Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Nơi những hoài bão lớn cất cánh
Bảo Duy - 31/03/2022 14:30
 
Sức trẻ, hoài bão không giới hạn và mong muốn được cống hiến luôn là lực hấp dẫn thu hút thế hệ trẻ của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
ATM Oxy của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là nơi nhân lên tình thương, lòng nhân ái, trách nhiệm 

1.

Nhiệm kỳ 3 năm 2021 - 2023 của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ là một giai đoạn đặc biệt. Với ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VI hẳn cũng vậy.

“3 năm nhiệm kỳ thì 2 năm dịch bệnh, rất nhiều khó khăn”, Chủ tịch Đặng Hồng Anh đã bắt đầu bài phát biểu tại Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ 7, khóa VI như vậy.

Đây là hội nghị thống nhất kế hoạch hoạt động năm 2022 của Hội, bàn đến các nội dung liên quan đến công tác tổ chức, nhân sự Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2025 của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Bối cảnh đã khiến không ít dự định mà Chủ tịch Đặng Hồng Anh đưa ra trong phát biểu nhậm chức cách đây 3 năm chưa thực hiện được. Khi đó, tân Chủ tịch thế hệ 8x của Hội Doanh nhân trẻ đặt tham vọng vào hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại, đầu tư ra nước ngoài, bên cạnh phát triển mạng lưới doanh nhân trẻ trong các lĩnh vực, ngành hàng, địa phương; tổ chức một số diễn đàn đối thoại theo ngành, lĩnh vực cùng với Chính phủ, bộ, ngành từ đó nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của hội viên, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh Việt Nam.

Thực tế, khi dịch bệnh leo thang, các đợt giãn cách xã hội liên tục, đặc biệt đợt dịch lần thứ 4 khiến nhiều lúc cả nền kinh rơi vào thế bất động, việc không hoàn thành các kế hoạch được thiết kế trong bối cảnh bình thường là không khó hiểu và dễ thông cảm.

Nhưng ông Đặng Hồng Anh và các lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam không nghĩ như vậy.

Chính trong giai đoạn khó khăn nhất, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tiên phong, sáng tạo trong hoạt động vì cộng đồng, hỗ trợ phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, các địa phương. Các mô hình ATM gạo, ATM oxy, ATM F0 - chống dịch, ATM Yêu thương nhận bảo trợ trẻ em mồ côi do Covid-19… mang ý nghĩa an sinh - tận tâm - mau chóng ghi dấu ấn doanh nhân trẻ đã hỗ trợ, cưu mang, đồng hành với rất nhiều người bệnh và gia đình của họ trong dịch bệnh.

Trong 3 năm, tổng số tiền tham gia công tác xã hội của Trung ương Hội, các hội, câu lạc bộ doanh nhân trẻ và các hội viên đạt hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm. Nhưng quan trọng hơn, các hoạt động mà Hội khởi xướng đã được nhân rộng và tiếp tục lan tỏa yêu thương.

Cùng với đó, các đề xuất, khuyến nghị chính sách thẳng thắn, trực diện nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cộng đồng kinh doanh tìm kiếm cơ hội duy trì, phát triển của Hội cũng tạo nên nhiều dấu ấn.

Đây cũng là nhiệm kỳ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham gia tích cực vào các hoạt động quốc tế. Việc đưa ra 2 sáng kiến trong việc thành lập Ban Đối thoại chính sách và Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân trẻ ASEAN cũng như việc trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Doanh nhân trẻ châu Á - Thái Bình Dương đã khẳng định uy tín, vị thế Doanh nhân trẻ Việt Nam với cộng đồng doanh nhân trẻ quốc tế.

“Là doanh nhân thì không thể vì khó khăn mà xuống tinh thần. Là Hội Doanh nhân trẻ càng không, vì còn có trách nhiệm giữ lửa, giữ sức trẻ - truyền thống của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam suốt 29 năm qua”, ông Đặng Hồng Anh chia sẻ.

2.

Nhiệm kỳ mới của Hội Doanh nhân trẻ sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt là có nhân sự thế hệ 9x, doanh nhân thế hệ F2 của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam được đề cử tham gia các vị trí lãnh đạo Trung ương Hội.

Ông Trần Anh Vương, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chia sẻ thông tin trước thềm Đại hội khóa VII. Ông Vương và khá nhiều lãnh đạo Hội khóa VI sẽ không tiếp tục ứng cử, lui về làm “người đồng hành”, như các thế hệ lãnh đạo Hội đi trước.

“Chúng tôi tin vào chất trẻ, sức sáng tạo, đột phá của nhiệm kỳ mới. Đó luôn là thế mạnh của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Có ai nghĩ ATM là cái gì khác ngoài máy rút tiền đâu, nhưng ATM của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là nơi nhân lên tình thương, lòng nhân ái, trách nhiệm. Rồi có ai nghĩ đến câu không có oxi là chết đâu, vì đó là đương nhiên, nhưng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lại có ATM Oxy, ai gọi là đến cứu... Nhưng, kỳ vọng lớn cũng có nghĩa là đặt trách nhiệm lớn, áp lực lớn”, ông Vương thẳng thắn.

Kỳ vọng của ông Vương và nhiều doanh nhân đi trước với nhiệm kỳ mới khá rõ ràng. Đó là hành động thực sự thiết thực, thúc đẩy sức sáng tạo, đột phá của doanh nhân trẻ, để Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam không chỉ có hội viên ở 63 tỉnh, thành phố, mà ở nhiều quốc gia, nền kinh tế trên thế giới.

Kế hoạch phát triển mạng lưới doanh nhân trẻ sẽ theo hướng vươn xa hơn ngoài biên giới, kết nối rộng khắp hơn, cũng có nghĩa năng lực cạnh tranh của các hội viên sẽ phải đạt chuẩn mực, thông lệ quốc tế.

Các hoạt động đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp cũng được đặt trong bối cảnh thời đại thay đổi nhanh, mọi quyết định không thể chậm được...

“Đây là những kế hoạch chúng tôi chưa làm được nhiều, nhưng lại là thế mạnh của các bạn trẻ, nhất là thế hệ doanh nhân kế nghiệp, những người được đào tạo ở nước ngoài, có mạng lưới bạn bè khắp thế giới, đã tham gia điều hành doanh nghiệp. Tôi tin là ảnh hưởng của Hội Doanh nhân trẻ sẽ đi xa, miễn là các bạn có hoài bão, khát vọng”, ông Lê Phụng Thắng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ nhiệm kỳ VI chia sẻ.

Nhìn lại quá trình hình thành, phát triển của Hội Doanh nhân trẻ trong 29 năm qua, có thể thấy hoài bão, khát vọng vượt lên hoàn cảnh, khó khăn, tạo ra những giá trị cho cộng đồng, cho đất nước là lực hút của Hội, kéo những doanh nhân trẻ tụ họp, chung tay thực hiện.

Năm 1993, khi đoàn đại biểu của Tổ chức Doanh nhân trẻ thế giới (JCI) đến thăm Việt Nam, ý tưởng về việc thành lập một tổ chức đại diện quốc gia của doanh nhân trẻ Việt Nam đã xuất hiện. Câu lạc bộ Các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam - tổ chức tiền thân của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã được thành lập bởi những doanh nhân rất trẻ, mới bắt đầu bước vào sự nghiệp kinh doanh. Họ đến với nhau với mong muốn tìm cách thoát nghèo cho mình, thoát nghèo cho gia đình, cho những người xung quanh và xa hơn, muốn sánh vai với các cường quốc 5 châu...

Đến giờ, nhiều trong số đó đã trở thành những doanh nhân lớn, tạo nên những thương hiệu, sản phẩm “Made in Vietnam”, nhiều người đã có tên trong danh sách tỷ phú thế giới, những doanh nhân có tầm ảnh hưởng... Cũng nhiều người không đi hết nghiệp kinh doanh. Nhưng, như ông Vương chia sẻ, hào khí, truyền thống của doanh nhân trẻ đã được gây dựng và phát triển bởi tâm huyết của nhiều thế hệ doanh nhân Việt.

“Chúng tôi mong thế hệ doanh nhân trẻ sẽ đổi mới, sáng tạo, nhưng giữ gìn và phát huy hào khí, truyền thống đó”, ông Vương gửi gắm.

3.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ có nhiều kế hoạch hơn cho doanh nhân trẻ. Trong tổ chức thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đây là nơi tập hợp các doanh nhân hàng đầu Việt Nam trong các ngành nghề, lĩnh vực.

“Không gian thị trường gần như không có giới hạn, không có khoảng cách với thế giới nhờ Internet, công nghệ; không gian chính sách, không gian xã hội cũng hậu thuẫn cho hoạt động kinh doanh, đổi mới, sáng tạo, nên thế hệ doanh nhân trẻ sẽ bứt phá nhanh. Nếu trước đây, để tạo nên những dấu ấn, chúng tôi mất cả chục năm, thậm chí lâu hơn, thì giờ các bạn trẻ sẽ chỉ mất vài năm. Đó là điều kiện rất tốt để doanh nhân trẻ cũng như Hội Doanh nhân trẻ có những dấu ấn nhiệm kỳ giá trị”, ông Hồng phân tích.

Ông hào hứng với kế hoạch đi ra thế giới, đặt trọng tâm vào đổi mới, sáng tạo của nhiệm kỳ mới. Bởi trong kinh doanh, để lớn nhanh và bền vững, cách duy nhất là chơi chung sân chơi, luật chơi toàn cầu; bắt kịp với sự phát triển của thời đại.

Đặc biệt, kế hoạch liên kết, hỗ trợ đang có thêm những mô hình, cách thức mới mà Câu lạc bộ Sao Đỏ có thể bắt tay với các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ.

“Các doanh nghiệp phải liên kết, hỗ trợ để cùng phát triển; có thể là vốn, có thể là kiến thức và có thể là cùng phát triển một hệ sinh thái. Khi mỗi doanh nghiệp sẽ phát huy tối đa thế mạnh, chúng ta sẽ có một cộng đồng mạnh, các liên kết mạnh, từ đó tạo nên những giá trị thiết thực”, ông Hồng nói.

Đáng nói là, ông tin, trong vòng 5 - 10 năm tới, nhiều doanh nhân trẻ hiện nay sẽ trở thành những tên tuổi có tầm ảnh hưởng, nối dài danh sách doanh nhân thành công của Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ...

Trong hai ngày 30 - 31/3/2022, Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2025 diễn ra tại Hà Nội.

Trước đó, Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ 7, khóa VI đã hiệp thương giới thiệu 16 nhân sự tham gia ứng cử vị trí Phó chủ tịch Hội khoá VII. Ông Đặng Hồng Anh được giới thiệu tái cử vị trí Chủ tịch Hội khoá VII.

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam mang Tết đến trẻ em mồ côi do Covid-19
Tết đang đến với những trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19 đã được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận bảo trợ đến năm 18 tuổi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư