Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị báo chí toàn quốc 2016: Công tác quản lý Hội cần theo kịp sự phát triển của báo chí
Bửu Hà - 22/04/2016 12:32
 
Sáng nay 22/4/2016, tại TP.HCM Hội Nhà báo Việt Nam đã khai mạc phiên chính thức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác hội và thi đua, khen thưởng năm 2015, Phương hướng, nhiệm vụ 2016.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tuyên giáo trung ương cho biết, Hội Nhà báo là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, hoạt động của Hội phải hướng đến việc bảo vệ quyền lợi của người làm báo, xây dựng Hội trở thành “ngôi nhà” ấm tình đồng nghiệp, thật sự vững mạnh nhưng phải được xây dựng trên nền tảng năng lượng mạnh của từng hội viên. Do vậy, công tác bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cần tiếp tục được quan tâm đầu tư, bồi dưỡng.

"Chúng ta đang sống trong xã hội mở của thông tin, đây là môi trường nhiều thách thức nhưng cũng có nhiều cơ hội của báo chí, nhờ nắm bắt cơ hội tốt, đội ngũ làm báo Việt Nam đã tạo ra sự phát triển đa dạng của nhiều ấn phẩm. Nói cách khác, sự phát triển thực tế của báo chí đã đi trước rất nhiều sự phát triển của công tác hội. Do vậy, Hội cần phải nỗ lực cải tiến để theo kịp sự phát triển thực tế của báo chí. Thực tế những tồn tại có những nguyên nhân đến từ sự non kém nghiệp vụ của người làm báo, có nhiều nhà báo đôi khi đứng ngoài thực tế và đứng trên sự thật để tự cho mình quyền tự phán xét, nhưng thiếu rèn luyện đạo đức lối sống của chính nhà báo, người cầm viết”, ông Võ Văn Thưởng nhận xét.

Các đại biểu dự Hội nghị báo chí toàn quốc 2016
Các đại biểu dự Hội nghị báo chí toàn quốc 2016

Theo ông Thưởng, những cảnh báo sự suy thoái đạo đức chính trị lối sống hiện nay không loại trừ những người cầm bút. Do đó, mỗi người cầm bút tự ý thức trong từng thông tin, bài viết đưa lên là biện pháp phòng chống hữu hiệu nhất. Mặt khác, Hội Nhà báo phải là nơi nung nấu ý chí đấu tranh, bảo vệ lẽ phải sự thật trên tinh thần phục vụ tổ quốc và nhân dân, Hội phải lấy yêu cầu phục vụ Nhà nước, nhân dân là mục tiêu thông tin, rèn luyện, đánh giá và phấn đấu…

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư thành uỷ TP.HCM cho biết, hiện nay tại TP.HCM có 38  cơ quan báo chí địa phương và 137 cơ quan báo chí TW hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau. Baó chí vừa đảm nhận vai trò tuyên truyền chủ trương chính sách của Nhà nước vừa là diễn đàn cho quần chúng nhân dân lao động bày tỏ nguyện vọng, cũng như thể hiện tâm tư tình cảm sự đóng góp cho phát triển của đất nước nói chung và của TP.HCM nói riêng.

Hiện nay, bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của TP.HCM cho thấy còn nhiều vấn đề phải khắc phục như tư duy, năng lực cán bộ, chất lượng cải cách hành chính… và qua sự phản biện của báo chí cho thấy TP.HCM vẫn còn nhiều việc cần làm một cách quyết liệt để cải thiện môi trường và sự tăng trưởng chung. Do vậy, TP.HCM rất cần sự chung tay, giúp sức, ủng hộ của toàn bộ người dân TP.HCM, và quan trọng nhất là cần sự chung tay, chung sức của báo chí.

Về phần mình, Lãnh đạo TP.HCM sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí tạo điều kiện báo chí hoạt động thuận lợi và an toàn nhất. Quan điểm chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TP.HCM là “Nói ít làm nhiều, nói đi đôi với làm, cầu thị, chân thành và minh bạch, chúng tôi rất mong có sự đồng thuận của báo chí trong thể hiện các tinh thần này. Tôi tin tưởng với truyền thống tốt đẹp và kinh nghiệm tích lũy được, báo chí thật sự là lực lượng xung kích trên mặt trận chính trị tư tưởng và Hội nhà báo VN thật sự là “ngôi nhà” chung của những người làm báo”, ông Đinh La Thăng chia sẻ.

Báo cáo công tác tổng kết hội năm 2015, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho biết, về công tác chỉ đạo điều hành, năm 2015, Hội đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời, năm 2015 Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và Đại hội lần thứ 18 Liên đoàn các Nhà báo Asean (CAJ) tại Hà Nội, được bạn bè quốc tế và dư luận đánh giá cao, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Hội trong khu vực và quốc tế.

Tính đến nay Hội Nhà báo Việt Nam đã có 276 đơn vị cấp Hội, bao gồm 63 Hội Nhà báo tỉnh thành phố; 19 Liên Chi hội và 194 Chi hội trực thuộc Trung ương với gần 23.500 Hội viên. Riêng năm 2015, thành lập mới 6 chi hội, đổi tên 1 chi hội và kết nạp thêm 1.709 hội viên mới.

Về hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, Hội đã hoàn thành việc thẩm định hơn 3.000 tác phẩm báo chí năm 2015. Đặc biệt, Hội nhà báo VN đã phối hợp với Ban tuyên giáo Trung ương và các cơ quan chức năng tổ chức thành công nhiều hoạt động tiêu biểu như Hội báo toàn quốc 2016 cùng nhiều hoạt động thiết thực khác.

Về phương hướng nhiệm vụ 2016, theo ông Hồ Quang Lợi, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tập trung vào 13 hoạt động chính bao gồm: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 37 về đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ CHính trị. Tiếp tục triển khai các đề án trọng tâm như Đề án đào tạo, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ; Đề án hỗ trợ báo chí chất lượng cao giai đoạn 2016-2020; Đề án tái cơ cấu công chức, theo ngạch, theo các cấp hội…

Hội nhà báo cần tăng cường công tác phối hợp chỉ đạo báo chí giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí thông qua giao ban định kỳ báo chí hàng tuần, hàng tháng.

Báo chí cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo; bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh không khoan nhượng với các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam.

Chăm lo đội ngũ những người làm báo các cấp và đẩy mạnh công tác rà soát cơ cấu tổ chức, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức làm trong sạch hóa đội ngũ những người làm báo Việt Nam. Tổ chức tốt giải báo chí quốc gia lần thứ X-2015 và các ngày lễ kỷ niệm báo chí quan trọng khác…

Hội nghị sẽ làm việc đến hết ngày hôm nay 22/4/2016.

Tranh luận việc luật hóa trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử trong Luật Báo chí
Nhiều khả năng Luật báo chí (sửa đổi) sẽ bị “đổ”. Bởi mặc dù Dự thảo Luật báo chí sửa đổi đã được chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư