Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chờ đón thời khắc hòa bình
Huy Hào - 27/02/2019 08:24
 
Hà Nội - Việt Nam đang thực sự là tâm điểm của thế giới, khi được xướng tên là điểm đến cho sự kiện được thế giới trông đợi: Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai.
.
.

Mọi con mắt của thế giới dồn về Việt Nam theo dõi sự kiện lớn này, không chỉ bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là hai trong số những nhân vật được chú ý hàng đầu trên chính trường quốc tế, mà còn bởi tính chất quan trọng của nó đối với hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và thế giới. Thế giới càng quan tâm hơn khi hàng chục năm qua, mối quan hệ Hoa Kỳ - Triều Tiên luôn ở tình trạng căng thẳng, trực chờ những xung đột mà hậu quả, tác động của nó đối với kinh tế - chính trị - xã hội không phải chỉ ở phạm vi của riêng hai quốc gia này.

Thế giới quan tâm hơn tới Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều lần hai còn bởi sự kiện đặc biệt trên được chọn tổ chức ở Thủ đô Hà Nội - thành phố duy nhất ở châu Á được Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là "Thành phố vì hoà bình" đúng vào dịp Hà Nội kỷ niệm tròn 2 thập kỷ đón nhận danh hiệu tự hào này.              

Điều đó như một lời khẳng định, Việt Nam - quốc gia từng sẵn sàng hy sinh tất cả vì nền độc lập dân tộc, nay cũng sẵn sàng làm tất cả vì nền hòa bình của khu vực và thế giới.

Chính vì thế, có nhiều lý giải về nguyên nhân để Việt Nam được lựa chọn là địa điểm cho cuộc gặp đặc biệt này. Song nói như các nhà phân tích quan hệ quốc tế, lý do đơn giản nhất, đó là vì những biểu tượng mà Việt Nam đã có.

Bên cạnh biểu tượng của một đất nước vì hòa bình, đó còn là một Thủ đô Hà Nội văn hiến, một đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách, thân thiện, là điểm đến tin cậy của bạn bè thế giới nhờ chính sách đối ngoại vì hoà bình, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Đó còn là một Việt Nam được nhắc đến như một điển hình của thành công trong Đổi mới, hiện đại hóa, đưa đất nước từ đổ nát, đói nghèo bởi chiến tranh, chia cắt trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình, tự tin tiến vào sân chơi toàn cầu, ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nhờ chính sách thông thoáng, sự ổn định về chính trị, mà đây đó được nhắc đến như một gợi ý về mô hình phát triển cho đất nước Triều Tiên.

Tất cả những điểm mang tính biểu tượng đó đã khẳng định, Việt Nam xứng đáng là đối tác tin cậy cho một nền hòa bình bền vững, cho phép cộng đồng quốc tế tin tưởng và kỳ vọng, Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2 diễn ra tại Hà Nội sẽ thành công tốt đẹp, đem lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên, sự ổn định cho thế giới.

Cần nhấn mạnh rằng, Việt Nam rất kỳ vọng vào thời khắc hòa bình đó. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này và liên tục đôn đốc, yêu cầu chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, chu đáo nhất cho Hội nghị, cũng như cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các cuộc làm việc giữa lãnh đạo Việt Nam với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong dịp này, vì trách nhiệm đối với hòa bình thế giới và hình ảnh mến khách, thân thiện, hữu nghị của nước chủ nhà, là nét văn hóa, nếp sống của người Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu từng nhận xét, lịch sử của thế kỷ 20 được viết nên ở châu Á và Việt Nam, Triều Tiên cũng như Hoa Kỳ là ba trong số những quốc gia mà lịch sử đã điểm tên. Hy vọng rằng, cuộc gặp gỡ đặc biệt của những cái tên đó tại Hà Nội lần này sẽ một lần nữa tạo nên lịch sử - nhưng là trang mới của lịch sử, trang viết về hòa bình và thịnh vượng cho khu vực và trên toàn thế giới.

Hà Nội cấm những tuyến đường nào phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?
Công an TP. Hà Nội vừa thông báo kế hoạch phân luồng, cấm đường, hạn chế phương tiện phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong vài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư