Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hôm nay Chính phủ họp phương án thoái vốn 10 doanh nghiệp nhà nước
Thanh Hương - 17/08/2016 09:02
 
Nguồn tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn cho hay, sáng nay (17/8), Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan sẽ họp về phương án thoái vốn nhà nước tại 10 doanh nghiệp lớn.

Trước đó vào tháng 10/2015, Chính phủ đã có công văn số 1787/TTg-ĐMDN, yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) xây dựng lộ trình bán hết vốn tại 10 doanh nghiệp lớn, nơi Nhà nước đang nắm giữ phần vốn tương đương khoảng 3 tỷ USD. Đây cũng là những doanh nghiệp có cổ phiếu được nhà đầu tư, trong đó có khối ngoại, chờ đón trên sàn chứng khoán.

10 doanh nghiệp có tên trong danh sách này gồm có Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (mã chứng khoán: BMI) với tỷ lệ Nhà nước đang nắm giữ là 50,7%; Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm quốc gia (VNR) có tỷ lệ vốn Nhà nước đang nắm giữ là 40,36%; Công ty Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang (HGM) có vốn 46,6% vốn nhà nước; Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP) có 37,1% vốn Nhà nước; Công ty Hạ tầng và bất động sản Việt Nam (VIID) với 47,6% vốn Nhà nước; Công ty Nhựa Bình Minh (BMP) có 29,6% vốn Nhà nước; Công ty Sữa Việt Nam (VNM) có 45,1% vốn nhà nước; Công ty cổ phần FPT (FPT) có 6% vốn nhà nước; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang (SGC) có 45,1% vốn nhà nước; Công ty viễn thông FPT (FPT Telecom) có 50,17% vốn nhà nước.

Cuộc họp này cũng được giới đầu tư chờ đợi với kỳ vọng sẽ có được lộ trình cụ thể để thoái vốn nhà nước hiện do SCIC quản lý tại các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả như Vinamilk, Nhựa Bình Minh…

Gần đây ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cũng cho rằng, số doanh nghiệp này là "của để dành" nên cần có cách làm khác trong quá trình bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp. “Nếu bán cùng lúc cả 10 doanh nghiệp có thể làm tăng sức nóng của thị trường, nhưng một lượng lớn vốn tốt bán ra thị trường có thể dẫn tới bị ép giá, rất thiệt thòi, do đó cần tính toán thời điểm thích hợp để bán nhằm đảm bảo thị trường không quá nóng”, ông Tiến nói.

Giới đầu tư cũng tính toán rằng, việc thoái vốn khỏi 10 doanh nghiệp lớn này nếu thành công sẽ giúp Nhà nước thu về cỡ 3 - 4 tỷ USD.

Vinamilk trong Top 10 DN nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam
Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam, báo VietnamNet và Tạp chí Thuế thuộc Tổng cục Thuế vừa chính thức công bố Bảng Xếp hạng 1.000 Doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư