Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Hơn 100 doanh nghiệp đến từ 4 tỉnh, thành phố của Việt Nam và Vân Nam (Trung Quốc) tìm kiếm cơ hội hợp tác
Thu Lê - 26/10/2019 16:19
 
Chiều qua qua (25/10), Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ IX đã được tổ chức tại Quảng Ninh với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ của chương trình, doanh nghiệp đại diện các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai (Việt Nam) đã giới thiệu, quảng bá thế mạnh và sự phát triển của mình; tìm kiếm cơ hội kết nối, hợp tác với nhiều doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đặc biệt, chương trình kết nối doanh nghiệp với sự tham dự của khoảng 100 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc được kỳ vọng mở ra cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giao thông, vận tải, đóng góp cho sự thịnh vượng chung của 5 tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp.

Trải qua 15 năm phát triển cơ chế hợp tác, với 8 lần tổ chức Hội nghị, hợp tác hành lang kinh tế giữa 5 tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) đã góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các tỉnh thành viên trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, việc thực hiện Biên bản hợp tác thời gian qua, các địa phương thành viên đều cho rằng kết quả vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng.

Trưởng đoàn 5 tỉnh thành phố ký kết Biên bản Hội nghị với 7 nội dung hợp tác quan trọng
Trưởng đoàn 5 tỉnh thành phố ký kết Biên bản Hội nghị với 7 nội dung hợp tác quan trọng. Ảnh: Trường Giang.

Tại Hội nghị, Trưởng đoàn 5 tỉnh, thành phố đã bàn bạc, thống nhất tiếp tục duy trì các cơ chế, lĩnh vực hợp tác đã có, tăng cường tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao của 5 tỉnh, thành phố, các ngành, các cấp bằng các hình thức linh hoạt. Các đại biểu cũng đã đề ra các giải pháp khai thác hiệu quả về vị trí địa lý, giao thông, thế mạnh của từng địa phương; thống nhất phương hướng và ký kết Biên bản Hội nghị với nhiều nội dung hợp tác, trọng tâm là tăng cường công tác giao lưu hữu nghị, phát triển hạ tầng, logistics, thương mại, giáo dục, y tế, du lịch, tiền tệ và bảo hiểm. Mục tiêu chung được xác định là xây dựng tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh trở thành hình mẫu hợp tác hiệu quả trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhấn mạnh, việc triển khai tốt hợp tác giữa địa phương hai nước trở thành cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, góp phần duy trì và củng cố môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư