Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Hơn 44.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 4 tháng
Thị Hồng - 29/04/2021 14:42
 
4 tháng đầu năm 2021 có 44.166 doanh nghiệp thành lập mới, tăng hơn 17% so với cùng kỳ và cao nhất tính theo giai đoạn này từ trước đến nay.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, “đây là tín hiệu hết sức tích cực”, bởi cùng kỳ năm ngoái, dịch bệnh bùng phát khiến số lượng doanh nghiệp mới tham gia thị trường giảm hơn 13%.

Với gần 14.700 doanh nghiệp, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô và xe máy là ngành có số lượng doanh nghiệp mới thành lập lớn nhất. 

Tiếp đến là xây dựng gần 5.740 doanh nghiệp, công nghệ chế biến và chế tạo xấp xỉ 5.640 doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, tăng trưởng mạnh nhất về số lượng lại đến từ các ngành như bất động sản, y tế và hoạt động trợ giúp xã hội, hoạt động dịch vụ, giáo dục, vận tải kho bãi. 

Tổng vốn bổ sung vào nền kinh tế giai đoạn này đạt 1,42 triệu tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới chiếm gần 628.000 tỷ đồng trong số này, cũng là mức cao nhất trong giai đoạn 4 tháng đầu năm. 

Bình quân mỗi doannh nghiệp mới tham gia thị trường có quy mô vốn 14,2 tỷ đồng.  

.
Công nhân làm việc trong nhà máy may (Ảnh minh hoạ: Lê Toàn).

Sự gia tăng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới được đánh giá là thể hiện xu hướng phục hồi của nền kinh tế và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đối với triển vọng phát triển kinh tế thời gian tới.

Số lượng quay trở lại hoạt động sau thời gian đóng cửa cũng tăng 8% so với cùng kỳ, đạt trên 19.200 doanh nghiệp. 

Còn về số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong gần 4 tháng có khoảng 51.500 doanh nghiệp rút lui, trong đó 28.350 tạm ngừng kinh doanh có thời hạn và 16.400 doanh nghiệp chờ làm thủ tục giải thể.

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tập trung nhiều nhất ở ngành phân phối, y tế, giáo dục, khai khoáng, kinh doanh bất động sản, nông nghiệp. 

Trong đó, hơn 91% doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và 89% doanh nghiệp đã giải thể có quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng, hoạt động dưới 5 năm. 

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, đây là nhưng đối tượng chịu tổn thương nhiều nhất vì dịch bệnh.

Hầu hết doanh nghiệp đang chọn giải pháp tiếp tục chờ đợi, tạm ngừng hoạt động để nghe ngóng và xem xét diễn biến thị trường, tìm kiếm hướng đi mới hoặc chờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trước khi quyết định tiếp tục kinh doanh hoặc chấm dứt sự tồn tại. 

Bên cạnh đó, tháng 4 là thời điểm các doanh nghiệp hoàn thành việc quyết toán và nộp báo cáo tài chính nên nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trước đó đã chuyển sang tình trạng chờ giải thể. 

Bên cạnh đó, theo kết quả khảo sát tại Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020 công bố ngày 10/4/2021 do VCCI thực hiện, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực trên diện rộng lên toàn bộ hoạt động doanh nghiệp với hơn 87% doanh nghiệp, gồm cả doanh nghiệp tư nhân trong nước và FDI, cho biết họ gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh trong năm 2020.

Tháng 1/2021, cả nước có gần 10.100 doanh nghiệp thành lập mới
Theo Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia (Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) ghi nhận tình hình đăng ký doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư