Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Họp báo thực phẩm sạch, Bộ NN&PTNT bị chất vấn lợn VietGap vẫn có chất cấm
Hà Tâm - 05/05/2016 16:37
 
Tại buổi họp báo giới thiệu về Tuần lễ thực phẩm an toàn sáng nay (5/5), hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra với lãnh đạo Bộ NN&PTNT về tính tin cậy của những chứng nhận an toàn thực phẩm, nhất là sau vụ việc phát hiện 80 con heo nuôi theo chuẩn VietGap vẫn phát hiện thấy chất cấm trong tháng 4/2016 vừa qua.

Sáng nay (5/5), Bộ NN&TPTN đã tổ chức họp báo giới thiệu đã tổ chức họp báo Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn” và công bố Chương trình “Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch”.

Nói về lý do tổ chức sự kiện này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, người tiêu dùng hiện đứng trước yêu cầu bức thiết về quyền được tiếp cận nông sản thực phẩm an toàn; bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, nhằm triển khai kế hoạch hành động năm cao điểm an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2016 và tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bộ NN&PTNT cũng đã chính thức công bố 69 địa chỉ cung cấp sản phẩm nông sản đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi triển khai đợt cao điểm năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là bước khởi đầu trong việc giới thiệu sản phẩm đã được kiểm soát theo chuỗi và là nơi tin cậy để người tiêu dùng tìm cho mình những nông sản an toàn, chất lượng phù hợp với bữa ăn, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có khoảng 100 trang trại chăn nuôi thực hiện theo quy trình VietGap trong đó đã có 10 trang trại được cấp giấy chứng nhận VietGap. Các trang trại này đều chưa phát hiện thấy vi phạm.

Tuy nhiên, bên cạnh cấp chứng nhận VietGap cho các trang trại, hiện Bộ NN&PTNT cũng đang thí điểm dự án VietGap nông hộ, thực hiện ở 12 tỉnh, thành và đã cấp chứng nhận cho trên 9.000 hộ nuôi đủ chuẩn VietGap nông hộ.

Liên quan đến lô heo 80 con được chứng nhận VietGap nhập vào Vissan ngày 20/4 được nhưng vẫn phát hiện có chất cấm, đại diện Cục Chăn nuôi cho hay, đây là lô heo được cấp VietGap nông hộ.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám nói thêm, giấy chứng nhận  không phải do cơ quan quản lý Nhà nước cấp mà đã do các bên thứ ba cấp (hiện đã xã hội hóa các tổ chức chức nhận VietGap độc lập). Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng, chưa thể kết luận vội vàng hộ nuôi vi phạm mà phải điều tra cả quy trình.

“Tình trạng lô heo đã có chứng nhận VietGap mà vẫn phát hiện có chất cấm thì trước hết phải xem xét lại hộ nuôi, song cũng phải xem xét lại toàn bộ quá trình nuôi, không chỉ chăn nuôi mà còn vận chuyển, thức ăn, thu mua, giết mổ. Có thể cơ sở chăn nuôi áp dụng đúng quy trình VietGap nhưng cơ sở thu gom mua về vỗ béo một thời gian rồi mới mang tới lò giết mổ, và trong thời gian này đưa một số chất cấm vào”, Thứ trưởng phân tích.

Cũng theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, việc phát hiện chất cấm trong lô heo đã được chứng nhận VietGap chứng tỏ khâu hậu kiểm chặt chẽ. Cơ quan chức năng không chỉ vì cơ sở đã được chứng nhận VietGap mà bỏ lọt kiểm tra.

Từ ngày 6 - 12/5/2016, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tổ chức Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn” và công bố Chương trình “Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm triển khai Kế hoạch hành động năm cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2016 và hưởng ứng Tháng hành động vì ATTP năm 2016.
Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT: Chất cấm trong chăn nuôi đã được khống chế
Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT cho rằng, năm 2016 sẽ chấm dứt hoàn toàn tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Sau đó, Bộ sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư