Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hợp tác giữa hai Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam - Lào gắn liền với mối quan hệ hữu nghị hai nước
Ngọc Tân - 28/07/2017 21:59
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào được Chính phủ hai nước giao trọng trách làm đầu mối chủ trì thúc đẩy hợp tác song phương. Thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ đã không ngừng được tăng cường nâng cao, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của cả hai nước.

Đó là khẳng định của các đại biểu tại Hội nghị trao đổi nghiệp vụ chuyên môn giữa hai Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Lào năm 2017 diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày 28/7.

Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng – Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam – Lào; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Su Phanh Keo Mi Xay, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào – Việt, cùng lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ của 2 Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam – Lào. Về phía thành phố Đà Nẵng có sự tham dự của ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Lào Su Phanh Keo Mi Xay chủ trì Hội nghị
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Lào Su Phanh Keo Mi Xay chủ trì Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức trong không khí tưng bừng hai nước đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác, 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, dù ở hai đất nước khác nhau, song chức năng và nhiệm vụ của hai Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn có sự tương đồng với trọng tâm là thực hiện chức năng cư quan tham mưu chiến lược cho Đảng, Chính phủ hai nước; quản lý nhà nước về công tác kế hoạch, đầu tư phát triển và thống kê…Đặc biệt, gần đây, để chủ động và hiệu quả hơn trong vấn đề hợp tác, Đảng và Chính phủ  hai nước đã giao cho hai Bộ trưởng giữ vị trí Chủ tịch Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam – Lào và Lào – Việt Nam. 

“Chúng ta xác định đây là một niềm vinh dự, tự hào của ngành kế hoạch của hai nước. Nhưng chúng ta cũng xác định đây là nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ hai nước giao cho 2 Bộ là hết sức nặng nề, đòi hỏi hai cơ quan chúng ta phải nỗ lực hơn nữa, hợp tác chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng trong tất cả việc xử lý các công việc trong việc hợp tác giữa hai nước”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cho biết: “Tôi rất hoan nghênh các cuộc gặp gỡ giao lưu diễn ra giữa hai Bộ chúng ta. Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2008 đến nay, sự kiện đã trở thành truyền thống cũng như thạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các cán bộ của hai Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao lưu, chia sẻ về công việc chuyên môn, nghiệp vụ. Tại các cuộc gặp gỡ, chúng ta đã cùng nhau trao đổi, thảo luận một cách thẳng thắn, cởi mở, để góp phần vào việc tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia, hai Bộ của chúng ta. Đây là một điều rất hiếm có ở các nước khác”.

Hội nghị có sự tham dự của đông đảo các đại biểu hai Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam - Lào
Hội nghị có sự tham dự của đông đảo cán bộ hai Bộ KH&ĐT Việt Nam - Lào

Đánh giá chung về tình hình hợp tác của hai nước trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, quan hệ chính trị - đối ngoại, sự gắn bó tin cậy giữa hai quốc gia tiếp tục được tăng cường; hợp tác quốc phòng- an ninh ngày càng chặt chẽ, phối hợp tốt trong việc xây dựng tuyến biên giới ổn định và phát triển toàn diện.

Đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Lào tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế- xã hội của Lào, hiện có 408 dự án được cấp phép, tổng vốn đầu tư khoảng 3,7 tỷ USD. Hiệp định Thương mại song phương mới và Hiệp định Thương mại biên giới được hai bên tích cực phối hợp triển khai; kết nối giao thông vận tải có những tiến bộ tích cực; hợp tác đào tạo ngày càng mở rộng, có hiệu quả, chất lượng đào tạo được nâng lên rõ rệt. Hiện có hơn 14.000 lưu học sinh Lào học tập tại Việt Nam, trong đó diện Hiệp định hơn 3.400 người. Trong bối cảnh còn khó khăn, năm 2017, Việt Nam vẫn dành viện trợ cho Lào 850 tỷ đồng; các dự án viện trợ được triển khai tốt, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Ngoài ra Việt Nam còn hỗ trợ Lào xây dựng Nhà Quốc hội dự kiến khoảng 100 triệu USD...

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu hai bên đã trao đổi các vấn đề về nghiệp vụ chuyên môn như vai trò của Bộ trong công tác tham mưu thực hiện các quy chế, kiểm tra, thúc đẩy, kiểm tra giám sát các nghị quyết của Chính phủ; công tác tổ chức tuyền truyền, cung cấp thôn tin cho cộng đồng xã hội; công tác thanh tra, giám sát, đào tạo cán bộ ngành kế hoạch đầu tư…

Phía đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào ghi nhận việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào trong công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ chuyên ngành. Tuy nhiên do kinh phí còn khá khó khăn, thiếu cơ sở đào tạo, do vậy đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào mong muốn phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tiếp tục duy trì hỗ trợ đào tạo cán bộ ngành như thời gian vừa qua.

Trước những ý kiến từ phía đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam sẵn sàng cử các chuyên gia của Bộ sang hỗ trợ giúp đỡ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào trong công tác chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hai nước cũng cần tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa trong việc hợp tác, đào tạo chung.

“Hiện nay chúng tôi có Học viện Chính sách và Phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hàng năm tuyển sinh rất nhiều ngành nghề phù hợp. Chúng tôi đề nghị, nếu Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào có định hướng sử dụng những cán bộ ngành kế hoạch sau này và cần đào tạo các em từ khi bắt đầu vào bậc đại học thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cần có đề xuất với Bộ GDĐT Việt Nam. Chúng tôi sẽ xem xét cách thức, hình thức để có những suất học bổng từ Học viện Chính sách và Phát triển của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đào tạo những con người làm cho ngành kế hoạch và đầu tư sau này, một cách tốt nhất, bài bản nhất,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết. 

Đối với công tác đầu tư các dự án Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý các cơ quan Bộ cần tăng cường kiểm tra các dự án án, bám sát để nắm được những vướng mắc trong công tác triển khai các dự án để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, hoặc có những kiến nghị lên Chính phủ trong việc giải quyết các vướng mắc.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ Trưởng đã đại diện hai Bộ đã ký Biên bản hợp tác giai đoạn 2017-2018.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Su Phanh Keo Mi Xay đại diện hai Bộ đã ký Biên bản hợp tác giai đoạn 2017-2018.

Kết thúc Hội nghị hai Bộ trưởng đã đại diện hai Bộ đã ký Biên bản hợp tác giai đoạn 2017-2018.

Các đại biểu hai Bộ KH&ĐT Việt Nam và Lào chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu hai Bộ KH&ĐT Việt Nam và Lào chụp ảnh lưu niệm

Theo thống kê , Việt Nam có 408 dự án đầu tư tại Lào, với tổng vốn đầu tư đăng ký 3,7 tỷ USD. Đầu tư của Việt Nam tại Lào tập trung chủ yếu vào lĩnh vực năng lượng; thứ hai là dịch vụ, hạ tầng; thứ ba là lĩnh vực khai khoáng; thứ tư là lĩnh vực nông lâm nghiệp; và còn lại là các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tài chính, ngân hàng… 

[Infographic] 55 năm quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào
Năm 2017 đánh dấu hai sự kiện quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam- Lào: 55 năm hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ký...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư