Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
HSC hoãn họp cổ đông thường niên do chưa ngã ngũ chuyện góp vốn của HIFC
Tùng Linh - 06/06/2022 14:47
 
Lần thứ hai trong chưa đầy nửa năm, Chứng khoán HSC đã hủy danh sách người sở hữu chứng khoán thực hiện quyền tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2022.
HSC nhiều khả năng sẽ không thể tổ chức họp cổ đông trước hạn chót 30/6
HSC nhiều khả năng sẽ không thể tổ chức họp cổ đông trước hạn chót 30/6.

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC, mã HCM) vừa quyết định huỷ cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 dự kiến tổ chức vào ngày 20/6 tới đây.

Đây là lần thứ hai chỉ trong nửa năm, HSC hủy danh sách người sở hữu chứng khoán thực hiện quyền tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2022. Nguyên nhân huỷ họp lần đầu được đưa ra khá chung chung, nhằm đảm bảo công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội được chu đáo.

Còn theo giải trình của lãnh đạo HSC ở lần huỷ họp này, nguyên nhân xuất phát từ việc chưa rõ số cổ phần có quyền biểu quyết của cổ đông Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) - tổ chức trực thuộc UBND TP.HCM.

“Trong đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nằm 2021, HFIC đã chuyển tiền mua vào tài khoản phong toả. Cho đến nay, việc góp vốn của HFIC vẫn đang chờ ý kiến chấp thuận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. HFIC cũng chưa quyết định rút lại số tiền đã góp mà chưa được công nhận”. Do đó, số cổ phần trên chưa thể xác định bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cuộc họp dự kiến sẽ tổ chức ngay sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận về số cổ phần có quyền biểu quyết của HFIC tương ứng với số vốn góp được công nhận.

Như vậy, khả năng rất lớn HSC không thể tổ chức họp cổ đông trước thời hạn 30/6/2022. Theo quy định, công ty cổ phần phải tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Theo đề nghị của Hội đồng quản trị, cơ quan đăng ký kinh doanh có thể gia hạn, nhưng không quá 6 tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Đợt chào bán hơn 152 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu (tương ứng tỷ lệ 2:1) đã kết thúc từ giữa tháng 12/2021. Cổ phiếu HCM mới phát hành cũng đã được giao dịch chính thức từ ngày 14/2/2022. Tuy nhiên, riêng với số cổ phiếu phân phối cho HIFC, vào giữa tháng 1/2022, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã ban hành công văn yêu cầu HSC chưa được sử dụng phần vốn góp trên và hạn chế giao dịch số cổ phần này cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Nếu tiếp tục tham gia góp vốn, tỷ lệ sở hữu của HIFC tại HSC xấp xỉ 23,1%. Tuy nhiên, nếu rút lại phần tiền đang nằm trong tài khoản phong toả và từ chối quyền mua cổ phần, HIFC sẽ giảm sở hữu xuống dưới 20%. HSC sẽ không còn là công ty liên kết của tổ chức này.

HSC là một trong các công ty chứng khoán trình cổ đông về kế hoạch tăng vốn năm 2021 từ khá sớm khi tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản từ tháng 1/2021. Trong khi đa số công ty chứng khoán trình kế hoạch tăng vốn sau đó vài tháng nhưng đã sớm về đích, thậm chí kịp tăng vốn thêm như VNDirect hay SHS, HSC lại "đi sớm về muộn", đến nay vẫn chưa ngã ngũ kết quả phát hành cổ phần.

Theo chương trình họp phục vụ cho ĐHĐCĐ vừa huỷ, một trong các nội dung lấy ý kiến là kế hoạch tiếp tục phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và  phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động. 

HSC tham vọng lãi 1.200 tỷ đồng, cựu phó Chủ tịch HNX ứng cử vào HĐQT
Lần đầu tiên công ty chứng khoán lớn này đặt ra mục tiêu lãi trên nghìn tỷ đồng. Kết quả kinh doanh quý I cũng đã hoàn thành 1/3 mục tiêu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư