Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
HSC muốn tăng gấp rưỡi vốn điều lệ, giá phát hành 14.000 đồng/cổ phiếu
Thanh Thủy - 01/03/2021 08:07
 
Giá chào bán cổ phiếu HCM bằng với giá trong đợt phát hành cách đây hai năm. Nếu chào bán thành công, HSC sẽ nhận về thêm 2.100 tỷ đồng từ các cổ đông.
Chứng khoán HSC dự kiến tăng vốn trong năm 2021
Chứng khoán HSC dự kiến tăng vốn trong năm 2021

Chào bán cổ phiếu tỷ lệ 2:1

CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC, mã HCM –HoSE) đang lấy ý kiến cổ đông về phương án tăng vốn điều lệ thông qua hình thức chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu.

Theo phương án phát hành, HSC dự kiến chào bán 152,5 triệu cổ phiếu mới, tương đương tỷ lệ phát hành 2:1. Vốn điều lệ của công ty chứng khoán này sẽ tăng gấp rưỡi từ 3.058 tỷ đồng lên 4.583 tỷ đồng. Giá phát hành cho đợt chào bán này là 14.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 40% so với mệnh giá cổ phiếu và bằng với giá chào bán trong đợt chào bán gần nhất hồi tháng 2/2019.

“Giá chào bán cổ phiếu cho cổ đông thấp hơn giá thị trường bình quân 30 phiên gần nhất 54,52% và thấp hơn giá trị sổ sách 3,83%”, tờ trình của HĐQT gửi đến các cổ đông nêu. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng, tương tự các đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu khác, giá cổ phiếu sẽ bị điều chỉnh để đảm bảo vốn hóa thị trường của công ty không thay đổi trước và sau thời điểm cổ đông nhận quyền mua cổ phiếu mới.

Ước tính, HSC có thể thu về 2.135 tỷ đồng nếu chào bán thành công toàn bộ lượng cổ phiếu mới trên. Phần lớn lượng vốn huy động được sẽ bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ. Cụ thể, công ty bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ 1.495 tỷ đồng, hoạt động bảo lãnh phát hành chứng khoán 427 tỷ đồng và hoạt động tự doanh 213 tỷ đồng.

Gấp rút tăng vốn

HSC sẽ lấy ý kiến cổ đông từ ngày 25/2 đến 12/3. Dự kiến thời điểm phát hành là trong năm 2021, sau khi có sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước. Việc chuẩn bị cho đợt phát hành được thực hiện khá khẩn trương. HĐQT cũng chỉ mới họp và quyết định về việc lấy ý kiến cổ đông hồi cuối tháng 1 vừa qua. HSC cũng không chờ đến cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên (dự kiến tổ chức vào ngày 22/4) để thông qua nội dung này.

HSC là một trong những công ty chứng khoán có tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở mức cao, hiện đạt hơn 47%. Trong đó, công ty quản lý quỹ Dragon Capital Markets Limited (DC) là cổ đông lớn nhất nắm trên 30% vốn điều lệ. Cả năm 2020, HSC vẫn duy trì được vị trí thứ hai trong top 10 thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn HoSE. Tuy nhiên, việc suy giảm thị phần trong quý IV cùng sự vươn lên của các công ty chứng khoán khác, HSC đã đánh mất vị trí thứ 2 về tay Chứng khoán VPS.

Xét về quy mô vốn điều lệ, HSC đang đứng thứ tư thị trường sau SSI, Mirae Asset và VPS.  Thứ hạng trên được cải thiện đáng kể sau lần tăng vốn gần nhất của HSC hồi tháng 2/2019 với vốn điều lệ tăng từ 1.273 tỷ đồng lên 3.058 tỷ đồng thông qua hình thức chào bán cổ phiếu mới và chia thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu. Suốt giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2019, quy mô vốn điều lệ  của HSC không thay đổi nên đã bị tụt lại khá xa do nhiều công ty chứng khoán khác nâng cao năng lực tài chính. Sau đợt tăng vốn lần này, HSC có thể vượt qua VPS và trở thành công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn thứ ba thị trường.

Chứng khoán Việt Nam có phiên giảm mạnh
Lần đầu tiên từ sau Tết, chỉ số VN-Index điều chỉnh mạnh, có thời điểm rơi 23 điểm. Sắc đỏ thắng thế không riêng tại Việt Nam, chỉ số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư