Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Huawei lên kế hoạch "soán ngôi" Samsung tại Việt Nam
Hữu Tuấn - 17/06/2016 16:35
 
Huawei đang đặt tham vọng tấn công mạnh mẽ vào thị Smartphone Việt Nam, vượt lên giành vị trí của Samsung và Apple trong tương lai không xa.

Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu Gartne, trong quý 1/2016, doanh số smartphone của Huawei đã tăng 59% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số của Samsung gần như không có biến động và của Apple giảm 14%. Thị phần của Huawei trong quý này cũng tăng lên mức 8,3%, xếp sau Samsung với 23% và Apple với 15%.

Kết thúc năm 2015, Huawei đạt doanh thu khoảng 61 tỷ USD, trong đó mảng  Kinh doanh Tiêu dùng (Consumer BG) của Huawei đã đạt gần 20 tỷ USD, doanh thu năm, tăng 73% so với năm 2014. Năm 2015, Huawei đã bán ra 108 triệu smartphone trong năm 2015, tăng 44% so với năm 2014.  

"Hiện nay chúng tôi đang nằm ở Top 3 và trên toàn cầu chúng tôi nhắm đến vị trí số 1 trong 5 năm tới. Tại thị trường Việt Nam, trước mắt chúng tôi hướng đến phân khúc thị trường thứ hai như Sony và LG.  Đối thủ cạnh tranh chính của chúng tôi sẽ là Samsung và Oppo. Nhưng trong một viễn cảnh xa hơn, chúng tôi tin rằng năng lực của chúng tôi đủ để cạnh tranh với Samsung và Apple. ", ông Jim Xu, Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG) nói với phóng viên ngay tại Trụ sở của Huawei ở Thâm Quyến (Trung Quốc).

Huawei bắt đầu đầu tư vào thị trường Việt Nam từ năm 2015 và sau hơn một năm đã giành 1,5% thị phần và Huawei dự kiến sẽ tăng lên 5% vào cuối năm 2016.

Ông Jim Xu, Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG) chia sẻ kế hoạch kinh doanh Smartphone tại thị trường Việt Nam với các phóng viên.
Ông Jim Xu, Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG) chia sẻ kế hoạch kinh doanh Smartphone tại thị trường Việt Nam với các phóng viên.

Ông Jim Xu cho biết, khi bắt đầu kinh doanh ở một quốc gia, điều quan trọng là cần kiên nhẫn. Tuy đặt mục tiêu thị phần 5% trong năm nay, nhưng Huawei nghĩ đến người tiêu dùng và mục tiêu vì người tiêu dùng nhiều hơn. Huawei muốn tập trung phục vụ khách hàng nhiều hơn nữa. Nếu một doanh nghiệp quá tập trung vào thị phần, thị trường và chiếm thị phần bằng mọi giá thì đó là một cách làm tiêu cực. Huawei muốn đi từng bước, chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục người tiêu dùng. Hiện nay, Huawei đã đạt thị phần toàn cầu là 10%, thị trường đã nghĩ đến và tin tưởng thương hiệu Huawei.

 Để có thể đạt được mục tiêu đó Huawei sẽ áp dụng chiến lược 3 chiều là:  Giới thiệu những sản phẩm sáng tạo, chất lượng tốt nhất với giá cả rất hợp lý để đáp ứng nhu cầu của người dùng; Mở rộng diện phủ của kênh phân phối, đặc biệt là với 4 nhà phân phối và nhà bán lẻ lớn nhất hiện nay tại Việt Nam (Thế giới Di động, Viettel Store, FPT Shop, Viễn thông A);  Đẩy mạnh Marketing,truyền thông đại chúng và tích hợp với tiêu dùng ở cả ATL (Above the Line) và BTL (Below the Line).

Ông Jim Xu, Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG) chia sẻ kế hoạch kinh doanh Smartphone tại thị trường Việt Nam
Ông Clement Wong,  Phó Chủ tịch Bộ phận Meketing Sản phẩm toàn cầu Huawei Consumer Business Group (CBG) giới thiệu các sản phẩm chủ lực của Huawei.

Ông Jim Xu cho biết, tại thị trường Việt Nam, Huawei hiện thực hiện bảo hành sản phẩm qua một bên thứ ba, nhưng sắp tới thương hiệu này sẽ xây ding trung tâm bảo hành riêng tại Hà Nội và TP. HCM, bảo hành sản phẩm trong vòng 3 giờ đồng hồ cho khách hàng. Bên cạnh đó là những dịch vụ bảo hành door-to-door (trong vòng 2 ngày trả sản phẩm bảo hành đến tay khách hàng), dịch vụ customer voice (lắng nghe ý kiến khách hàng)…

Đây cũng là chiến lược mà Huawei đang thực hiện là chiến lược lan tỏa toàn cầu, bắt đầu từ thị trường Châu Âu và thị trường Mỹ. Đây là những thị trường rất “khó tính” mà nếu Huawei thâm nhập và thành công được thì sẽ lan tỏa ở những thị trường khác. Những thị trường này đòi hỏi rất khắt khe về bảo hộ thương mại, về vấn đề sở hữu trí tuệ (IPR)…Các thị trường này thành công Huawei cũng được hưởng lợi từ sự lan tỏa đó.

"Ở các quốc gia xung quanh mọi người thường nghĩ sản phẩm của Trung Quốc thì kém chất lượng, kém an toàn và rẻ tiền. Nhưng với Huawei, chúng tôi đang làm thay đổi nhận thức của khách hàng về mảng kinh doanh CBG và về sản phẩm của Huawei. Chúng tôi có đủ nền tảng để làm điều đó (như R&D, dịch vụ sau bán hàng) và cộng với các hoạt động marketing, PR, tôi tin là chúng tôi sẽ thành công", ông Jim Xu tự tin cho biết.

Tại thị trường Việt Nam, thời gian tới Huawwei vẫn tập trung vào các sản phẩm trung – cao cấp. Huawei sẽ tập trung xây dựng thương hiệu  tại các thành phố lớn Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng.

Với thị trường Việt Nam, thời gian tới, Huawei muốn tập trung vào phân khúc tầm trung với mức giá từ 3-6 triệu đồng. Đó là nơi mà Huawei có thể cung cấp được những sản phẩm chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý, và mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những dịch vụ và công nghệ cao cấp.

"Chiến lược của chúng tôi là định vị và tạo ra bước đột phá ở phân khúc sản phẩm tầm trung, và bước tiếp theo chúng tôi sẽ xây dựng chỗ đứng ở phân khúc sản phẩm cao cấp. Chúng tôi tin rằng kinh doanh là kinh doanh, và người tiêu dùng sẽ không loại bỏ một sản phẩm chất lượng cao được cung cấp cho mình.Huawei sẽ giới thiệu "át chủ bài" 2016 của Huawei tới thị trường Việt Nam trong tháng 7/2016 - chiếc Huawei P9 và P9 Plus", đại diện Huawei cho biết.

P9 Huawei sẽ là sản phẩm
P9 sẽ là sản phẩm "bom tấn" của Huawei trong năm 2016.

Đại diện Huawei đánh giá rằng, Việt Nam  là một trong những thị trường có tính cạnh tranh cao nhất và với nhu cầu còn rất lớn. Tỷ lệ sử dụng smartphone ở Việt Nam hiện chỉ khoảng 55% và còn rất nhiều tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng của thị trường luôn đạt 2 con số trong nhiều năm qua. Việt Nam có dân số rất trẻ và người tiêu dùng thường chú ý đến những sản phẩm có thương hiệu, thời trang và sáng tạo. Chiến lược của Huawei là tập trung vào phân khúc người dùng trẻ tuổi và mang đến những sản phẩm cạnh tranh cho người dùng trẻ.

Huawei sẽ tiếp tục đầu tư phát triển thương hiệu để người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ hơn về giá trị của Huawei, một Huawei mới với người tiêu dùng và mang lại nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng từ những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc hàng đầu và mức giá rất hợp lý. Huawei sẽ đầu tư hơn 3 triệu USD cho các hoạt động marketing và sẽ hợp tác với các KA để mang gói sản phẩm đầy đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Được biết, từ đầu năm 2016, Huaweiắt đầu đầu tư vào phát triển thương hiệu với chiến lược truyền thông đại chúng. Điển hình là  việc chọn Mỹ Tâm làm đại sứ thương hiệu smartphone và triển khai truyền thông rộng khắp trên các phương tiện quảng cáo, truyefn thông.

"Việt Nam được đánh giá là nằm trong Top 28 thị trường chiến lược đối với Huawei. Vì vậy chúng tôi sẽ mang đến thị trường Việt Nam những sản phẩm chất lượng cao nhất với mức giá cả rất hợp lý, cạnh tranh. Khi Huawei thiết kế sản phẩm chúng tôi cũng lắng nghe nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Lợi nhuận không phải là mối quan tâm chính của chúng tôi ở thị trường Việt Nam vào thời điểm hiện tại và mục tiêu doanh thu của chúng tôi là 70 triệu USD trong năm 2016", ông Jim Xu cho hay.

Ca sĩ Mỹ Tâm làm đại sứ điện thoại thông minh của Huawei tại Việt Nam
Tập đoàn Huawei chính thức tổ chức mờ bán điện thoại Huawei GR5 và giới thiệu ca sĩ Mỹ Tâm làm đại sứ điện thoại thông minh của Huawei tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư