Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Hưng Yên rốt ráo thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Quỳnh Nga - 01/09/2023 11:15
 
Quá trình giải phóng mặt bằng dự án còn chậm, biến động giá nguyên vật liệu thi công,…là những lý do mà giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Hưng Yên chưa đạt được như kỳ vọng.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hưng Yên, năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ giao trên 12.000 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã phân bổ chi tiết 100% kế hoạch vốn; vốn bổ sung từ nguồn kết dư, vốn khác do cấp huyện, cấp xã quản lý là 274 tỷ đồng; kế hoạch vốn kéo dài từ năm trước sang năm 2023 là hơn 2.131 tỷ đồng.

Tính chung đến ngày 22/8, toàn tỉnh đã giải ngân được 4.955 tỷ đồng, đạt 41,3% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, nguồn vốn cấp tỉnh quản lý đã giải ngân hơn 2.121 tỷ đồng; nguồn vốn cấp huyện quản lý đã giải ngân 764 tỷ đồng; nguồn vốn cấp xã quản lý đã giải ngân 1.354 tỷ đồng. Có thể thấy, tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các dự án trên địa bàn tỉnh còn thấp so với kế hoạch vốn được giao.

Các địa phương có tỷ lệ giải ngân còn đạt thấp là Thị xã Mỹ Hào giải ngân được 16%, huyện Văn Giang trên 23%, huyện Kim Động trên 25% và huyện Văn Lâm trên 27%.

Trong buổi làm việc của ông Nguyễn Lê Huy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hưng Yên về kiểm điểm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng năm 2023, đại diện một số sở, ngành địa phương đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công.

Trong đó làm rõ một số nguyên nhân về tiến đội trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án còn chậm chưa đảm bảo theo tiến độ yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tính đến ngày 22/8, còn 19 dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư nên chưa có đủ điều kiện phân bổ vốn trung hạn. Một số dự án còn gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, biến động giá nguyên vật liệu thi công.

Ông Nguyễn Lê Huy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hưng Yên kiểm tra thực địa các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Kim Động. Ảnh: Phạm Đăng

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên, yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương và các chủ dự án thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 44 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trong đó tập trung tháo gỡ những khó khăn, ách tắc trong triển khai các dự án đầu tư công từ khâu chuẩn bị đầu tư đến khi kết thúc dự án. Khẩn trương, quyết tâm và quyết liệt rút ngắn thời gian thi công bù cho thời gian bị chậm chễ trong khâu chuẩn bị đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ nhưng phải gắn với đảm bảo chất lượng thi công, an toàn và đảm bảo quy định của pháp luật. Kiên quyết giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023.

Theo báo cáo của huyện Kim Động, hiện trên địa bàn huyện có 10 dự án đầu tư công do UBND tỉnh quyết định đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 844 tỷ đồng. Các dự án vẫn đang được thực hiện, tuy nhiên nhiều dự án đang chậm tiến độ giải ngân do gặp nhiều vướng mắc. Chủ yếu vẫn là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, một số chi phí tăng cao hơn so với mức đầu tư được phê duyệt. Trong đó, dự án xây dựng ĐT.377 mới giải ngân được 9% nguồn vốn của tỉnh giao năm 2023; dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH.75 huyện chưa giải ngân được nguồn vốn giao năm 2023; dự án nạo vét, kè và xây cống trên sông Mỏ Quạ, huyện giải ngân được 7% nguồn vốn của tỉnh giao năm 2023.

Sau buổi kiểm tra thực địa tại huyện Kim Động, ông Nguyễn Lê Huy, yêu cầu huyện Kim Động đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm tiến độ giải ngân các dự án. Tập trung tháo gỡ khó khăn, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giả phóng mặt bằng các dự án; rà soát, nghiên cứu điều chỉnh hướng, tuyến một số dự án giao thông phù hợp với tình hình thực tế. Đối với những dự án có mức đầu tư tăng cao so với quyết định chủ trương đầu tư, Huyện khẩn trương phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ theo quy định.

Còn tại buổi kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công do ông Đặng Ngọc Quỳnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ cùng đại diện các sở ban ngành vừa qua tại huyện Phù Cừ. Đoàn đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện một số dự án như: Dự án Đường trục trung tâm huyện Phù Cừ (đoạn từ cầu Quán Bầu - ĐT.386 đến đường ĐH.80-tuyến tránh QL.38); dự án Xây tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử địa điểm Cây đa và đền La Tiến, xã Nguyên Hòa...

Ông Đặng Ngọc Quỳnh yêu cầu trong thời gian tới, huyện Phù Cừ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện những công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện theo đúng kế hoạch đề ra. Tập trung đẩy mạnh thực hiện Dự án đường Tân Phúc - Võng Phan (giao ĐT.378), phấn đấu trong tháng 10/2023 bàn giao 70% mặt bằng để đơn vị nhà thầu triển khai thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng và địa phương cũng cần phải phối hợp đồng bộ, chủ động tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai thi công các dự án và kịp thời báo cáo, đề xuất với Tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Hưng Yên xây dựng giải pháp quản lý chất lượng môi trường không khí
Đến năm 2025, Hưng Yên đặt mục tiêu 100% doanh nghiệp thuộc đối tượng phải lắp đặt và vận hành hệ thống quan trắc khí, bụi thải tự động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư