Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hyundai Grand i10 2021 - Xe nhỏ mang kỳ vọng lớn
Hoàng Nam - 26/01/2022 14:48
 
Sự ra mắt của phiên bản thế hệ mới của Hyundai Grand i10 thể hiện kỳ vọng lớn lao của nhà sản xuất trong việc đem đến những giá trị mới cho khách hàng trẻ tuổi.

Hyundai Grand i10 lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường xe trong nước vào năm 2014 như một cơn gió lạ với thiết kế bắt mắt cùng với những tính năng “sang chảnh”, thời thượng chưa từng có trong phân khúc. Thậm chí không phải chiếc xe phân khúc trên nào cũng có như chìa khóa thông minh cùng khởi động nút bấm Start/Stop Engine.

Phiên bản lắp ráp tại Việt Nam được bắt đầu từ năm 2017, sau đó đến năm 2018 xe được bổ sung thêm trang bị cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo đầu tiên và duy nhất trong phân khúc lúc đó.

Kể từ đó Grand i10 luôn nằm top những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc và thị trường.

Nhưng không ngủ quên trên chiến thắng, sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc này cũng tạo một áp lực mạnh mẽ với mẫu xe Hàn. Như một lẽ tất yếu, chiếc Grand i10 thế hệ mới được ra đời. Nhưng khác với thế hệ trước, mẫu xe này được nhà sản xuất Hyundai Thành Công định vị cho một sứ mệnh khác lớn lao hơn: một mẫu ô tô hợp lí, sắc màu và phù hợp với giới trẻ.

Ngoại thất trẻ trung  

Phiên bản được trải nghiệm lần này là mẫu hatchback động cơ 1.2AT, được xem như bản full nhất của mẫu xe.

Hyundai Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới mang phong cách thiết kế cá tính, lấy cảm hứng từ mẫu concept  “Rhythmical Tension”. Grand i10 2021 sở hữu cản dưới cùng lưới tản nhiệt kích cỡ lớn giúp tăng cường lượng khí làm mát giúp động cơ đạt hiệu suất tối ưu, kết hợp cùng thiết kế cách tân khu vực đèn sương mù và cụm đèn LED chạy ban ngày DRL (Daytime Running Light) tạo hình Boomerang độc đáo. Mâm xe là loại 15 inch, lớn hơn 1 inch so với bản 14 inch tiền nhiệm.

Xe có kích thước lớn hơn, có thể xem là lớn nhất phân khúc với số đo dài x rộng x cao lần lượt là 3.850 x 1.680 x 1.520 (mm), khoảng sáng gầm 152 mm. Những con số này hứa hẹn một mẫu xe rộng rãi cho người dùng.

Nội thất hiện đại

Nội thất Grand i10 mới sử dụng các chi tiết tối màu, kết hợp cùng đường viền màu đỏ thể thao. Màn hình ODO của xe là loại semi-digital với màn hình thông tin dạng TFT kích thước 5,3 inch. Những tính năng nổi bật có thể thấy như nút bấm khởi động Start/Stop engine, chìa khóa thông minh Smartkey, vô lăng điều chỉnh 4 hướng tích hợp phím chức năng, sấy kính trước & sau, cửa sổ chỉnh điện chống kẹt. Ghế sau phiên bản hatchback có khả năng gập hoàn toàn tạo mặt phẳng....

Điểm nhấn của mặt taplo là màn hình cảm ứng 8 inch. Màn hình nãy hỗ trợ giải trí khá đầy đủ như nghe nhạc mp3, bluetooth hay AUX,  hỗ trợ đầy đủ tính năng ăn chơi Android Auto, Apple Carplay. Xe có khả năng phát video đa định dạng, tuy nhiên, mọi người cần lưu ý là khi xe chạy, màn hình sẽ ngắt. Đây là yêu cầu an toàn bắt buộc mà các hãng xe phải làm để lái xe không bị mất tập trung khi điều khiển. Tuy vậy, tại Việt Nam nhiều người lại tìm cách “hack” khiến vừa chạy xe vừa xem clip. Điều này quả thực là không nên làm.

Hyundai vẫn tiếp tục hào phóng khi trang bị hệ thống bản đồ định vị dẫn đường cho thị trường Việt Nam. Bên cạnh tính năng dẫn đường, bản đồ cũng tích hợp các tiện ích như địa điểm đại lý dịch vụ 3S Hyundai, trạm xăng,...

Được phát triển bởi Navitel, nếu mua ngoài thì chi phí hàng năm của phần mềm này vào khoảng 800.000-900.000 đồng. Với người dùng Grand i10 của Hyundai Thành Công, họ sẽ được nhận bản quyền trọn đời cho đến khi nào...bán xe thì thôi.

Phía sau có đầy đủ không gian phù hợp với hai người lớn với không gian để chân cho hành khách ngồi sau thoải mái và rộng rãi cho những chuyến đi dài. Không gian hành lý của i10 rộng rãi so với kích thước và phân khúc của chính nó, đặc biệt với chiều dài cơ sở 2.450mm, khoang sau của xe đem đến cảm giác thoáng đãng rộng rãi.

Ở hàng sau này có sự xuất hiện của cửa gió điều hòa, dù không làm cho chiếc xe lạnh nhanh hơn quá nhiều, nhưng người ngồi sau vẫn cảm nhận được cảm giác được chăm sóc. Nhìn chung, chiếc Grand cho thấy một khoang lái thực sự đạt được chuẩn mực như trong phân khúc xe hatchback, chứng minh rằng Hyundai đã luôn đảm bảo chất lượng và sử dụng các vật liệu hàng đầu mà không cần đến một mức giá quá cao.

Động cơ - vận hành

Hyundai Grand i10 2021 chỉ có 1 lựa chọn động cơ Kappa 1.2L công suất 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 114Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số đi kèm là 5 số sàn hoặc tự động 4 cấp. Phiên bản được trải nghiệm là mẫu xe sử dụng động cơ 1.2L và hộp số tự động.

Thoạt nhìn thì những con số này chẳng có gì thú vị, thậm chí hụt hẫng khi động cơ yếu đi 3 mã lực cùng Momen xoắn giảm 6Nm. Dù không lí giải cụ thể, nhưng có lẽ nhà sản xuất phải tăng cường các giải pháp để đảm bảo động cơ xe đạt tiêu chuẩn Euro 5 sắp tới đây. Dẫu sau ở 1 mẫu xe hạng A thì công suất hay sức mạnh không phải tất cả.

Hyundai cho biết Grand i10 mới đã được cải tiến hệ thống khung gầm, đặc biệt là khả năng xử lý N.V.H (Noise – Vibration – Harshness) - giảm độ ồn, rung khoảng 3 dB bằng các giải pháp thêm các ngăn tiêu âm trên cánh cửa, tăng độ cứng ở các cụm panel và sàn xe. Hệ thống lái cũng được cải tiến, giúp gia tăng độ chính xác cũng như khả năng phản hồi. Đây chính là điểm tinh tế cho thấy Hyundai muốn đem đến cho khách hàng sự thỏa mái hơn là sự ồn ào.

Điều gây ấn tượng với chúng tôi nhất về động cơ này chính là sự tinh tế mà nó có được. Chỉ có một lượng nhỏ tiếng ồn len được vào cabin với số vòng quay nhàn rỗi, nhưng đó là điều có thể chấp nhận được với phân khúc xe này.

Sự trình diễn khó được đánh giá là sắc bén, với khả năng tăng tốc từ 0 lên đến 100km/h từ điểm xuất phát là “nhẹ nhàng” và vẫn “dư nhiều” chân ga để tăng tốc cao hơn nữa. Tất nhiên, chúng ta đang nói về một chiếc xe gia đình đô thị cỡ nhỏ chứ không phải mẫu xe cỡ lớn hay thể thao nên những con số đó không phải là quá ghê gớm để nói.

Hộp số của xe đạt yêu cầu khi khá mượt mà và nhẹ nhàng ở dải tốc độ thấp. Ở mức tốc độ khá thấp, chiếc xe giữ được “linh hoạt” ngay cả trong điều kiện xe cộ đông đúc xung quanh. Tuy vậy, vẫn còn 1 chút “ngượng ngùng” khi chuyển số dẫn đến đôi lúc sẽ cảm nhận được độ hẫng khi các cấp số thay đổi. Đây là sự hạn chế của hộp số 4 cấp so với loại nhiều cấp số hơn hoặc vô cấp CVT.

Hệ thống treo, giảm xóc cũng được Hyundai chăm sóc kĩ lưỡng . Điều này thể hiện qua những khúc cua và có độ dốc cao như con đường dốc ở TP. Hạ Long. Khi vào cua, chiếc xe luôn cung cấp cảm giác kiểm soát tốt.

Trên thực tế, ngay cả khi chúng tôi điều khiển chiếc xe tới tốc độ tối đa trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chiếc xe cho cảm giác chắc chắn ngay cả khi không có đủ người ngồi trên xe. Thêm vào đó, hệ thống phanh cũng cho cảm giác tốt và rất ăn đồng thời có thể đưa chiếc xe tới điểm dừng theo ý của người điều khiển. Rõ ràng, việc được lắp ráp trên dây chuyền hiện đại với robot hàn tự động giúp cho các chi tiết đảm bảo chất lượng, tạo nên sự chắc chắn thường thấy trên những mẫu xe nhập khẩu.

Xe cũng được trang bị những chức năng an toàn cơ bản như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Đặc biệt là cân bằng điện tử ESC hay kiểm soát lực kéo TCS là 2 món đồ chơi chủ yếu của phân khúc trên vẫn xuất hiện trên chiếc xe này.

Thân xe cũng được gia cố thêm thành phần thép cường lực nâng cao khả năng chống chịu va đập. Phiên bản 1.2AT được trang bị 2 túi khí dành cho lái xe và người ngồi trước. Ngoài ra, Cruise Control là tính năng ăn chơi mới của xe, tuy nhỏ nhưng thú vị khi di chuyển đường dài. 

Tất nhiên là có vài điểm trừ có thể kể ra ở đây, ví dụ như kích thước lớn của các nút điều khiển âm thanh trên vô lăng dễ bị người điều khiển chạm vào trong quá trình quay vô lăng. Tiếp theo là lẫy để điều chỉnh độ cao của đệm ghế, độ ngả lưng ghế bố trí rời rạc. Tuy vậy, những khiếm khuyết này sẽ dễ được thích nghi khi bạn đã gắn bó với chiếc xe.

Tuy nhiên, với giá bán từ 435 triệu đồng cho phiên bản 1.2AT, người dùng nhận được một chiếc xe trẻ trung về kiểu dáng, đủ đầy về an toàn và hợp lí về giá bán.

Rõ ràng Grand i10 thế hệ mới không lấy giá rẻ làm lợi thế, mà Hyundai muốn đem đến một luồng gió mới, một định vị mới: một chiếc xe đủ đầy, hợp lí dành cho những người trẻ.

Những thay đổi nâng cấp đáng chú ý của Hyundai SantaFe 2021
Là mẫu xe xếp ở vị trí hàng đầu trong lựa chọn của khách hàng về một chiếc SUV 7 chỗ rộng rãi và tiện nghi, Hyundai SantaFe 2021 tiếp tục có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư