Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
IMF nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc lên 5%
Đông Phong - 29/05/2024 18:26
 
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF ) hiện kỳ​ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay, cao hơn mức dự báo 4,6% một vài tuần trước.
Trong quý I/2024, Trung Quốc đạt mức tăng trưởng tốt hơn dự kiến​là 5,3%, mặc dù sự suy thoái kéo dài của ngành bất động sản tiếp tục đè nặng lên nhu cầu trong nước. Ảnh: AFP
Trong quý I/2024, Trung Quốc đạt mức tăng trưởng tốt hơn dự kiến​là 5,3%, mặc dù sự suy thoái kéo dài của ngành bất động sản tiếp tục đè nặng lên nhu cầu trong nước. Ảnh: AFP

Quỹ Tiền tệ Quốc tế kỳ vọng động lực tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tiếp tục được duy trì, nâng dự báo tổng sản phẩm quốc nội trong năm 2025 lên 4,5%, từ mức dự báo là 4,1%, theo một thông cáo báo chí công bố hôm 29/5.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay. Trong quý I/2024, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt mức tăng trưởng tốt hơn dự tính ​là 5,3%, mặc dù sự suy thoái kéo dài của ngành bất động sản tiếp tục đè nặng lên nhu cầu trong nước.

Phó giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bà Gita Gopinath, trả lời Bloomberg News vào đầu tuần này rằng: "Chúng tôi nhận thấy rằng mức tiêu dùng đang phục hồi nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước". "Sức mạnh mà chúng ta đang thấy trong đầu tư công vẫn được duy trì. Đầu tư tư nhân vẫn còn yếu, chủ yếu là do sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản", đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã kêu gọi Trung Quốc cung cấp thêm hỗ trợ tài chính và tiền tệ cho nền kinh tế, bao gồm các biện pháp bổ sung để giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản vẫn tồn tại bất chấp nỗ lực nhiều lần của chính quyền nước này nhằm đặt mức giá sàn và thúc đẩy nhu cầu.

Trong tuyên bố hôm 29/5 của IMF, bà Gopinath cho rằng ưu tiên cần đặt ra là "huy động các nguồn lực của chính quyền trung ương để bảo vệ người mua những căn nhà chưa hoàn thiện nhưng đã được bán trước và đẩy nhanh việc hoàn thiện những ngôi nhà đã bán nhưng chưa hoàn thiện, mở đường cho việc giải quyết các chủ đầu tư mất khả năng thanh toán".

Đầu tháng này, các quan chức Trung Quốc đã công bố một nỗ lực mới nhằm củng cố thị trường bất động sản, giảm bớt yêu cầu trả trước đối với người mua và cung cấp 300 tỷ nhân dân tệ (tương đương 42 tỷ USD) tài trợ của ngân hàng trung ương nhằm giúp chính quyền địa phương mua hàng tồn kho dư thừa từ các nhà phát triển bất động sản.

Bà Gopinath cho rằng cần nhiều hơn nữa các biện pháp như vậy. "Chính sách tài khóa nên ưu tiên cung cấp hỗ trợ tài chính một lần của chính phủ trung ương cho lĩnh vực bất động sản", đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế lưu ý, đồng thời cho rằng khi lạm phát thấp đồng nghĩa với việc vẫn còn dư địa để nới lỏng tiền tệ hơn nữa.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế vẫn đang đánh giá tác động của các mức thuế quan được công bố gần đây của Mỹ đối với Trung Quốc. Theo bà Gopinath, các chính sách làm trầm trọng thêm sự phân mảnh là điều tiêu cực đối với toàn thế giới.

Bà Gopinath cho rằng: "Các nước đã gia tăng các chính sách thương mại hạn chế hơn" với khoảng 3.000 hạn chế thương mại mới được áp dụng vào năm 2023, gấp ba con số của năm 2019.

"Rủi ro đối với hệ thống thương mại toàn cầu ngày càng gia tăng và chúng ta đang thấy những dấu hiệu ban đầu của sự phân mảnh", đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhận xét. "Thương mại giữa các quốc gia có liên kết địa chính trị tốt hơn sẽ được duy trì tốt hơn thương mại giữa các quốc gia ít liên kết về mặt địa chính trị hơn".

Bà Gopinath cũng lưu ý, các quốc gia cũng đang ngày càng dựa vào các chính sách công nghiệp, điều này có thể dẫn đến việc phân bổ sai nguồn lực và có thể làm lan rộng ảnh hưởng đến các đối tác thương mại khác.

"Khi bất kỳ khu vực nào trong số ba khu vực này - Mỹ, Liên minh châu Âu hoặc Trung Quốc - áp dụng trợ cấp, chúng tôi cho rằng trong vòng 12 tháng tới, có 75% khả năng khu vực còn lại cũng sẽ trả đũa bằng một khoản trợ cấp khác", bà Gopinath dự đoán.

Kinh tế Trung Quốc đối mặt áp lực giảm phát dai dẳng
Trung Quốc chứng kiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2024 giảm nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2009, điều này gia tăng áp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư