Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
[Infographics] Người dùng Việt phải làm việc hơn 6 giờ để có tiền mua 1GB dữ liệu 3G
 
Với mức giá hơn 80.000 đồng cho 1GB dữ liệu 3G và mức lương tối thiểu là 13.000 đồng/giờ, người dùng Việt Nam phải làm việc hơn 6 giờ mới đủ tiền để có được 1GB dữ liệu 3G.

Smartphone ngày càng rẻ - nhưng smartphone cũng chẳng hơn gì “cục gạch” nếu chúng ta không “nuôi” chúng bằng các gói dữ liệu. Và nguồn “thức ăn” này có thể rất đắt.

Tại khu vực Đông Nam Á, chi phí dữ liệu di động rất khác nhau giữa các quốc gia. Vậy tóm lại, 1GB dữ liệu giá bao nhiêu tiền và người dùng phải mất bao nhiêu giờ làm việc để mua được 1GB dữ liệu?

Trang Tech in Asia đã đưa ra infographic, với số liệu được thu thập từ tất cả các quốc gia Đông Nam Á, sau đó tính toán mức giá cơ bản của 1GB dữ liệu (bằng tiền USD) cho mỗi nước. Tech in Asia cho biết họ đã tìm hiểu mức lương tối thiểu của mỗi nước (trừ Brunei, Campuchia và Singapore vì những nước này không có mức lương tối thiểu chính thức. Với những nước này, họ đã lấy mức lương cơ bản của một công nhân có thu nhập thấp).

Dựa trên cơ sở đó, Tech in Asia đã ước tính số giờ làm việc mà một người dùng phải làm để có thể mua được 1GB dữ liệu. Với một số nước, mức giá rất hợp lý, nhưng ở những nước khác, hoàn toàn không dễ dàng chút nào. Theo tính toán này, mức giá để có được 1GB dữ liệu tại Việt Nam không phải là rẻ. Giá của 1GB dữ liệu tại Việt Nam là 3,58 USD (khoảng hơn 80.000 đồng), và mức lương tối thiểu của Việt Nam là 0,59 USD/giờ (hơn 13.000 đồng). Như vậy, một người dùng Việt Nam phải làm việc trong hơn 6 giờ mới đủ tiền để mua 1 GB dữ liệu.

Inforgraphic về giá cước dữ liệu 3G tại các quốc gia Đông Nam Á. Nguồn: Tech in Asia
Inforgraphic về giá cước dữ liệu 3G tại các quốc gia Đông Nam Á. Nguồn: Tech in Asia

Sơ đồ trên cho thấy những nước có màu đỏ đậm là những nước có mức giá 3G đắt nhất, và màu xanh là rẻ nhất. 

Tech in Asia cho biết tất cả dữ liệu về chi phí gói cước được họ lấy từ trang prepaid-data-sim-card.wikia.com, ngoại trừ dữ liệu về Timor Leste là lấy từ hãng viễn thông Telcomcel.

Số liệu về mức lương tối thiểu được lấy từ Wikipedia, ngoại trừ số liệu về Brunei được lấy từ Salaryexplorer.

Tổng giám đốc Viettel đề xuất tắt sóng 2G để giải phóng 4G
TGĐ Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất Bộ TT&TT có lộ trình tắt mạng 2G để giải phóng 4G như một số nước trên thế giới đã tiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư