Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
James Vương, nhà sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Infina: “Mọi người đều có thể đầu tư với số vốn nhỏ”
Hồng Phúc - 01/07/2021 08:56
 
James Vương đang đặt cược vào lần khởi nghiệp thứ hai với nền tảng đầu tư và tích lũy Infina, khi tin rằng, những nhà đầu tư thế hệ mới đóng vai trò then chốt của thị trường đầu tư.
.
James Vương, nhà sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Infina.

Rào cản đầu tiên là tư duy

Tốt nghiệp Đại học California tại Berkeley (Mỹ) chuyên ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính từ năm 1997, James Vương trở thành kỹ sư tại Thung lũng Silicon trước khi trở về Việt Nam năm 2008 để gia nhập Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures. James tham gia các thương vụ đầu tư tại IDG Ventures trong khoảng 6 năm, sau đó thành lập start-up công nghệ trong lĩnh vực truyền thông số - Lana Group.

Sau khi thoái vốn tại Lana Group, James Vương tập hợp đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm làm việc tại các thị trường tài chính lớn như Mỹ, Singapore và Nhật Bản để lập nên Infina và ra mắt thị trường từ tháng 1/2021. Infina hiện có một số đối tác chính là các công ty quản lý quỹ Dragon Capital, ACB Capital, Mirae Asset… và là start-up mới nhất ghi danh vào sự phát triển bùng nổ của các ứng dụng đầu tư trong khu vực châu Á.

Chúng tôi biết bức tranh đầu tư là rất lớn, con đường chứng minh cho câu chuyện ‘mọi người đều có thể đầu tư với số vốn nhỏ’ là rất dài. Thế nhưng, nếu không đi thì sẽ không bao giờ đến đích”, James chia sẻ và tự nhận mình may mắn vì đội ngũ nhân sự nòng cốt gồm 6 người, bao phủ các mảng như tài chính, công nghệ, phát triển kinh doanh, phát triển sản phẩm và cùng tin tưởng vào sứ mệnh của Infina.

“Chúng tôi hướng tới một tương lai mà ai cũng có thể tham gia lĩnh vực đầu tư. Khởi đầu từ việc nhận thức được nhu cầu đầu tư của đại bộ phận dân số, nhưng thiếu những lựa chọn đầu tư với những khoản tiền nhỏ linh hoạt, chúng tôi đã quyết tâm thay đổi hiện thực này”, James Vương nói.

Phần lớn người Việt trước đây thường để tiền trong tài khoản tiết kiệm hoặc bất động sản dài hạn. Nhưng các nhà đầu tư 8X, 9X đang dần chuyển hướng sang những kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao hơn với số vốn tối thiểu thấp hơn. James Vương tin tưởng rằng, những nhà đầu tư thế hệ mới này đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của thị trường đầu tư thời gian tới.

Infina được truyền cảm hứng từ chữ tiếng Anh “Infinite” - nghĩa là “vô cực”. Đó cũng là tinh thần phía sau sứ mệnh của nền tảng trong việc phá bỏ rào cản đầu tư. James Vương lý giải, rào cản đầu tiên cần phá bỏ chính là tư duy của không ít người rằng, chỉ khi có số tiền lớn mới có thể đầu tư.

Đầu tư từ 500.000 đồng

James Vương đặt mục tiêu, Infina sẽ khiến việc đầu tư trở nên dễ tiếp cận, dễ hiểu và hữu ích cho người Việt, đặc biệt với những người có thu nhập trung bình hoặc thấp, tương tự điều mà nền tảng Robinhood đã làm được tại Mỹ. Khách hàng chính của Infina là những nhà đầu tư cá nhân thế hệ 8X, 9X - những người muốn tiết kiệm và đầu tư một phần thu nhập để bảo vệ tài sản, tích lũy cho gia đình, con cái, nghỉ hưu sớm...

Nhà sáng lập Infina phân tích, dù có gần 100 triệu dân, trong đó 75% quen thuộc với mua sắm trực tuyến, nhưng Việt Nam chỉ có khoảng 3,14 triệu tài khoản chứng khoán. Trong khi lượng đầu tư từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước còn thấp, số tài khoản chứng khoán trên đầu người của Việt Nam cao hơn gấp 3 lần Indonesia và đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong phân khúc các nhà đầu tư trẻ.

Tại Infina, người dùng có thể bắt đầu tham gia đầu tư chỉ với 500.000 đồng, với nhiều danh mục lựa chọn như tích lũy, chứng chỉ tiền gửi, chứng chỉ quỹ”, James Vương nói.

Đơn cử, với sản phẩm tích lũy, khách hàng có thể sinh lời từ số tiền nhàn rỗi và xây dựng thói quen tiết kiệm, tích lũy hàng tháng. Thay vì giữ số tiền nhàn rỗi trong tài khoản ngân hàng với lợi nhuận 0,1%/năm, khách hàng có thể sinh lời với sản phẩm tích lũy chỉ từ 500.000 đồng và lợi nhuận 6%/năm. Nếu khách hàng tích lũy liên tục 2 triệu đồng/tháng trong vòng 20 năm, thì thành quả sẽ là hơn 830,9 triệu đồng.

Infina vừa công bố hoàn tất vòng hạt giống (seed) với trị giá 2 triệu USD. Năm quỹ đầu tư tham gia vòng này tại Infina gồm Saison Capital (thuộc Credit Saison Nhật Bản), Venturra Discovery (thuộc Lippo Group Indonesia), 1982 Ventures (Singapore), 500 Startups (Mỹ), Nextrans (Hàn Quốc) và một số quản lý cấp cao tại Google, Netflix châu Á.

“Việt Nam là thị trường hứa hẹn nhất Đông Nam Á cho làn sóng tích lũy và đầu tư tiếp theo. Infina đi đầu trong cuộc cách mạng này. Sự cam kết và kinh nghiệm xây dựng cộng đồng trực tuyến là điểm mạnh khiến Infina khác biệt”, ông Herston Powers, Giám đốc 1982 Ventures đánh giá.

Nguồn vốn mới sẽ được dùng để tăng người dùng và đa dạng hóa sản phẩm đầu tư trên nền tảng, hướng tới phục vụ hàng triệu người dùng Việt. “Tôi dành tất cả thời gian của mình cho Infina. Đây là lần khởi nghiệp thứ hai, nên tôi muốn dành giai đoạn tiếp theo của đời mình xây dựng một sản phẩm có tác động tốt đến người Việt”, James Vương chia sẻ.

Nguyễn Anh Võ, đồng sáng lập Nấm Xanh: Nỗ lực trở thành người dẫn đầu
Nấm Xanh đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh áp dụng công nghệ và máy móc vào sản xuất trong nỗ lực trở thành đơn vị dẫn đầu lĩnh vực phân...
Bình luận bài viết này
  • Thiện 14:58 | 01-07-2021
    Với tư cách là 1 nhà phát triển phần mềm thì mình sử dụng ứng dụng này để nghiên cứu thói quen của người dùng là nhiều.
  • Hap Bich Tram 13:51 | 01-07-2021
    Mình là người tay ngang không có nhiều kiến thức về chứng khoán, cổ phiếu. Mình bắt đầu phi vụ đầu tư đầu tiên của mình vào chứng chỉ quỹ của Infina và mình khá bất ngờ về % lợi nhuận của chứng chỉ quỹ đem lại.
  • Trung Trần 12:10 | 01-07-2021
    Mình cũng đang đầu tư ở ứng dụng Infina này, đúng là trải nghiệm tốt hơn hẳn. Các sản phẩm cũng đa dạng phù hợp cho nhiều đối tượng.
  • Nhi Le 11:50 | 01-07-2021
    Đã sử dụng được 1 thời gian, mình dùng tích lũy tiền với số vốn nhỏ mà được lãi suất kép cộng dồn hàng tháng, và đầu tư bằng chứng chỉ quỹ. Rất hài lòng.
  • Danh Tran 11:37 | 01-07-2021
    Infina này ra mắt đúng thời điểm quá, mình sẽ thử đầu tư xem sao.
  • Thanh Tuyền 11:37 | 01-07-2021
    Hình thức tiết kiệm, quỹ với tiền gửi OK, vốn ít lãi nhiều. Còn bất động sản chưa dám chơi vì chưa gom đủ vốn. Nói chung, mình gửi 20tr, tầm 20 ngày lời 100K, tính ra là ổn so với ngân hàng. Tui gửi 20tr VCB, 1 tháng tiền lời đủ trả phí SMS, Internet Banking...
  • Linh Le 09:15 | 01-07-2021
    Người dùng ứng dụng có được hỗ trợ đào tạo để ra quyết định đúng khi đầu tư không?
Xem thêm trên Báo Đầu Tư