Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Johnson & Johnson phải bồi thường 8 tỷ USD cho một bệnh nhân nam có "vòng hai" bất thường
- 09/10/2019 16:44
 
Tập đoàn dược phẩm Johnson & Johnson của Mỹ phải trả 8 tỷ USD tiền bồi thường thiệt hại cho một người đàn ông vì đã không đưa ra cảnh báo về việc sử dụng loại thuốc loạn thần Risperdal có thể gây ra sự phát triển ngực bất thường ở nam giới.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 9/10, Bồi thẩm đoàn của một tòa án ở bang Pennsylvania (Mỹ) đã đưa ra phán quyết trên.

Risperdal là một loại thuốc điều trị rối loạn thần kinh của Johnson & Johnson được lưu hành từ năm 1993 có nhiều hiệu quả thực tiễn nhưng cũng đi kèm các tác dụng phụ không tốt. Đáng kể nhất là nguy cơ gây đột quỵ ở người lớn và phát triển ngực bất thường ở nam giới.

Chỉ tính trong năm 2018, loại thuốc này đã mang về cho Johnson & Johnson 737 triệu USD.

Theo nguyên đơn Nicholas Murray (26 tuổi), ngực của anh đã phát triển bất thường sau khi được bác sỹ kê đơn sử dụng thuốc trị rối loạn thần kinh Rispedal của Johnson & Johnson khi có dấu hiệu tự kỷ hồi nhỏ.

Các luật sư của nguyên đơn cho rằng Johnson & Johnson đã không cảnh báo tác dụng phụ, nguy cơ mắc bệnh gynecomastia - một căn bệnh làm ngực phát triển bất thường ở nam giới do sử dụng thuốc Risperdal.

Sau khi toà đưa ra phán quyết, các luật sư của nguyên đơn cho rằng đây là mức án xứng đáng cho một tập đoàn muốn thu lợi nhiều tỷ USD hơn là sức khỏe của các trẻ em.

Ở phía ngược lại, đại diện Johnson & Johnson cho rằng mức bồi thường thiệt hại là quá cao và cáo buộc Bồi thẩm đoàn đã không cho các luật sư của hãng trình bày bằng chứng về lợi ích của việc sử dụng thuốc Risperdal.

Ngoài bang này, Johnson & Johnson hiện đang đối mặt với một loạt vụ kiện vì đã không cảnh báo chính xác các tác dụng phụ của Risperdal tại nhiều bang khác như California, Missouri...

Việt Nam hoan nghênh phán quyết Monsanto huỷ hoại môi trường
Bộ Ngoại giao Việt Nam đánh giá cao kết luận của Toà án quốc tế về việc Monsanto huỷ hoại môi trường Việt Nam và kêu gọi công đoàn này sớm có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư