Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Kẻ nổi loạn” TikTok đe dọa Facebook, Google
Hữu Tuấn - 18/08/2020 09:27
 
Mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam hơn 1 năm, nhưng TikTok đang là một đối thủ đe dọa các ông lớn ngành quảng cáo trực tuyến như Facebook, Google…
.
Tháng 4/2020, với doanh thu ước tính 78 triệu USD, TikTok đã vượt qua YouTube để trở thành ứng dụng có doanh thu cao nhất trên thế giới

“Tân binh” lớn như thổi

Chỉ trong vòng 3 năm, TikTok trở thành một mạng xã hội video phổ biến khắp thế giới với lượng người dùng vượt trên con số 2 tỷ, nắm trong tay trên 6 tỷ USD tiền mặt, được định giá 105-110 tỷ USD trên thị trường thứ cấp và được Bloomberg định giá từ 150-180 tỷ USD khi IPO.

Khi đại dịch Covid-19 lan rộng toàn thế giới, cũng là thời điểm tốt để các thương hiệu quảng bá về tính năng giữ vệ sinh vượt trội. Thông qua TikTok, Lifebuoy đã quảng bá chiến dịch rửa tay và lượng người xem trực tuyến đáng kinh ngạc, từ 5,3 tỷ lượt đến 20,1 tỷ lượt trong vòng chưa đầy một tuần. Tại Việt Nam, “Ghen Cô Vy - Vũ điệu rửa tay” từ TikTok đã có tới 50.000 video cover lại với 150 triệu lượt xem… đã biến TikTok trở thành mạng xã hội phát triển nhanh nhất.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok tại Việt Nam nhận xét, người dùng Việt Nam cực kỳ nhạy bén với các xu hướng hiện hành, đồng thời cũng rất cởi mở trong việc tiếp nhận, sáng tạo và đa dạng hoá nhiều nội dung khác nhau. Không những thế, nhu cầu tương tác và chia sẻ của người dùng tại Việt Nam được đánh giá là cao so với các quốc gia khác trong khu vực.

Tại thời điểm ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 4/2019, TikTok đã có 12 triệu người dùng và 1.000 nhà sáng tạo nội dung. Đến thời điểm hiện nay, tại Việt Nam ước tính số lượng người dùng của TikTok là từ 30-40 triệu. TikTok tại Việt Nam chủ yếu phổ biến trong nhóm người dùng trẻ, đa phần là thế hệ Y (sinh năm 1981 - 1996) và Z (sinh từ năm 1996). Con số người dùng thế hệ trẻ của TikTok đang là một “mỏ vàng” để mạng xã hội này khai thác quảng cáo, thu lợi nhuận.

TikTok kiếm tiền bằng cách nào?

Cũng giống như ở 150 thị trường khác, TikTok có khá nhiều hình thức kiếm tiền từ quảng cáo. Một trong số đó là thử thách dưới dạng hashtag, một hình thức khác là In-feed Ads (hiển thị một ngày hoặc thường xuyên), hoặc Brand Takeover (hiển thị khi mở app). Cách khác nữa là trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung để làm video quảng bá.

Tổng số tiền mà các thương hiệu tại Việt Nam chi cho quảng cáo media mỗi năm là 1,26 tỷ USD, chiếm phần lớn là các nhóm ngành bán lẻ, thương mại điện tử và tiêu dùng nhanh, đây cũng là ngành có lượng người dùng trẻ ưa công nghệ mới. Như vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu nguồn chi chí quảng cáo này chảy về TikTok, đó cũng là mối đe dọa trực tiếp cho các ông lớn như Facebook, Google và các nhà quảng cáo trực tuyến.

Hiện đang có hàng ngàn nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ TikTok. Tại Việt Nam, một số nhà sáng tạo nổi bật có thể kể đến là Linh Barbie. Đây là creator đầu tiên đạt con số 12,3 triệu lượt người theo dõi ở Việt Nam và hơn 1 triệu người theo dõi ở Thái Lan và Philippines.

Hay như “cặp bố con triệu view đáng yêu nhất TikTok" Ba và Bối với những clip ngắn đáng yêu về gia đình cũng chiếm được nhiều tình cảm của cộng đồng.

Tháng 4/2020, với doanh thu ước tính 78 triệu USD, TikTok đã vượt qua YouTube để trở thành ứng dụng có doanh thu cao nhất trên thế giới. TikTok hiện cung cấp 5 hình thức quảng cáo cho các doanh nghiệp, thương hiệu, một trong 5 hình thức đó là hashtag challenge được cho là có giá 150.000 USD/ngày.

Hiện TikTok chưa có doanh thu nhiều như Faccebook, Youtube, bởi vì mạng xã hội này mới chỉ bắt đầu nhận tiền thông qua quảng cáo và live stream vào năm 2019, nhưng TikTok đang thử nghiệm quảng cáo trên nền tảng ứng dụng của mình. Doanh thu quảng cáo sẽ được phân chia giữa TikTok và các influencer, tương tự những gì đã được thực hiện ở Trung Quốc trên Douyin.

Với đà tăng trưởng người dùng như hiện nay, đặc biệt là lớp trẻ, TikTok đang là kênh quảng cáo vô cùng hấp dẫn với các nhãn hàng, thương hiệu tiêu dùng muốn kết nối với khách hàng trẻ.

Twitter, TikTok đàm phán sơ bộ về thương vụ sáp nhập tiềm năng
WSJ cho biết hiện chưa rõ liệu Twitter sẽ theo đuổi thỏa thuận với TikTok, liên quan đến những hoạt động của ứng dụng chia sẻ video này tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư