-
Chuyến công tác Trung Quốc của Thủ tướng chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa -
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh nguyên Phó Bí thư Xử ủy Trung Kỳ Nguyễn Trác -
Nghệ An: Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024 -
Nghệ An sẽ có 3 thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2030 -
Năm phút ở nghị trường -
Đại biểu Quốc hội: Còn một bộ phận cán bộ coi nhẹ việc chống lãng phí
Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã kết luận nguyên nhân rơi 3 dầm nhịp tại cầu vượt Km64+845,11 thuộc gói thầu số 27, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn -Túy Loan (từ Đà Nẵng đi Thừa Thiên-Huế).
Công trình cầu trên tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan nơi xảy ra sự cố cuối tháng 8/2016 được cơ quan chuyên môn kết luận do yếu tố khách quan. Ảnh: Hà Minh |
“Kết quả thực hiện giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu km 64+845,11 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn – Túy Loan theo hình thức BT được thực hiện tuân thủ quy định tại mục 3 Điều 49 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng” - Báo cáo kết luận nêu.
Theo báo cáo, “công trình đủ điều kiện để tiếp tục triển khai thi công đồng thời với việc xử lý các hạng mục bị ảnh hưởng bởi sự cố. Đề nghị UBND Tp. Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận cho chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo đáp ứng tiến độ dự án".
Cụ thể, để xác định nguyên nhân sự cố trên, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ giám định nguyên nhân sự cố trên do ông Phan Quang Hiển làm Tổ trưởng.
Ngày 25/9/2016, Tổ điều tra sự cố chủ trì cùng các đơn vị liên quan gồm chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công tiến hành kiểm tra hiện trường nơi xảy ra sự cố công trình cầu tại km64+845,11.
Kết quả, nhà thầu đã khắc phục sự cố ban đầu; kiểm tra các thủ tục pháp lý liên quan đến thi công đúc và lao lắp 3 dầm cũng như hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, biện pháp tổ chức thi công, hồ sơ nghiệm thu công tác xây dựng, hồ sơ kiểm định.... Kết quả, hồ sơ đầy đủ và tuân thủ theo quy định của dự án.
Sau khi kiểm tra hiện trường tại vị trí xảy ra sự cố, Tổ điều tra sự cố nhận định ban đầu về nguyên nhân sự cố do nền đá phiến sét dưới tấm bản bê tông cốt thép kê chân phụ giàn lao bị ngậm nước làm suy giảm cường độ dẫn đến lún làm nghiêng giàn lao và xảy ra sự cố nghiêng, đổ, rơi 3 phiến dầm Super T.
Ý kiến của Tư vấn kiểm định độc lập về nguyên nhân sự cố cho thấy: Đất nền và vật liệu đắp dưới tấm bê tông kê chân giàn lao là đất sét pha lẫn đá phiến sét bị phong hóa mạnh.
Trong quá trình tháo dỡ giàn lao, trời mưa lớn kéo dài làm nền đất dưới tấm bản bê tông cốt thép kê chân giàn lao bị ngậm nước làm giảm sức chịu tải của đất nền.
Kết quả kiểm toán sức chịu tải của đất nền khi bão hòa nước không đạt yêu cầu cho tải trọng giàn lao, dẫn đến sụt lún làm mất ổn định (nghiêng giàn lao) và xảy ra sự cố công trình.
Từ nhận định trên, Tổ điều tra sự cố đã đưa ra các giải pháp khắc phục sự cố. Đó là, đối với hệ giàn lao, sau khi sửa chữa phải tiến hành kiểm định, thử tải đạt yêu cầu kỹ thuật trước khi sử dụng; phải xử lý, thay thế vật liệu đắp được lu lèn chặt, đạt yêu cầu kỹ thuật để đặt lại tấm bê tông kê chân dàn lao trước khi lắp đặt hệ thống giàn lao.
Bên cạnh đó, cần xử lý bề mặt bê tông bị vỡ của mố M1, xà mũ trụ T1, dầm số 4 bằng giải pháp quét phụ gia liên kết và vá lại bằng bê tông có cường độ cao hơn so với cường độ bê tông thiết kế.
Trước đó ngày 24/8, Baodautu.vn đã thông tin về sự cố 3 dầm cầu trên cao tốc La Sơn-Tuý Loan (từ Đà Nẵng-Thừa Thiên Huế) vừa mới nghiệm thu xong đã bị sập gãy. Ông Phạm Văn Quyên (giám đốc điều hành dự án đường cao tốc La Sơn-Tuý Loan thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8) là sự cố ngoài ý muốn, gây thiệt hại khoảng 600 triệu đồng.
Được biết, cây cầu gặp sự cố ba dầm rơi gãy này có tổng mức đầu tư 155 tỉ đồng, với 16 nhịp và theo tiến độ thì đến ngày 31/12/2016 sẽ hoàn thành.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan được thực hiện theo hình thức BT. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây. Công trình do Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan làm chủ đầu tư.
Dự án có chiều dài khoảng 83 km, được xây dựng thành hai giai đoạn: đầu tư hai làn xe và hoàn thành quy mô đường cao tốc bốn làn xe. Dự án được khởi công vào ngày 22/12/2013, thời gian thi công dự án trong 36 tháng, dự kiến hoàn thành năm 2017.
-
Nghệ An sẽ có 3 thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2030 -
Thủ tục hành chính khiến nhà đầu tư “đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh” -
Năm phút ở nghị trường -
Đại biểu Quốc hội: Còn một bộ phận cán bộ coi nhẹ việc chống lãng phí -
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ quy định "rất đúng", nhưng đang gây khó cho ngành điều -
Tiếp tục khơi thông nguồn lực đất đai -
Thực hiện sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang có người gác
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/11 -
2 Thống đốc: Sẽ nghiên cứu, đề xuất sửa quy định để "big 4" ngân hàng được chủ động tăng vốn -
3 Quốc hội thảo luận toàn thể về kinh tế - xã hội, sửa một số luật về đầu tư -
4 Đón non-prefunding, công ty chứng khoán nào có lợi thế? -
5 Coi kết quả giải ngân đầu tư công là căn cứ quan trọng đánh giá cán bộ
- Quảng Ninh: Hơn 200 doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư vào cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B
- Công ty TNHH Thiết bị Dầu khí Schoeller Bleckmann Việt Nam nhận Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2024
- C.P. Việt Nam tham gia hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm
- THILOGI - trợ lực lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
- Chứng khoán Nhất Việt nhận giải “Doanh nghiệp xuất sắc” tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2024
- Đa dạng mô hình kinh doanh hấp dẫn tại Yên Bình New Horizon