-
Chính phủ ban hành Nghị định quy định việc thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học -
Luật Thủ đô (sửa đổi) đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội -
PV Gas mua 70.000 tấn LNG của Qatar, bán cho EVN phát điện lúc cao điểm mùa khô -
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X -
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu -
TP.HCM ưu tiên thúc đẩy các động lực tăng trưởng
Nhiều doanh nghiệp lãi cao nhờ... xăng dầu (ảnh minh họa). |
Theo bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, giá xăng bán lẻ trong nước so với giá cơ sở đang có mức giảm thấp dần.
Tính đến ngày 16/8, mức chênh lệch giữa giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex so với giá cơ sở chỉ còn 20 đồng/lít, tức xăng A92 hiện chỉ còn lỗ có 20 đồng/lít. Tương tự, các mặt hàng dầu diezel và dầu hỏa lỗ từ 681 đồng đến 1.046 đồng/lít.
Tuy nhiên, hiện xăng A92 được sử dụng Quỹ bình ổn giá mức 100 đồng/lít nên mặt hàng này đang có lãi 80 đồng/lít. Còn các mặt hàng dầu được sử dụng Quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít nên mức lỗ được rút ngắn về mức gần 400 đồng/lít - hơn 700 đồng/lít.
Dù kêu lỗ nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lại đang đẩy mức chiết khấu lên rất cao cho các đại lý. Theo ông Nguyễn Văn Tiu, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Tự lực I, “việc một số đầu mối nâng mức trích chiết khấu, hoa hồng lên cho đại lý chứng tỏ xăng dầu đang có lãi chứ không lỗ như họ phản ánh”.
Được biết, mức chiết khấu, hoa hồng cho đại lý được một số đầu mối xăng dầu lớn tại Hà Nội áp dụng 750 đồng/ lít đối với mặt hàng dầu và hơn 600 đồng/lít đối với mặt hàng xăng. Sau khi trừ chi phí vận tải, mức chiết khấu, hoa hồng mà đại lý được hưởng khoảng 450 đồng/lít. Còn tại Hải Phòng, mức chiết khấu được doanh nghiệp xăng dầu đầu mối áp dụng cao hơn cho các đại lý, từ 750 đồng/lít - 800 đồng/lít. Sau khi trừ đi 300 đồng/lít chi phí vận tại, đại lý được hưởng hoa đồng khoảng 500 đồng/lít với các mặt hàng xăng và dầu.
“Qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu nhập khẩu 10 ngày gần đây, chúng tôi thấy doanh nghiệp nhập các mặt hàng với mức giá từ 113 USD - 114 USD/thùng. Với mức giá này, sau khi trừ đi chi phí, doanh nghiệp xăng dầu đã có lãi. Và nếu chiếu theo mức giá nhập khẩu này, giá xăng dầu bán lẻ trong nước tới người tiêu dùng có thể giảm được”, một đại lý xăng dầu tại Hà Nội cho hay.
Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, dù giá đầu vào giảm nhưng phương án giảm giá bán lẻ trong nước khó thực hiện. “Tôi thấy thời điểm “vàng” để giảm giá bán lẻ trong nước đã trôi qua. Có vẻ như việc cơ quan chức năng tính toán giữa thu Quỹ bình ổn, tăng thuế nhập khẩu đã bỏ qua việc giảm giá bán lẻ”, một chuyên gia nói.
An Hạ - Dân trí
-
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu -
TP.HCM ưu tiên thúc đẩy các động lực tăng trưởng -
Quảng Bình: Điều động, bổ nhiệm giám đốc các sở và chánh văn phòng UBND tỉnh -
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại -
Chưa áp dụng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn với doanh nghiệp chậm đóng BHXH -
Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới -
Đổi mới sáng tạo của Hà Nội cần gắn kết với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng