Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kêu lỗ, xăng dầu vẫn đua chiết khấu cao cho đại lý
- 20/08/2013 06:34
 
Dù kêu lỗ nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đang “đua nhau” tăng mức chiết khấu lên rất cao cho các đại lý. Theo bảng giá tính cơ sở của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, giá xăng A92 đang lãi gần 100 đồng/lít. >>Xăng dầu lại… báo lỗ >>Điện, xăng tăng giá khiến hàng hóa tăng bao nhiêu? >>Thủ tướng yêu cầu không giảm thuế nhập khẩu xăng dầu  
Nhiều doanh nghiệp lãi cao nhờ... xăng dầu (ảnh minh họa). Nhiều doanh nghiệp lãi cao nhờ... xăng dầu
(ảnh minh họa).

Theo bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, giá xăng bán lẻ trong nước so với giá cơ sở đang có mức giảm thấp dần.

Tính đến ngày 16/8, mức chênh lệch giữa giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex so với giá cơ sở chỉ còn 20 đồng/lít, tức xăng A92 hiện chỉ còn lỗ có 20 đồng/lít. Tương tự, các mặt hàng dầu diezel và dầu hỏa lỗ từ 681 đồng đến 1.046 đồng/lít.

Tuy nhiên, hiện xăng A92 được sử dụng Quỹ bình ổn giá mức 100 đồng/lít nên mặt hàng này đang có lãi 80 đồng/lít. Còn các mặt hàng dầu được sử dụng Quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít nên mức lỗ được rút ngắn về mức gần 400 đồng/lít - hơn 700 đồng/lít.

Dù kêu lỗ nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lại đang đẩy mức chiết khấu lên rất cao cho các đại lý. Theo ông Nguyễn Văn Tiu, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Tự lực I, “việc một số đầu mối nâng mức trích chiết khấu, hoa hồng lên cho đại lý chứng tỏ xăng dầu đang có lãi chứ không lỗ như họ phản ánh”.

Được biết, mức chiết khấu, hoa hồng cho đại lý được một số đầu mối xăng dầu lớn tại Hà Nội áp dụng 750 đồng/ lít đối với mặt hàng dầu và hơn 600 đồng/lít đối với mặt hàng xăng. Sau khi trừ chi phí vận tải, mức chiết khấu, hoa hồng mà đại lý được hưởng khoảng 450 đồng/lít. Còn tại Hải Phòng, mức chiết khấu được doanh nghiệp xăng dầu đầu mối áp dụng cao hơn cho các đại lý, từ 750 đồng/lít - 800 đồng/lít. Sau khi trừ đi 300 đồng/lít chi phí vận tại, đại lý được hưởng hoa đồng khoảng 500 đồng/lít với các mặt hàng xăng và dầu.

“Qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu nhập khẩu 10 ngày gần đây, chúng tôi thấy doanh nghiệp nhập các mặt hàng với mức giá từ 113 USD - 114 USD/thùng. Với mức giá này, sau khi trừ đi chi phí, doanh nghiệp xăng dầu đã có lãi. Và nếu chiếu theo mức giá nhập khẩu này, giá xăng dầu bán lẻ trong nước tới người tiêu dùng có thể giảm được”, một đại lý xăng dầu tại Hà Nội cho hay.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, dù giá đầu vào giảm nhưng phương án giảm giá bán lẻ trong nước khó thực hiện. “Tôi thấy thời điểm “vàng” để giảm giá bán lẻ trong nước đã trôi qua. Có vẻ như việc cơ quan chức năng tính toán giữa thu Quỹ bình ổn, tăng thuế nhập khẩu đã bỏ qua việc giảm giá bán lẻ”, một chuyên gia nói.

An Hạ - Dân trí

Điện, xăng tăng giá khiến hàng hóa tăng bao nhiêu?
Chỉ sau hơn 10 ngày kể từ khi giá bán lẻ xăng tăng, việc giá điện điều chỉnh tăng thêm 5%, cùng động thái của một số địa phương điều chỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư