-
Chính phủ trông cậy vào các địa phương đầu tàu của nền kinh tế, trong đó có Hải Phòng -
ASEAN sẵn sàng hỗ trợ các nước khắc phục hậu quả và tái thiết sau bão Yagi -
TP.HCM khó hoàn thành 3 chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025 -
Hải Phòng, Hải Dương điều động, bổ nhiệm nhiều nhân sự chủ chốt -
Thông tin về Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan -
Ông Dương Ngọc Hải được phân công làm Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM
Nhiều doanh nghiệp lãi cao nhờ... xăng dầu (ảnh minh họa). |
Theo bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, giá xăng bán lẻ trong nước so với giá cơ sở đang có mức giảm thấp dần.
Tính đến ngày 16/8, mức chênh lệch giữa giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex so với giá cơ sở chỉ còn 20 đồng/lít, tức xăng A92 hiện chỉ còn lỗ có 20 đồng/lít. Tương tự, các mặt hàng dầu diezel và dầu hỏa lỗ từ 681 đồng đến 1.046 đồng/lít.
Tuy nhiên, hiện xăng A92 được sử dụng Quỹ bình ổn giá mức 100 đồng/lít nên mặt hàng này đang có lãi 80 đồng/lít. Còn các mặt hàng dầu được sử dụng Quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít nên mức lỗ được rút ngắn về mức gần 400 đồng/lít - hơn 700 đồng/lít.
Dù kêu lỗ nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lại đang đẩy mức chiết khấu lên rất cao cho các đại lý. Theo ông Nguyễn Văn Tiu, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Tự lực I, “việc một số đầu mối nâng mức trích chiết khấu, hoa hồng lên cho đại lý chứng tỏ xăng dầu đang có lãi chứ không lỗ như họ phản ánh”.
Được biết, mức chiết khấu, hoa hồng cho đại lý được một số đầu mối xăng dầu lớn tại Hà Nội áp dụng 750 đồng/ lít đối với mặt hàng dầu và hơn 600 đồng/lít đối với mặt hàng xăng. Sau khi trừ chi phí vận tải, mức chiết khấu, hoa hồng mà đại lý được hưởng khoảng 450 đồng/lít. Còn tại Hải Phòng, mức chiết khấu được doanh nghiệp xăng dầu đầu mối áp dụng cao hơn cho các đại lý, từ 750 đồng/lít - 800 đồng/lít. Sau khi trừ đi 300 đồng/lít chi phí vận tại, đại lý được hưởng hoa đồng khoảng 500 đồng/lít với các mặt hàng xăng và dầu.
“Qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu nhập khẩu 10 ngày gần đây, chúng tôi thấy doanh nghiệp nhập các mặt hàng với mức giá từ 113 USD - 114 USD/thùng. Với mức giá này, sau khi trừ đi chi phí, doanh nghiệp xăng dầu đã có lãi. Và nếu chiếu theo mức giá nhập khẩu này, giá xăng dầu bán lẻ trong nước tới người tiêu dùng có thể giảm được”, một đại lý xăng dầu tại Hà Nội cho hay.
Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, dù giá đầu vào giảm nhưng phương án giảm giá bán lẻ trong nước khó thực hiện. “Tôi thấy thời điểm “vàng” để giảm giá bán lẻ trong nước đã trôi qua. Có vẻ như việc cơ quan chức năng tính toán giữa thu Quỹ bình ổn, tăng thuế nhập khẩu đã bỏ qua việc giảm giá bán lẻ”, một chuyên gia nói.
An Hạ - Dân trí
-
Thống nhất điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương năm 2024 -
Thông tin về Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan -
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone -
Hà Nội quyết tâm xóa bỏ nhà siêu mỏng, siêu méo -
Ông Dương Ngọc Hải được phân công làm Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM -
Luật hóa cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên hơn cho phát triển công nghiệp bán dẫn -
Chính sách tiền lương với nhà giáo sẽ có đột phá?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/10 -
2 Sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng -
3 Thủ tướng chỉ quyết định nhân sự doanh nghiệp nhà nước then chốt -
4 Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật kịch bản tăng trưởng 2024, quý IV phấn đấu đạt 7,6-8% -
5 Chặn đứng tội phạm “cổ cồn trắng” câu kết quan tham - Bài 4: Thiệt hại đến từng “tế bào của xã hội”
- BMB Steel được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Kiểm toán nhà nước Việt Nam và ACCA tăng cường hợp tác cùng phát triển bền vững
- GroupM Việt Nam lần đầu tiên vinh dự nhận giải thưởng HR Asia danh giá
- FPT Software giành giải Kiến tạo việc làm tại ESG Business Awards 2024
- Finest Future mang cơ hội học tập tại Phần Lan đến học sinh Việt Nam
- Gameloft Việt Nam: Văn hóa lấy con người làm trọng tâm