Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khai mạc Hội nghị Hiệp hội đô thị khoa học thế giới năm 2018 tại Bình Dương
Hồng Sơn - Lê Toàn - 11/10/2018 15:08
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện 106 thành viên WTA, đại diện UNESCO cùng với các thị trưởng, trường đại học - viện nghiên cứu, lãnh đạo doanh nghiệp đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dự phiên khai mạc Hội nghị Hiệp hội đô thị khoa học thế giới ngày 11/10 tại Bình Dương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Her Tae Jeong, Chủ tịch WTA chúc mừng Bình Dương của Việt Nam trở thành thành viên mới nhất của WTA vào tháng 8/2018. Đồng thời cho biết, Hội nghị WTA 2018 được tổ chức tại Bình Dương là sự kiện đặc biệt, kỷ niệm 20 năm thành lập WTA, thiết lập tầm nhìn mới cho hoạt động thập niên tiếp theo của WTA, thiết lập nền tảng toàn cầu cho các hoạt động trao đổi, hợp tác về công nghệ giữa các thành viên WTA.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia nghi thức Khai mạc Hội nghị WTA 2018.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia nghi thức Khai mạc Hội nghị WTA 2018.

Chia sẻ về chủ đề "Thành phố thông minh - Động lực đổi mới vì sự phát triển bền vững" của Hội nghị, Chủ tịch WTA cho biết, các thành phố hiện đang ở trong bước ngoặt lớn, đứng trước sự thay đổi lớn, băn khoăn trăn trở về đô thị thông minh, giải quyết vấn đề môi trường…Nhưng chỉ quan tâm thì chưa đủ, phải có diễn đàn để trao đổi, bàn bạc thảo luận để cùng phát triển trong qua trình thay đổi các đô thị hiện nay thành các đô thị thông minh và Hội nghị này sẽ đưa ra các đường hướng để các thành viên cùng đưa ra kế hoạch trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, việc được chọn lựa để đăng cai tổ chức Hội nghị lần này đã khẳng định vị thế quốc tế của Bình Dương, ngay sau khi được chính thức kết nạp vào WTA.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu thăm mô hình Thành phố thông minh Bình Dương.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu thăm mô hình Thành phố thông minh Bình Dương.

“Trở thành thành viên WTA sẽ mở ra cơ hội to lớn cho Bình Dương bùng nổ hợp tác quốc tế, quảng bá mạnh mẽ thương hiệu và thu hút đầu tư nước ngoài”, ông Liêm nói và nhìn nhận, đây sẽ là cơ sở để Bình Dương thúc đẩy giao lưu với các đô thị khoa học trên khắp thế giới, trao đổi nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học - kỹ thuật, chuyển giao công nghệ tiên tiến, chia sẻ các chiến lược phát triển, góp phần to lớn vào chương trình đột phá toàn diện kinh tế - xã hội Bình Dương, hướng tới trở thành đô thị thông minh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong bài phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị WTA 2018 đã nhấn mạnh, đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa không chỉ với WTA, với Bình Dương mà với cả Việt Nam hiện nay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu thăm gian hàng tại Hội chợ công nghệ cao.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu thăm gian hàng tại Hội chợ công nghệ cao.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay có nhiều cách gọi khác nhau về Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (công nghiệp 4.0) nhưng cần khẳng định rằng cho dù có gọi là gì đi nữa thì cũng phải nhìn nhận một sự thật là, khoa học công nghệ dựa trên nền tảng của khoa học tiên tiến đã đưa loài người vào giai đoạn phát triển mới với cả thời cơ và thách thức.

“Có người ví công nghiệp 4.0 với một đoàn tàu, cũng có người ví nó như một cơn lốc. Nhưng, thực tế là, nền kinh tế nào chủ động thì sẽ tận dụng được các cơ hội, được hưởng nhiều thành quả còn ngược lại nếu bị động sẽ lỡ cơ hội, thậm chí sẽ phải đối diện nhiều thách thức hơn”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Trong cách mạng công nghiệp 4.0, theo ông Đam, cần hết sức lưu ý đến đặc trưng mới, đó là tính kết nối. Không chỉ là sự kết nối giữa thiết bị với thiết bị, giữa người với thiết bị, mà cái quan trọng là sự kết nối giữa người với người, với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và quốc gia.

Các đại biểu quốc tế tại Hội nghị WTA 2018.
Các đại biểu quốc tế tại Hội nghị WTA 2018.

“Tôi tin rằng với sứ mệnh của mình, WTA cũng đứng trước thời cơ mới để các đóng góp của mình quan trọng hơn cho sự phát triển của các quốc gia, các nền kinh tế nói riêng và sự phát triển của văn minh nhận loại nói chung”, Phó Thủ tướng nói và cho biết, Chính phủ Việt Nam hoàn toàn chia sẻ quan điểm với UNESCO và WTA về đô thị thông minh và phát triển bền vững. Một nền kinh tế, một đô thị thông minh đương nhiên luôn gắn với công nghệ mới, nhưng không chỉ là công nghệ mà  mục tiêu cuối cùng là làm sao con người phải nằm ở trung tâm của sự phát triển, làm sao để mọi thành phần trong xã hội từ những người dân lao động bình thường, nhà khoa học, trẻ em, người già đều tham gia và được hưởng lợi từ quá trình phát triển. Không có thành phần nào bị bỏ lại phía sau, phải có sự tham gia của tất cả. Không chỉ đơn thuần hưởng thụ thành quả phát triển mà quan trọng là tất cả mọi cá nhân đều được tham gia vào quá trình phát triển đó.

Một trong những vấn đề quan trọng trong xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam, theo Phó Thủ tướng, đó là phải xây dựng được nguồn dữ liệu từ Chính phủ đến doanh nghiệp, nhà khoa học và cộng đồng. Dữ liệu này cần được hệ thống hóa lại và quan trọng nhất là phải được chia sẻ và công khai minh bạch để có thể khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên quý giá đó.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, nhìn một cách tổng thể thì Việt Nam đang đón nhận công nghiệp 4.0 cũng như xây dựng đô thị thông mình một cách khá lạc quan. Kinh tế vĩ mô cũng như tốc độ tăng trưởng của Việt Nam khá ổn định và sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định này trong thời gian tới. Tuy nhiên, Việt Nam nhận thức được rằng, vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhất là về công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, những sự kiện quốc tế như Hội nghị WTA sẽ giúp ích nhiều cho Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển bền vững.

Hội nghị WTA 2018 tại tỉnh Bình Dương diễn ra trong 3 ngày với nhiều hoạt động, như: Hội nghị Đại Hội đồng; Diễn đàn các Thị trưởng; Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học; Diễn đàn Đổi mới toàn cầu; Hội chợ công nghệ cao…

Bình Dương: Nơi hội tụ doanh nghiệp khoa học công nghệ
Trong định hướng thu hút đầu tư và thực hiện Đề án Thành phố thông minh, tỉnh Bình Dương hướng đến trở thành một khu công nghiệp khoa học...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư