Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sự kiện quan trọng bậc nhất năm 2018 của WTA được tổ chức tại Bình Dương
Hồng Sơn - 29/09/2018 09:50
 
Đó là chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12/10/2018 tại tỉnh Bình Dương.

 Dự kiến sẽ có hơn 1000 viên chức chính phủ, học giả và đại diện các doanh nghiệp đến từ hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Đối với Bình Dương, việc được chọn lựa để đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này đã khẳng định vị thế quốc tế của tỉnh, ngay sau khi được chính thức kết nạp vào WTA.

Nơi hội tụ các đô thi khoa học hàng đầu

WTA là một tổ chức quốc tế đa phương được thành lập với mục đích kết nối các tiến bộ khoa học kỹ thuật để hỗ trợ phát triển vùng/ khu vực ít phát triển hơn, tăng cường phát triển song phương, đa phương thông qua các hoạt động trao đổi và hợp tác giữa các thành phố khoa học cũng như đóng góp vào sự thịnh vượng chung của nhân loại thông qua các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương chụp hình lưu niệm với đại diện của WTA tại thành phố Daejeon (Hàn Quốc) vào tháng 8/2018.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương chụp hình lưu niệm với đại diện của WTA tại thành phố Daejeon (Hàn Quốc) vào tháng 8/2018.

Hội nghị Đại hội đồng lần thứ nhất của WTA diễn ra tại thành phố Daejeon (Hàn Quốc) vào tháng 9/1998 đánh dấu sự ra đời chính thức của tổ chức này với 23 thành viên sáng lập từ 10 quốc gia, IASP (Hiệp hội các Khu Khoa học Quốc tế) và các tổ chức liên quan khác, cùng thảo luận về các hợp tác quốc tế để phát triển các khu khoa học công nghệ.

Tại hội nghị này đã ra tuyên bố về tầm nhìn của WTA: “Phát triển các Đô thị khoa học bền vững”. WTA sử dụng cách tiếp cận gồm ba nhà lãnh đạo đổi mới quan trọng trong đô thị khoa học: Chính quyền địa phương - Các trường đại học - Các doanh nghiệp.

Từ năm 1998, Hội nghị Đại Hội đồng WTA được tổ chức hai năm một lần để thúc đẩy hợp tác và trao đổi lẫn nhau giữa các thành viên.

Đến thời điểm này, WTA có 106 thành viên từ 48 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam còn có 4 quốc gia tham gia trong tổ chức này gồm: Indonesia, Philippines, và Malaysia và Cambodia (Học viện Hoàng gia Cambodia).

Bình Dương được “chọn mặt gửi vàng”

Trong nhiều năm gần đây, tỉnh Bình Dương đã có những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược đột phá kinh tế - xã hội, phát triển thành phố thông minh trên nền tảng mô hình phối hợp “ba nhà” (nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp).

Cùng với đó, trong hơn 10 năm qua, tỉnh Bình Dương và thành phố Daejeon (Hàn Quốc) đã thiết lập và xây dựng mối quan hệ kết nghĩa, với các liên kết nghiên cứu khoa học - công nghệ, trao đổi chuyên gia, hợp tác kinh tế tầm chiến lược. Đồng thời, Bình Dương và Daejeon đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội và đẩy mạnh việc đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Bình Dương. Cũng từ đây, Daejeon đã giới thiệu và đồng hành cùng Bình Dương trong suốt quá trình gia nhập WTA, cũng như hỗ trợ Bình Dương đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh WTA 2018.

Tháng 8/2018 vừa qua, trong chuyến công tác của đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương đến thành phố Daejeon, ông Her Tae Jeong, tân Thị trưởng thành phố Daejeon, đồng thời là Chủ tịch WTA, đã chính thức trao chứng nhận Bình Dương trở thành thành viên của WTA.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, việc chính thức trở thành thành viên WTA sẽ mở ra cơ hội to lớn cho Bình Dương trong hợp tác quốc tế, quảng bá mạnh mẽ thương hiệu và thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, đây sẽ là cơ sở để Bình Dương thúc đẩy giao lưu với các đô thị khoa học trên thế giới, trao đổi nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học - kỹ thuật, chuyển giao công nghệ tiên tiến, chia sẻ các chiến lược phát triển, góp phần to lớn vào chương trình đột phá toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương hướng tới trở thành đô thị thông minh, năng động, sáng tạo với nền kinh tế dịch vụ - sản xuất công nghệ cao.

Ông Her Tae Jeong, Chủ tịch WTA (bìa phải) trao chứng nhận Bình Dương trở thành thành viên của WTA cho ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.
Ông Her Tae Jeong, Chủ tịch WTA (bìa phải) trao chứng nhận Bình Dương trở thành thành viên của WTA cho ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Nhiều sự kiện quan trọng tại WTA 2018

Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 tổ chức tại Bình Dương là một sự kiện rất đặc biệt đối với cả WTA và Bình Dương. Dịp này, WTA sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập, đánh dấu sự thành công và uy tín của tổ chức này trên thế giới.

Khu trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, nơi diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018.
Khu trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, nơi diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018.

Theo kế hoạch, tại sự kiện lần này Bình Dương sẽ đón tiếp lãnh đạo UNESCO cùng với hơn 100 đại diện thành viên WTA đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại đây, các bên sẽ cùng thảo luận, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn về quản trị và phát triển bền vững các đô thị khoa học - kỹ thuật trên thế giới với đề tài chủ đạo là “Thành phố thông minh với vai trò là động lực đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững”, từ đó tạo nên những kết nối quan trọng trong tiến trình toàn cầu hóa.

Để chuẩn bị tốt nhất cho việc tổ chức sự kiện quan trọng này, UBND tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định số 1704/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo và Ban tổ chức hội nghị lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA 2018.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho Hội nghị WTA 2018 đang được lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, Văn phòng thành phố thông minh, Tổng Công ty Becamex IDC, các trường đại học tích cực triển khai, thực hiện theo đúng tiến độ đã đề ra.

Một số hoạt động, sự kiện quan trọng tại Hội nghị WTA năm 2018:
Ngày 10/10/2018:
Hội nghị Đại hội đồng WTA; Hội chợ công nghệ cao; Vòng chung kết Cuộc thi sáng kiến xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương…
Ngày 11/10/2018:
Lễ khai mạc chính thức WTA
Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu; Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học WTA; Hội chợ công nghệ cao; Gặp gỡ doanh nghiệp…
Ngày 12/10/2018:
Hội nghị Đại hội đồng WTA; Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu; Hội chợ công nghệ cao; Gặp gỡ doanh nghiệp…
Lễ bế mạc WTA.
Quy hoạch đô thị: Bài toán khó cần sớm có lời giải
Quy hoạch đô thị đang là bài toán khó ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người đi sau cũng có cái lợi khi công nghệ đã giải quyết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư