Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khai mạc Hội nghị SOM11 khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam
Anh Minh - 01/11/2016 15:04
 
Nhiều sáng kiến hợp tác phát triển kinh tế, thu hút đầu tư được đưa ra tại Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) lần thứ 11 Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam được tổ chức vào sáng nay tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông .
Ba trưởng đoàn CLV ký biên bản ghi nhớ Hội nghị SOM11
Ba trưởng đoàn CLV ký biên bản ghi nhớ Hội nghị SOM11

Tại Hội nghị SOM11, các chủ đề về phát triển kinh tế - thu hút đầu tư được các quan chức cấp cao 3 nước dành nhiều thời gian thảo luận nhằm tìm ra những giải pháp có tính đột phá trong hợp tác tiểu vùng.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Thế Phương, tính đến tháng 10/2016, tại 5 tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển CLV của Việt Nam thu hút 203 dự án từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký là 1,63 tỷ USD.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào khu vực TGPT CLV của Lào và Campuchia 109 dự án với tổng vốn đăng ký phía Việt Nam là 3,842 tỷ USD (48 dự án đầu tư nằm trong khu vực tam giác CLV thuộc Campuchia với tổng vốn đầu tư đăng ký phía Việt Nam là 1,55 tỉ đô la Mỹ; 61 dự án đầu tư vào khu vực tam giác CLV thuộc Lào với tổng vốn đầu tư Việt Nam là 2,29 tỉ đô la Mỹ). Các dự án của Việt Nam tập trung vào một số lĩnh vực như nông nghiệp, trồng và khai thác cao su, khai khoáng, công nghiệp chế biến chế tạo, tài chính ngân hàng....

Bên cạnh đó, nhiều tuyến trục giao thông quan trọng trong khu vực đã được nâng cấp, mở rộng như Quốc lộ 14C giai đoạn 2, Quốc lộ 14 (đi trùng đường Hồ Chí Minh), tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng nền, mặt đường, riêng đoạn nối với tuyến đường 76 (Campuchia) dài 65km, vốn đầu tư 480 tỷ đồng, hiện đang được đưa vào Kế hoạch 2016 - 2020 của tỉnh Đắk Nông để triển khai.

“Mặc dầu vậy, những kết quả này là khá khiêm tốn, chưa tạo được bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực và rút ngắn khoảng cách phát triển so với bình quân mỗi nước”, ông Phương đánh giá.

Đây cũng là lý do mà dự thảo Đề án kết nối nền kinh tế 3 nước CLV do phía Việt Nam chủ trì xây dựng nhận được sự quan tâm lớn của các địa biểu tham dự SOM 11.

Cần phải nói thêm rằng, tại Hội nghị Cấp cao Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 8 diễn ra tại Vientiane (tháng 11/2014), theo đề xuất của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, các nhà Lãnh đạo đã nhất trí với việc ba nước sẽ bắt đầu tiến trình xây dựng đề án để kết nối ba nền kinh tế.

Được biết, Dự thảo Đề án đã được SOM11 nhất trí trình dự thảo lên Hội nghị cấp cao CLV lần thứ 9 để Thủ tướng ba nước thông qua.

Cũng tại SOM11, các nước đã cơ bản lựa chọn xong  15 dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư tại khu vực CLV (mỗi nước 5 dự án). Theo đánh giá của Trưởng đoàn SOM Lào – Thongphan Savanh, việc đề xuất các dự án ưu tiên là cần thiết vì đây là cơ sở để kêu gọi các đối tác phát triển nghiên cứu, xem xét tài trợ cho khu vưc.

Cũng tại SOM11, trưởng đoàn SOM ba nước đã dành thời gian đánh giá tình hình hợp tác giữa ba nước kể từ Hội nghị cấp cao lần thứ 8 năm 2014 và Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 10 năm 2015.

Hội nghị ghi nhận kết quả triển khai Biên bản ghi nhớ giữa 3 nước cơ chế ưu đãi đặc biệt; Bản sửa đổi Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội khu vực CLV đến năm 2020.

Nhân dịp này, Hội nghị kêu gọi các bộ/ngành/địa phương có liên qua của ba nước tiếp tục triển khai Biên bản ghi nhớ và bản Quy hoạch khu Tam giác phát triển thành các hoạt động và chương trình dự án cụ thể.

Thúc đẩy kinh tế 13 tỉnh thuộc khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam
Sáng 18/4, Phiên đàm phán thứ tư Hiệp định xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại trong khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (Hiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư