Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khám phá Đất Mũi Cà Mau
T.Đ - 04/11/2019 17:20
 
Nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 110 km, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển từ lâu luôn là địa điểm hấp dẫn thu hút du khách đến tham quan khi đặt chân đến Cà Mau. Đến đây, du khách không chỉ được đắm chìm trong không gian hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú, đa dạng, mà còn được tận tay chạm vào cột mốc tọa độ quốc gia và chiêm ngưỡng biểu tượng của Mũi Cà Mau, nơi cuối trời cực Nam của Tổ quốc.

Trước kia, khách tham quan muốn đến được Đất Mũi chủ yếu phải di chuyển bằng canô, tuy nhiên, từ khi thông xe tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi đã tạo điều kiện cho du khách đến đây một cách dễ dàng bằng đường bộ. Tuyến đường dài thẳng tắp nằm giữa những tán rừng U Minh Hạ xanh mướt, sẽ là một trải nghiệm thú vị cho du khách phương xa khi lần đầu đặt chân đến Đất Mũi Cà Mau.

Đường về Đất Mũi thẳng tắp, xanh ngắt một màu của rừng đước.
Đường về Đất Mũi thẳng tắp, xanh ngắt một màu của rừng đước.

Một trong những điểm đến mà du khách không thể bỏ qua khi du lịch tại Đất Mũi là Công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau, tọa lạc trong khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau được UNESCO công nhận vào tháng 5/2009. Nơi đây, được đặt dấu mốc tọa độ Quốc gia tại GPS0001 (cây số 0) là một trong bốn điểm cực đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của lãnh thổ Việt Nam trên đất liền.

Cực Bắc là cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), cực Tây là xã Apa Chải (Mường Nhé, Điện Biên), cực Đông là Mũi Đôi (Vạn Ninh, Khánh Hòa) và cực Nam chính là cột mốc tọa độ Quốc gia GPS0001 (Đất Mũi, Cà Mau).

Biểu tượng con tàu vươn mình hướng về biển Đông ở Mũi Cà Mau
Biểu tượng con tàu vươn mình hướng về biển Đông ở Mũi Cà Mau

Hình tượng con tàu tại công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau cũng là một trong những điểm nhấn thú vị với hình tượng chiếc thuyền căng đầy gió luôn hướng ra biển khơi. Trên cánh buồm với dòng chữ “Mũi Cà Mau”, toạ độ: 8°37'30' 'Vĩ độ bắc, 104°43' Kinh độ đông. Đây là địa điểm quen thuộc mà mỗi du khách đến với Đất Mũi đều không thể bỏ qua để chụp ảnh lưu niệm, ghi lại những khoảnh khắc đánh dấu chuyến hành trình đến với vùng cực Nam của Tổ quốc.

Cột mốc Đường Hồ Chí Minh - điểm cuối Cà Mau Km 2436 là điểm đến du lịch đánh dấu “điểm cuối cùng” trên chuyến hành trình trải dài từ Pác Bó - Cao Bằng (điểm đầu) đến Đất Mũi - Cà Mau (điểm cuối), đi qua 28 tỉnh, thành phố với chiều dài 3.183 km. Với quy mô thích hợp và hình thức giản dị, du khách có thể ghé thăm cột mốc đường Hồ Chí Minh để ghi lại dấu ấn trên chuyến hành trình về thăm Đất Mũi.

Cột mốc Đường Hồ Chí Minh – điểm cuối Cà Mau
Cột mốc Đường Hồ Chí Minh – điểm cuối Cà Mau

Về thăm Đất Mũi Cà Mau nơi được ví là “đất biết nở, rừng biết đi và biến sinh sôi” với dải đất nhô ra biển theo hình mũi thuyền, du khách có thể đắm chìm trong không gian trong xanh của những cánh rừng đước bạt ngàn. Đây cũng là địa điểm duy nhất trên cả nước có thể ngắm mặt trời mọc ở biển Đông và lặn ở bờ biển Tây.

Từ vọng hải đăng cao 21 m, du khách có thể phóng tầm mắt quan sát biển rộng bao la và đảo Hòn Khoai ẩn hiện từ phía xa. Cảnh rừng và biển hòa quyện vào nhau tạo nên một khung cảnh đẹp, nên thơ hiếm nơi nào có được.

Đền Lạc Long Quân tại công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Đền Lạc Long Quân tại công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau đang trong giai đoạn hoàn thiện.
.

Cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi.

Trong “Tuần văn hóa - du lịch Mũi Cà Mau năm 2019” diễn ra từ ngày 10 đến ngày 15/12/2019, tỉnh Cà Mau sẽ khánh thành công trình biểu tượng cột cờ Hà Nội, đền thờ Lạc Long Quân và tượng Mẹ Âu Cơ và các công trình tại khu du lịch Đất Mũi. Đây hứa hẹn sẽ là một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần quảng bá nét đẹp về vùng đất và con người Cà Mau đến gần hơn với bạn bè trong và ngoài nước.

Đề án xuất khẩu lao động – Giải bài toán việc làm cho người lao động Cà Mau
Thực hiện “Đề án đưa lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 – 2020”, tỉnh Cà Mau đã tập trung đẩy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư