Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khánh Hòa: Dừng triển khai các dự án BT
Việt Hương - 22/09/2018 09:12
 
Thông tin từ Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương này đã quyết định dừng các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) liên quan đến sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh để chờ Thông tư mới hướng dẫn.
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, Bộ Tài chính ban hành Văn bản số 3515/BTC-QLCS về xử lý một số vấn đề chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó có nội dung "tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi dự thảo Nghị định quy định về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT có hiệu lực thi hành".

Khu đất trường Chính trị cũ gần 7.400m2 hiện được Công ty cổ phần Thanh Yến xây dựng Khu phức hợp thương mại - dịch vụ - y tế - văn phòng khách sạn – nhà ở chung cư – Nha Trang Center 2
Khu đất trường Chính trị cũ gần 7.400m2 hiện được Công ty cổ phần Thanh Yến xây dựng Khu phức hợp thương mại - dịch vụ - y tế - văn phòng khách sạn – nhà ở chung cư – Nha Trang Center 2

Thông tư hướng dẫn của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT chưa ra đời đồng nghĩa với việc những dự án BT tại Khánh Hòa đang phải tạm dừng lại việc triển khai.

Một nguồn tin khác, Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra 35 dự án tại tỉnh Khánh Hòa. Đa số các dự án bị thanh tra, kiểm tra lần này đều liên quan đến hợp đồng BT, giá đất cho thuê, các dự án được chỉ định thầu…

Trong vòng khoảng 5 năm qua, tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho hàng chục dự án theo hình thức BT. Việc cấp phép dự án BT là chủ trương chung được triển khai trên cả nước, tuy nhiên, việc tỉnh Khánh Hòa thực hiện hợp đồng BT khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi. Nổi cộm trong đó là việc hoán đổi đất cho các dự án không hề qua đấu giá và được định giá một cách rẻ bất ngờ. 

Theo dự thảo Nghị định này thì sẽ không còn tình trạng chỉ định thầu nhà đầu tư thực hiện các dự án BT đổi đất lấy công trình và giao đất “giá rẻ” cho nhà đầu tư như một số dự án BT “lùm xùm” ở Khánh Hòa mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh thời gian qua.

Các dự án BT bằng tài sản công cần được đấu giá công khai. Các công trình phải hoàn thành xong thì mới giao đất để tránh tình trạng các nhà đầu tư không đủ năng lực tham gia, gây ảnh hưởng tiến độ dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư