Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khánh thành dự án hạ tầng truyền tải điện đầu tiên do tư nhân thực hiện
Ngọc Tân - 13/10/2020 07:51
 
Tối 12/10, tại tỉnh Ninh Thuận, Tập đoàn Trung Nam (Trungnam Group) đã khánh thành Dự án Trạm biến áp 500kV và đường dây 220/500kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW.

Với cơ chế, chính sách trong việc khuyến khích đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo, từ năm 2018 đến nay, Ninh Thuận đã thu hút đầu tư thành công nhiều dự án năng lượng tái tạo với tổng công suất lên đến 2.000 MW.

Trên cả nước, tính đến hết ngày 30/6/2019, có khoảng trên 80 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất khoảng 4.464 MW được Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia kiểm tra điều kiện và đóng điện thành công, trong đó tập trung nhiều nhất ở Ninh Thuận, Bình Thuận.

Tuy nhiên, việc nhiều dự án điện mặt trời cùng lúc đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn đã khiến mạng lưới phân phối, truyền tải trên địa bàn Ninh Thuận, Bình Thuận bị quá tải. Do vậy, nhiều dự án không thể phát điện được lên lưới, bị cắt giảm công suất. Ở một số thời điểm, công suất cắt giảm dao động ở mức 30-35%, có dự án phải cắt giảm công suất lên đến 60% nhằm đảm bảo an toàn cho công tác vận hành hệ thống điện. Việc thực hiện cắt giảm công suất đã khiến cho các nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc đảm bảo kinh phí đầu tư, vận hành cũng như phát triển mở rộng dự án.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trungnam Group phát biểu tại buổi lễ.
Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trungnam Group phát biểu tại buổi lễ.

Tình trạng quá tải hệ thống truyền tải điện ở tỉnh Ninh Thuận đã cho thấy sự không đồng bộ trong việc phát triển hạ tầng truyền tải quốc gia, dẫn đến không đồng bộ ở các địa phương và không đảm bảo được tốc độ phát triển của các dự án năng lượng tái tạo. Các khó khăn về thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương làm cho việc triển khai các dự án phát triển lưới điện bị trì trệ mặc dù Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đã cố gắng đẩy nhanh tốc độ nâng cấp hệ thống truyền tải.

Tại buổi lễ khánh thành dự án, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trungnam Group cho biết, từ thực tế trên, Trungnam Group quyết tâm tham gia vào đầu tư hạ tầng truyền tải của quốc gia.

“Với cương vị là nhà đầu tư năng lượng tái tạo hàng đầu Việt Nam và là doanh nghiệp thực hiện các dự án năng lượng tái tạo lớn nhất tại tỉnh Ninh Thuận, cùng với sự khuyến khích của chính quyền địa phương và hỗ trợ kỹ thuật từ Tập đoàn điện lực Việt Nam, Trungnam Group đã mạnh dạn đề xuất thực hiện Dự án Trạm biến áp 500 kV và đường dây 220/500kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW để giải quyết vấn đề quá tải hệ thống truyền tải quốc gia”, ông Tiến chia sẻ.

Cũng theo ông Tiến, sau khi có quyết định chủ trương đầu tư, Trungnam Group đã nhanh chóng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý; tập trung mọi nguồn lực thi công bất kể ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ để đạt mục tiêu hoàn thành đồng bộ dự án.

Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng Trạm biến áp 500kV và đường dây 220/500kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW được xem là dấu mốc lịch sử ngành năng lượng Việt Nam
Cắt băng khánh thành Trạm biến áp 500kV và đường dây 220/500kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW.

“Triển khai một dự án lớn trên diện tích 557,09 ha, trong đó có hơn 17km đường dây truyền tải 500kV, 220kV kéo dài từ xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đến xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đòi hỏi phải thực hiện trong thời gian dài, tuy nhiên với quyết tâm cao độ, Trungnam Group khởi công dự án từ giữa tháng 5/2020 và đặt ra mục tiêu hoàn thành dự án trong vòng 102 ngày. Với mục tiêu đề ra, Trungnam Group đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong vòng 45 ngày đầu tiên. Cùng với sự đồng lòng, quyết tâm cao độ từ hơn 8.000 con người bao gồm cán bộ, kỹ sư, công nhân triển khai thi công xuyên suốt ngày đêm, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ”, ông Nguyễn Tâm Tiến cho biết.

Theo Trungnam Group, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng Trạm biến áp 500kV và đường dây 220/500kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 115 của Chính phủ đưa Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của quốc gia.

Dự án đóng góp quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nhà máy năng lượng tái tạo tại khu vực Ninh Thuận và Bình Thuận, tránh tình trạng giảm phát gây thiệt hại cho các nhà máy hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm; cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh Ninh Thuận trong việc cam kết với các nhà đầu tư và góp phần giải quyết tình trạng cả nước thiếu điện nhưng năng lượng tái tạo lại đang giảm phát.

Trạm biến áp 500kV và đường dây 220/500kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW cố tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng
Dự án Trạm biến áp 500kV và đường dây 220/500kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW cố tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng

Cũng tại buổi lễ khánh thành dự án, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trungnam Group đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước với thành tích xuất sắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Trungnam Group bàn giao trường 66 tỷ đồng cho ngành giáo dục Ninh Thuận
Ngày 5/9, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Trungnam Group tổ chức lễ bàn giao trường và khai giảng năm học mới 2019 – 2020 tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư