Chủ Nhật, Ngày 21 tháng 12 năm 2025,
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình; Hưng Yên có thêm 4 cụm công nghiệp
Hạnh Nguyên (tổng hợp ) - 21/12/2025 08:15
 
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình hạ tầng trên cả nước; Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình hạ tầng trên cả nước

Ngày 19/12, trên phạm vi cả nước diễn ra lễ khởi công, khánh thành đồng loạt 234 công trình, dự án hạ tầng tiêu biểu, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Các dự án được triển khai tại 34 tỉnh, thành phố, thể hiện quy mô đầu tư lớn và tinh thần hành động đồng bộ trong phát triển hạ tầng quốc gia.

Trong tổng số 234 công trình, có 148 dự án được khởi công và 86 dự án khánh thành hoặc thông xe kỹ thuật. Tổng mức đầu tư vượt 3,4 triệu tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm khoảng 18%, phần còn lại đến từ các nguồn vốn ngoài ngân sách. Con số này phản ánh rõ xu hướng huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thể thao Olympic (xã Thượng Phúc, thành phố Hà Nội) - Ảnh: VGP.

Tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ dự lễ khởi công dự án khu đô thị thể thao Olympic tại xã Thượng Phúc. Với diện tích hơn 9.000 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 925.000 tỷ đồng, đây là khu đô thị lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay, nằm tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô, kết nối các tuyến vành đai và trục giao thông chiến lược. Dự án hướng tới phát triển mô hình đô thị thể thao, dịch vụ gắn với giao thông công cộng hiện đại, tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho Hà Nội.

Điểm nhấn trung tâm của khu liên hợp là sân vận động Trống Đồng, công trình cấp quốc gia có sức chứa 135.000 chỗ, đạt chuẩn FIFA với mái che đóng mở tự động. Sân vận động được thiết kế theo định hướng xanh và thông minh, tích hợp công nghệ cao trong quản lý, an ninh, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên nước, đồng thời mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2028.

Cũng trong sáng 19/12, tại sân bay Nội Bài, dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2 chính thức được khánh thành. Sau hơn 18 tháng thi công, công trình nâng công suất nhà ga từ 10 lên 15 triệu hành khách mỗi năm, góp phần giải tỏa áp lực cho cửa ngõ hàng không lớn nhất miền Bắc trước cao điểm Tết và mùa du lịch 2026. Nhà ga T2 mở rộng được triển khai đồng bộ các giải pháp công nghệ số và sinh trắc học, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong автомат hóa vận hành và nâng cao trải nghiệm hành khách, đồng thời thể hiện tư duy kiến trúc xanh, bền vững.

Tại Đồng bằng sông Cửu Long, lễ khánh thành tuyến chính đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đánh dấu bước tiến quan trọng trong kết nối hạ tầng vùng. Dự án có tổng chiều dài hơn 110 km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho toàn khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển và mở rộng không gian liên kết vùng.

Ở lĩnh vực y tế, hai công trình Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 tại Ninh Bình chính thức được khánh thành với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, quy mô mỗi bệnh viện 1.000 giường. Các cơ sở này được định hướng vận hành theo mô hình bệnh viện thông minh, kết nối liên thông dữ liệu, từng bước giảm tải cho tuyến trung ương và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Trong lĩnh vực giao thông chiến lược, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đồng loạt khởi công 5 nhà ga thuộc dự án thành phần 1. Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn, tốc độ thiết kế lên tới 160 km/h, tổng mức đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trục vận tải xương sống, tăng cường kết nối liên vùng và giao thương quốc tế qua cảng biển Hải Phòng.

Bên cạnh đó, nhiều dự án quan trọng khác cũng được khởi công như khu nhà ở xã hội trung tâm Đồng Hới, Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM, khu công nghiệp Quế Võ II giai đoạn 2 tại Bắc Ninh và cao tốc Quy Nhơn - Pleiku tại Gia Lai. Các công trình này trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ hạ tầng giao thông, công nghiệp, y tế đến văn hóa, nhà ở, phản ánh quyết tâm tạo nền tảng phát triển đồng đều, bền vững giữa các vùng miền.

Việc khánh thành và khởi công đồng loạt 234 công trình trong cùng một ngày mang ý nghĩa chính trị, kinh tế sâu sắc, thể hiện tinh thần vượt khó, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng thời tạo khí thế mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước trong bối cảnh hướng tới Đại hội XIV của Đảng.

Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định số 2547/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu, thời hạn hoạt động 50 năm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự án hướng tới khai thác máy bay dân dụng cấp 4E, bảo đảm công suất 2 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030, phục vụ các chuyến bay nội địa và quốc tế không thường lệ khi có nhu cầu. Quy mô sử dụng đất khoảng 74,6 ha, đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân, du khách và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Các hạng mục chính gồm sân đỗ máy bay với 6 vị trí đỗ, tháp kiểm soát không lưu cao 45 m, nhà điều hành, hệ thống đèn tín hiệu, chiếu sáng và biển báo đồng bộ. Nhà ga hành khách được xây dựng với diện tích khoảng 16.000–18.000 m², đủ năng lực khai thác 2 triệu hành khách mỗi năm. Sau khi hoàn thành, tháp kiểm soát không lưu và hệ thống quan trắc thời tiết sẽ được bàn giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam quản lý, vận hành.

Tổng vốn đầu tư sơ bộ của dự án là 3.797 tỷ đồng, không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Nhà đầu tư phải góp tối thiểu 15% vốn, phần còn lại được huy động từ các nguồn hợp pháp, phù hợp tiến độ triển khai. Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo đánh giá của tỉnh Lâm Đồng, đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy du lịch, dịch vụ và tăng cường kết nối hàng không, góp phần nâng cao vị thế của địa phương trong khu vực.

Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành quyết định thành lập thêm bốn cụm công nghiệp gồm Minh Hải 2, Văn Nhuệ, Bắc Sơn 1 và Bắc Sơn 2, với tổng diện tích hơn 266 ha. Việc hình thành các cụm công nghiệp mới nhằm tạo quỹ đất sạch, thu hút đầu tư vào sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Việc đầu tư hạ tầng giao thông bài bản, cộng với quỹ đất lớn trở thành lợi thế của Hưng Yên trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Báo Hưng Yên.

Cụm công nghiệp Minh Hải 2 có diện tích 64,66 ha tại xã Lạc Đạo, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 846 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng Kim Long làm chủ đầu tư. Cụm công nghiệp này định hướng thu hút các ngành gia dụng, cơ khí chế tạo, lắp ráp, điện tử và điện lạnh, tận dụng lợi thế kết nối giao thông và vị trí liền kề cụm công nghiệp Minh Hải 1.

Cụm công nghiệp Văn Nhuệ được thành lập tại xã Nguyễn Trãi với diện tích khoảng 52 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 482 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng công nghiệp Văn Nhuệ đầu tư xây dựng hạ tầng. Dự án hướng tới các ngành công nghiệp điện tử, bán dẫn, năng lượng, cơ khí chính xác và chế tạo máy, phù hợp định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Hai cụm công nghiệp Bắc Sơn 1 và Bắc Sơn 2 cùng nằm trên địa bàn xã Phạm Ngũ Lão, mỗi cụm rộng 75 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.856 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng công nghiệp ECOBA Hưng Yên làm chủ đầu tư. Các cụm này tập trung thu hút công nghiệp nhẹ, chế biến nông sản, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ kỹ thuật số và tự động hóa.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các chủ đầu tư triển khai dự án đúng quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai và môi trường, bảo đảm tiến độ, hiệu quả và phát triển bền vững.

Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Dự án thành phần 1 về di dân, tái định cư và giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại xã Phước Dinh. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, triển khai trong giai đoạn 2025-2030.

Dự án thành phần 1: Di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại xã Phước Dinh.
Dự án thành phần 1: Di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được triển khai tại xã Phước Dinh. Ảnh: T.X

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.699 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 5.280 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 1.082 tỷ đồng, phần còn lại là các chi phí liên quan. Nguồn vốn được huy động từ ngân sách Trung ương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, dự phòng ngân sách hằng năm và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.

Mục tiêu của dự án là xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu tái định cư và hạ tầng nghĩa trang theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, qua đó hình thành khu dân cư mới bảo đảm điều kiện sống, sản xuất và ổn định tinh thần cho người dân vùng dự án.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành nghị quyết cho phép tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án điện hạt nhân Ninh Thuận thành dự án độc lập, giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản và quyết định đầu tư. Trong thời gian chờ bố trí tái định cư, địa phương được phép bố trí nhà ở tạm hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân bị thu hồi đất, bảo đảm công khai, minh bạch.

Theo kế hoạch, hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 dự kiến vận hành trong giai đoạn 2030-2035, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia.

Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, bổ sung hai tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên và Thái Nguyên - Tuyên Quang vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ và Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hai tuyến có tổng chiều dài khoảng 190 km, tổng mức đầu tư dự kiến gần 40.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đề xuất, việc hình thành hai tuyến cao tốc mới sẽ tạo trục kết nối xuyên suốt giữa các tuyến cao tốc hiện có tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc, tăng cường liên kết vùng và kết nối với vùng Thủ đô Hà Nội. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cho rằng, dù thời gian qua địa phương đã chủ động đầu tư nhiều tuyến giao thông quan trọng, khả năng kết nối hiện nay vẫn còn hạn chế, cần thêm các trục động lực mới.

Cụ thể, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên dài khoảng 120 km, trong đó đoạn qua Thái Nguyên dài khoảng 50 km, kết nối cao tốc CT.10 với cao tốc CT.07, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 29.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc Thái Nguyên - Tuyên Quang dài khoảng 70 km, đoạn qua Thái Nguyên khoảng 30 km, kết nối cao tốc CT.07 với CT.15, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.

Nếu được đưa vào quy hoạch và triển khai sớm, hai tuyến cao tốc được kỳ vọng mở rộng không gian phát triển cho Thái Nguyên và các tỉnh lân cận, thúc đẩy hình thành các khu công nghiệp, trung tâm logistics, tăng cường kết nối với cửa khẩu quốc tế tại Lạng Sơn và nâng cao năng lực vận tải, thương mại khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Quảng Ngãi sẵn sàng khởi công, khánh thành 4 dự án gần 32.000 tỷ đồng

Ngày 19/12, tỉnh Quảng Ngãi sẽ đồng loạt khởi công và khánh thành 4 dự án, công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 32.000 tỷ đồng, kỳ vọng tạo cú hích phát triển hạ tầng, môi trường đô thị và năng lực công nghiệp trên địa bàn.

Thông tin được công bố tại buổi họp báo chuyên đề do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi tổ chức chiều 16/12. Theo lãnh đạo ngành, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu kết quả thực hiện các đột phá chiến lược về phát triển kết cấu hạ tầng trong giai đoạn 2021-2025, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Các dự án gồm lễ khởi công dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất với tổng vốn 10.000 tỷ đồng; lễ khởi công hệ thống thu gom, xử lý nước mưa - nước thải lưu vực Nam sông Trà Khúc, vốn khoảng 1.000 tỷ đồng; lễ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất, vốn khoảng 350 tỷ đồng; và lễ khánh thành tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, tổng mức đầu tư hơn 20.469 tỷ đồng.

Trong đó, dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất được chọn là điểm cầu chính của tỉnh, kết nối trực tiếp với Trung ương. Dự án đã hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết và sẵn sàng khởi công.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, công tác chuẩn bị cho các sự kiện đã hoàn tất, đồng thời kỳ vọng các dự án khi triển khai và đưa vào khai thác sẽ tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Duyệt Dự án đường sắt đô thị số 5, TP. Hà Nội có tổng vốn 69.729 tỷ đồng

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6263/QĐ-UBND phê duyệt Dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Đây là tuyến có chiều dài lớn nhất trong mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô được phê duyệt đến nay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự án có tổng chiều dài 39,58 km, trong đó 6,59 km đi ngầm và 32,99 km đi trên mặt đất, trên cao, với tổng mức đầu tư 69.729,1 tỷ đồng. Tuyến đi qua nhiều phường, xã của Hà Nội, bắt đầu tại khu vực đường Văn Cao giao Hoàng Hoa Thám, đi ngầm qua các trục Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, sau đó chuyển sang chạy trên dải phân cách Đại lộ Thăng Long và kết thúc tại khu vực Hòa Lạc.

Trên toàn tuyến bố trí 20 ga, gồm 6 ga ngầm, 13 ga trên mặt đất và 1 ga trên cao, trong đó có 8 ga trung chuyển kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác. Dự án còn bố trí 2 depot tại khu vực Sơn Đồng - Dương Hòa và Hòa Lạc, đồng thời dự trù điều kiện để kéo dài tuyến và kết nối đường sắt liên vùng trong tương lai.

Dự án sử dụng khổ ray tiêu chuẩn 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa, đáp ứng vận tải khối lượng lớn. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước kết hợp huy động của tổng thầu EPC, được bố trí theo các giai đoạn trung hạn.

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ tăng năng lực giao thông công cộng, giảm ùn tắc khu vực nội đô, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong kết nối trung tâm Hà Nội với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, góp phần phát triển đô thị bền vững theo định hướng giao thông công cộng.

Khởi công Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh rộng 1.254 ha, chào mừng Đại hội của Đảng

Sáng 19/12, liên danh nhà đầu tư thuộc Tập đoàn Vingroup đã tổ chức lễ khởi công Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh. Đây là một trong những công trình trọng điểm được triển khai đồng loạt trên cả nước, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Nghi thức khởi công Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh. Ảnh: Linh Đan
Các phương tiện, máy móc thực hiện nghi thức khởi công Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh. Ảnh: Linh Đan

Phát biểu tại sự kiện, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa khẳng định dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với định hướng phát triển đô thị, du lịch và dịch vụ của địa phương. Việc triển khai khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng mới, khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế của khu vực, góp phần hiện thực hóa các nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy về phát triển nhanh, bền vững.

Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu nhà đầu tư tập trung nguồn lực, tổ chức thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và tuân thủ các quy định pháp luật, đồng thời chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và ưu tiên sử dụng lao động địa phương. Chính quyền tỉnh cam kết đồng hành, hỗ trợ, rút ngắn thủ tục hành chính và đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để dự án triển khai thuận lợi.

Với quy mô 1.254 ha, khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được định hướng phát triển đồng bộ về hạ tầng, kiến trúc và cảnh quan, tích hợp đầy đủ các công trình công cộng, dịch vụ thiết yếu nhằm bảo đảm chất lượng sống cao cho cư dân. Dự án cũng được kỳ vọng đóng vai trò kết nối hạ tầng vùng, góp phần thúc đẩy đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng tầm diện mạo đô thị Cam Ranh trong thời gian tới.

Chính thức khởi công dự án 10.000 tỷ đồng làm ray cao tốc và thép đặc biệt

Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức lễ khởi công Dự án Nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Dự án được triển khai tại Khu công nghiệp phía Đông Khu kinh tế Dung Quất, nằm trong chiến lược phát triển các dòng thép công nghệ cao của doanh nghiệp.

Ông Mai Văn Hà-Giám đốc
Ông Mai Văn Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất: "Hòa Phát đã sẵn sàng về dây chuyền công nghệ và đội ngũ nhân lực để làm chủ công nghệ ngay khi nhà máy vận hành. Hòa Phát cam kết cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh".

Nhà máy có công suất thiết kế 700.000 tấn mỗi năm, sử dụng dây chuyền và công nghệ hiện đại của SMS Group (Đức) và Primetals (Anh), đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe của châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc. Sản phẩm chính gồm ray đường sắt tốc độ cao, ray đường sắt đô thị, ray cầu trục cùng nhiều loại thép hình và thép đặc biệt phục vụ hạ tầng giao thông và công nghiệp nặng.

Theo đại diện doanh nghiệp, dự án đã hoàn tất giải phóng mặt bằng và thủ tục pháp lý, dự kiến từ giữa năm 2026 bắt đầu lắp đặt thiết bị, phấn đấu cho ra sản phẩm ray đường sắt cao tốc đầu tiên vào năm 2027. Khi đi vào vận hành, đây sẽ là nhà máy đầu tiên tại Đông Nam Á sản xuất được ray đường sắt tốc độ cao, góp phần giảm phụ thuộc nhập khẩu và chủ động nguồn cung cho các dự án đường sắt trọng điểm của quốc gia.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đánh giá dự án phù hợp định hướng phát triển công nghiệp của địa phương và cả nước, tạo thêm động lực phát triển kinh tế, việc làm và ngân sách. Về phía Hòa Phát, doanh nghiệp khẳng định cam kết làm chủ công nghệ, bảo đảm chất lượng, tiến độ và giá thành cạnh tranh, góp phần xây dựng ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam theo hướng tự chủ và bền vững.

Phú Quốc khởi công tuyến tàu điện đô thị gần 9.000 tỷ đồng, động lực hạ tầng cho APEC 2027

Sáng 19/12, tại đặc khu Phú Quốc, tuyến tàu điện đô thị giai đoạn 1 chính thức được khởi công trong khuôn khổ lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đây là tuyến tàu điện đô thị đầu tiên của Việt Nam, đồng thời là dự án giao thông công cộng hiện đại đầu tiên được triển khai tại một đô thị đảo.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công tuyến tàu điện đô thị giai đoạn 1. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuyến LRT có vai trò trục giao thông xương sống phục vụ trực tiếp Tuần lễ cấp cao APEC 2027, kết nối Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với Trung tâm Tổ chức Hội nghị APEC. Theo thiết kế, tuyến dài 17,59 km, gồm các đoạn trên cao, mặt đất và đi ngầm, bố trí 6 nhà ga, trong đó có 1 ga ngầm tại Trung tâm Hội nghị APEC. Tàu điện sử dụng đoàn tàu 3 toa, tốc độ thiết kế 70–100 km/h, công suất khoảng 4.500 hành khách mỗi giờ, rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay đến khu Nam đảo xuống còn khoảng 20 phút.

Phát biểu tại lễ khởi công, lãnh đạo Chính phủ khẳng định đây là công trình hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, gắn trực tiếp với nhiệm vụ tổ chức Năm APEC 2027 và chiến lược phát triển bền vững của Phú Quốc trong giai đoạn tới. Việc Việt Nam đăng cai APEC 2027 là sự kiện đối ngoại, chính trị đặc biệt quan trọng, đồng thời là cơ hội nâng tầm vị thế quốc gia và quảng bá hình ảnh đất nước. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã giao tỉnh An Giang triển khai 21 dự án hạ tầng phục vụ APEC, kèm theo các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho địa phương và nhà đầu tư.

Việc khởi công tuyến tàu điện đô thị là dấu mốc quan trọng trong lộ trình hoàn thiện hạ tầng Phú Quốc, nối tiếp các dự án trọng điểm đã được khởi động trước đó. Khi hoàn thành, tuyến LRT sẽ bảo đảm kết nối giao thông thuận tiện cho các sự kiện quốc tế, phục vụ các đoàn đại biểu cấp cao, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại lâu dài của người dân và du khách, góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ và hướng tới xây dựng đô thị xanh, sạch, hiện đại.

Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý II/2027. Khi đi vào vận hành, Phú Quốc sẽ trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước sở hữu hệ thống tàu điện đô thị hiện đại, đánh dấu bước tham gia sâu hơn của khu vực kinh tế tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng giao thông công cộng.

Lãnh đạo tỉnh An Giang cho biết, toàn bộ các dự án phục vụ APEC 2027 đã hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư và đang được triển khai quyết liệt. Tuyến tàu điện đô thị được xem là dự án dẫn dắt không gian phát triển đô thị, từng bước hình thành hệ thống giao thông công cộng hiện đại cho Phú Quốc, gắn phát triển hạ tầng với bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống và diện mạo đô thị đảo.

Việc khởi công tuyến LRT gần 9.000 tỷ đồng không chỉ nhằm phục vụ một sự kiện đối ngoại tầm vóc quốc tế, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho Phú Quốc trong nhiều thập kỷ tới, tạo nền tảng để đặc khu vươn lên trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ và hội nghị mang tầm khu vực và quốc tế.

Sáu doanh nghiệp tư nhân lớn làm chủ đầu tư dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12/2025, liên danh các nhà đầu tư gồm Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng. Đây là một trong 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư, có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000 ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa giới hành chính của 19 xã, phường thuộc TP. Hà Nội. Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng bao gồm hệ thống đại lộ giao thông dài khoảng 80 km, các không gian công viên cảnh quan, vui chơi giải trí quy mô lớn và quỹ đất phục vụ tái thiết, phát triển đô thị hai bên bờ sông.

Theo quy hoạch, dự án được chia thành bốn dự án thành phần độc lập, gồm trục đại lộ và công viên cảnh quan tả ngạn, trục đại lộ và công viên cảnh quan hữu ngạn, tuyến metro đi ngầm dọc hữu ngạn nhằm kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô, cùng các khu đô thị tái định cư triển khai tại chỗ.

Việc đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng có ý nghĩa chiến lược trong tái thiết không gian đô thị ven sông, hoàn thiện hạ tầng giao thông, hình thành trục xanh trung tâm mang tính biểu trưng của Hà Nội. Dự án hướng tới phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm, bảo tồn giá trị văn hóa lịch sử và dự kiến hoàn thành vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Sáng 19/12, UBND TP. Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng. Đây là một trong 234 công trình, dự án trọng điểm được đồng loạt khởi công, khánh thành trên cả nước, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án.

Dự án được xem là bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh sông Tô Lịch - dòng sông gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội, từng chịu nhiều hệ lụy do quá trình đô thị hóa. Việc cải tạo, chỉnh trang không gian hai bên sông mang ý nghĩa môi trường, văn hóa và xã hội sâu sắc, thể hiện quyết tâm kiến tạo không gian xanh, nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.

Theo quy hoạch, dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 73,79 ha, kéo dài hơn 13 km qua nhiều phường nội đô. Trục công viên được định hướng trở thành không gian xanh liên tục, kết hợp cây xanh, mặt nước với các công trình cảnh quan, kiến trúc mang tính biểu tượng, phục vụ sinh hoạt cộng đồng, vui chơi, giải trí và hoạt động văn hóa.

Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư, góp phần huy động nguồn lực xã hội cho phát triển hạ tầng và không gian công cộng. Khi hoàn thành, công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch được kỳ vọng không chỉ cải thiện môi trường, cảnh quan đô thị mà còn trở thành điểm nhấn văn hóa, động lực phát triển dịch vụ, du lịch và biểu tượng mới của Hà Nội xanh, văn minh, hiện đại.

Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 công trình trọng điểm trên toàn quốc

Ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi động, khởi công và khai trương 11 công trình, dự án trọng điểm trên phạm vi cả nước, trải rộng các lĩnh vực đô thị, hạ tầng, năng lượng xanh và công nghiệp nặng.

Tâm điểm của chuỗi sự kiện là lễ khởi công Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội, được kết nối truyền hình trực tiếp toàn quốc, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội. Dự án có quy mô hơn 9.100 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 925.000 tỷ đồng, được định hướng phát triển thành đô thị thể thao, dịch vụ gắn với giao thông công cộng hiện đại, tạo động lực phát triển dài hạn cho Thủ đô.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc cùng lãnh đạo Bộ Ngành Trung ương, lãnh đạo địa phương và ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup bấm nút khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic

Cùng thời điểm, Vingroup triển khai hàng loạt dự án đô thị quy mô lớn tại Quảng Ninh, Khánh Hòa, Hà Tĩnh và Hưng Yên, trong đó nổi bật là các siêu đô thị biển, khu đô thị ven vịnh, khu nhà ở xã hội và khu đô thị mới đồng bộ hạ tầng, góp phần nâng cao chất lượng sống và diện mạo đô thị các địa phương.

Trong lĩnh vực thương mại và hạ tầng công cộng, Vincom Plaza Vinh chính thức khai trương, công viên công cộng Tuần Châu được khởi công, hướng tới hình thành các không gian xanh, đa chức năng phục vụ cộng đồng và phát triển du lịch.

Vingroup đồng thời khởi động các dự án hạ tầng và công nghiệp quy mô lớn như tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ, các nhà máy điện gió tại Hà Tĩnh và tổ hợp sản xuất thép công nghệ cao tại Vũng Áng. Các dự án này được kỳ vọng đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch năng lượng xanh và công nghiệp hóa đất nước.

Việc đồng loạt triển khai 11 công trình thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp tư nhân trong kiến tạo hạ tầng, phát triển đô thị và hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam trong giai đoạn mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư