Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khát vọng về hình mẫu chuyển đổi số cho ngành công nghiệp truyền thống
Như Loan - 11/05/2021 09:00
 
Ông Nguyễn Đoàn Thăng, CEO Rạng Đông chia sẻ: "Tầm nhìn của chúng tôi là xây dựng Rạng Đông trở thành hình mẫu về chuyển đổi số cho tất cả doanh nghiệp công nghiệp truyền thống tại Việt Nam".

Cái khó của doanh nghiệp công nghiệp truyền thống

Từ cách đây hơn một thập kỷ, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu diễn ra tại Việt Nam dưới cái tên “điện tử hoá doanh nghiệp”. Trong những năm gần đây, quá trình này mới bắt đầu được đẩy mạnh nhờ sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự lên ngôi của những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (big data) và đặc biệt là khi các doanh nghiệp bị đặt vào bối cảnh của cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây nên. 

Trong bối cảnh mới, chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp có thể tồn tại qua mọi khủng hoảng, phục hồi và phát triển với tốc độ nhanh hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển bền vững. 

Tuy nhiên, không vô cớ mà tần suất “chiếm sóng” của chủ đề chuyển đổi số trên các kênh truyền thông, các cuộc hội thảo, hội nghị hay đơn giản là trong các cuộc thảo luận hàng ngày của giới doanh nhân vẫn không hề giảm bớt suốt nhiều năm liền. Lợi ích của chuyển đổi số mang lại rất lớn nhưng không phải ai cũng thực hiện được do nhiều rào cản, đặc biệt là đối với doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp truyền thống.

Chuyển đổi số doanh nghiệp công nghiệp truyền thống giải mã con đường phát triển của Rạng Đông
Chuyển đổi số doanh nghiệp công nghiệp truyền thống giải mã con đường phát triển của Rạng Đông

Một khảo sát, đánh giá việc triển khai, ứng dụng các giải pháp công nghệ số ở gần 250.000 doanh nghiệp trên cả nước của Công ty CP MISA chỉ ra rằng, rào cản lớn nhất để doanh nghiệp chuyển đổi số nằm ở nhận thức, ý chí quyết tâm hành động của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Họ vẫn còn khá mông lung và chưa dám sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn để đưa doanh nghiệp chuyển mình. Thế nhưng vùng an toàn này sẽ khó được đảm bảo trong bối cảnh hiện nay khi cả thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa “chuyển đổi số hay là chết”! 

Dấu ấn tiên phong

Nói chuyển đổi số là câu chuyện của giới trẻ thời đại mới quả là một nhận định sai lầm. Khi nhiều lãnh đạo vẫn bị mắc kẹt trong bài toán tư duy thì ông Nguyễn Đoàn Thăng, CEO Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông - một lãnh đạo gắn bó hơn nửa thế kỷ với doanh nghiệp - đã sớm “đi trước, đón đầu” với tầm nhìn đưa công ty trở thành hình mẫu về chuyển đổi số cho tất cả doanh nghiệp công nghiệp truyền thống tại Việt Nam. 

Nhớ lại nhiều năm trước đây, khi người ta còn đang loay hoay tìm đường đổi mới công nghệ, ông Thăng đã cho xây dựng hẳn một trung tâm nghiên cứu và phát triển chiếu sáng. Đó là nơi tập hợp các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực nguồn sáng ngày đêm làm việc để cho ra những sản phẩm mới phục vụ lộ trình công nghệ của công ty.

Rạng Đông rất coi trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ để họ có đủ khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học – công nghệ 

Trong lịch sử 60 năm, công ty này đã trải qua bốn thời kỳ chuyển tầng công nghệ, từ công nghệ đèn dây tóc dựa trên hiệu ứng Joule của dòng điện, sang tầng công nghệ đèn phóng điện dựa trên nguyên lý va chạm đưa các nguyên tử thủy ngân lên trạng thái kích thích, tầng công nghệ chiếu sáng rắn (SSL-LED) và Hệ sinh thái LED 4.0 

Từ ngày 1/7/2019, Rạng Đông đã triển khai chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030. Ông Thăng cho biết, quá trình chuyển đổi số của Rạng Đông được thực hiện đồng bộ trên cả ba phương diện: công nghệ, quá trình và tổ chức - con người.

Trong tư duy của những người đứng đầu Rạng Đông, chuyển đổi số là quá trình phức tạp, liên tục, không có điểm dừng và quyết định tương lai của Rạng Đông nên cần tư duy tổng thể - hành động cụ thể có tiến trình, trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với hiện thực khách quan từng thời kỳ, tránh làm tràn lan. 

Đó không chỉ là một định hướng đúng đắn, mà còn là một ứng xử cao đẹp của một "anh lớn" trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp truyền thống ở Việt Nam với triết lý kinh doanh luôn đặt sự "tử tế" làm kim chỉ nam cho sự phát triển.

“Chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới và sáng tạo để thương hiệu Rạng Đông không ngừng tỏa sáng trên khắp mọi miền Tổ quốc và vươn ra chinh phục thị trường Thế giới”, ông Thăng nhấn mạnh.

Rạng Đông góp vốn vào quỹ đầu tư mạo hiểm BK Fund
Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã RAL, sàn HoSE) vừa có quyết định rót vốn vào quỹ đầu tư mạo hiểm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư