Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khẩu chiến leo thang, Trump dọa tăng thuế với ô tô châu Âu
Lan Chi - 04/03/2018 10:34
 
Tổng thống Donald Trump cảnh báo, ông sẽ tăng thuế nhập khẩu ô tô châu Âu nếu như Liên minh châu Âu (EU) đưa ra biện pháp trả đũa đối với việc Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp mặt lãnh đạo ngành công nghiệp tại Nhà Trắng để trao đổi về việc đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu. ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp mặt lãnh đạo ngành công nghiệp để trao đổi về việc đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu. Ảnh: AFP

“Nếu EU muốn tăng thuế hơn nữa đối với các công ty Mỹ đang hoạt động đó thì chúng tôi sẽ đánh thuế đối với ô tô của họ nhập khẩu vào Mỹ”, ông Donald Trump viết trên trang Twitter của mình.

Đó là quan điểm mới nhất của ông Trump, bất chấp áp lực ngày càng tăng từ phía các đồng minh nước ngoài và lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đối với dự định đánh thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ tất cả các nước. Với quan điểm cứng rắn như vậy, rất có thể, ông sẽ ký quyết định đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm trong tuần tới.

Được biết, ngay sau khi ông Donald Trump tuyên bố sẽ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm, nhiều lãnh đạo EU đã cảnh báo rằng, các hàng hóa Mỹ như rượu whiskey Bourbon, xe máy Harley-Davidson… sẽ được “đối xử tương tự”. Các quan chức Australia, Canada và các đối tác thương mại khác của Mỹ cũng đe dọa có biện pháp trả đũa Mỹ.

Hiện tại, EU đánh thuế 10% đối với ô tô sản xuất tại Mỹ, trong khi Mỹ đánh thuế nhập khẩu 2,5% đối với ô tô sản xuất tại châu Âu.

Ngành công nghiệp ô tô là một mục tiêu phức tạp của Tổng thống Mỹ, bởi các hãng sản xuất ô tô châu Âu hiện có nhiều nhà máy tại Mỹ và sử dụng hàng ngàn nhân công Mỹ, trong khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng tiêu thụ số lượng lớn xe tại thị trường châu Âu.

Thời gian qua, Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã có nhiều nỗ lực đòi các đối tác thương mại toàn cầu nhân nhượng hơn nữa trong quan hệ thương mại với Mỹ. Những minh chứng cụ thể là việc đàm phán thay đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và việc sửa đổi thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc mà quan chức nước này đang triển khai thực hiện.

Nhiều nước đe dọa trả đũa nếu Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm
Liên minh châu Âu (EU), Đức, Canada và nhiều nước khác đe dọa sẽ trả đũa Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế đối với thép...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư