Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khí Cà Mau cử lý sự cố tại trạm tiếp bờ PM3
Như Loan - 21/05/2018 15:51
 
Sự cố xả khí có lượng nhỏ hydrocarbon nặng ở dạng lỏng bị phát tán tại hệ thống khí PM3 Cà Mau được phát hiện, xử lý an toàn, hiệu quả, hạn chế ảnh hưởng đến mức thấp nhất.

Vào lúc 23h25 ngày 07/05/2018, tại hệ thống đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau từ giàn Bunga Raya tại vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia về Trung tâm phân phối khí Cà Mau đã xảy ra sự cố, khi máy nén khí tại Trạm tiếp bờ (LFS) dừng chủ động để thực hiện công tác bảo dưỡng thiết bị. Trong quá trình dừng vận hành máy nén, bắt buộc phải xả khí ra thiết bị xả nguội (Cold-vent) tại LFS trong khoảng 10 phút (khối lượng khoảng 100 kg) theo đúng nguyên lý thiết kế, vận hành thiết bị và các tài liệu an toàn, môi trường đã được các Cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt.

Thành phần chính của khí tự nhiên là hydrocarbon no, khí trơ (N2, CO2) chiếm 99,6% ở thể khí không màu, không mùi, không độc hại và nhẹ hơn không khí, còn lại một lượng nhỏ hydrocarbon nặng có mùi đặc trưng như xăng dầu. Việc xả các thành phần này là được phép và không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh; hơn nữa, do khí xả nhẹ hơn không khí nên nhanh chóng phân tán lên cao. Đây là lần đầu tiên từ năm 2007 đến nay, quá trình xả khí này có một lượng nhỏ hydrocarbon nặng ở dạng lỏng bị cuốn theo ra ngoài. Nguyên nhân của sự cố rất hiếm xảy ra này là do hệ thống thiết bị ngoài giàn khai thác khí hoạt động chưa ổn định trước đây, tạo hydrocarbon nặng dạng lỏng tích tụ, khi xả khí thì bị cuốn theo.

Đến 12h20 ngày 08/05/2018, quá trình bảo dưỡng hoàn thành, máy nén được khởi động lại, đưa vào vận hành bình thường. Khí xả ra ngoài môi trường với lượng nhỏ và trong thời gian ngắn, đồng thời cũng nhanh chóng phân tán bay lên cao, không gây tác động đáng kể. Tuy nhiên, lượng rất nhỏ chất lỏng ở dạng sương mịn gặp gió lớn, bị cuốn ra ngoài phạm vi Trạm tiếp bờ. Để đảm bảo tính minh bạch trong phối hợp bảo vệ an toàn và môi trường khu dân cư, ngay sau khi xảy ra sự việc, Công ty Khí Cà Mau đã chủ động, tích cực phối hợp với Chính quyền địa phương đi khảo sát, xác định phạm vi ảnh hưởng. Các bên đã xác nhận từ thực tế là có ảnh hưởng ở mức thấp trong bán kính khoảng 300m theo hướng Tây Bắc Trạm tiếp bờ, tới một số cây trồng ngắn ngày của người dân, nhưng không ảnh hưởng đến sinh vật cả dưới nước và trên cạn.

Nói về hiệu quả xử lý sự cố vừa qua, Giám đốc Công ty Khí Cà Mau Nguyễn Phúc Tuệ cho biết: “Qua sự cố này, Công ty Khí Cà Mau có thêm những kinh nghiệm thiết yếu cho công tác quản lý và vận hành hệ thống/công trình khí, từ khâu nhanh chóng tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân, cho đến việc đưa ra các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để không xảy ra sự cố tương tự trong tương lai. Đặc biệt, việc phối hợp với các bên liên quan, với Chính quyền và cộng đồng dân cư để xử lý nhanh, dứt điểm sự cố; giữ gìn mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, cùng phát triển là một kinh nghiệm quý báu, tạo nên sức mạnh cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn”.

Nhờ PVN "bơm" thêm 42 tỷ đồng, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ đã "hồi sinh"
Sau hơn 3 năm “đắp chiếu”, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (PVTEX) đã được “bơm” gần 42 tỷ đồng để khởi động lại một số phân xưởng xợi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư