Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Nhờ PVN "bơm" thêm 42 tỷ đồng, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ đã "hồi sinh"
Thế Hải - 12/05/2018 19:17
 
Sau hơn 3 năm “đắp chiếu”, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (PVTEX) đã được “bơm” gần 42 tỷ đồng để khởi động lại một số phân xưởng xợi từ 20/4/2018.
Để Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (PVTex) có thể khởi động lại, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết, đã phải bơm tổng số tiền hỗ trợ tối thiểu gần 41,98 tỷ đồng.
Để Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (PVTex) có thể khởi động lại, PVN cho biết, đã phải bơm tổng số tiền hỗ trợ tối thiểu gần 41,98 tỷ đồng.

Để Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (PVTex) có thể khởi động lại, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết, đã phải bơm tổng số tiền hỗ trợ tối thiểu gần 41,98 tỷ đồng.

Trong đó, có khoảng 8 tỷ đồng là chi tạm ứng hỗ trợ bổ sung lưu động từ nguồn quỹ tương trợ dầu khí để sản xuất kinh doanh sợi DTY và POY, 33,98 tỷ đồng còn lại là khoản chi có hoàn trả nhằm đáp ứng nhu cầu kinh phí tối thiểu thực hiện kế hoạch khởi động lại nhà máy.

Số tiền này sẽ được chi vào việc trả nợ cho Khu công nghiệp Đình Vũ, theo phán quyết của tòa án và một nhà cung cấp khác nhằm đáp ứng yêu cầu về điện, nước… cho nhà máy vận hành (khoảng 22,98 tỷ đồng).

Còn lại 11 tỷ đồng là chi phí tối thiểu duy trì hoạt động của nhà máy trong khoảng thời gian tầm 3 tháng.

Theo PVN, khó khăn với Nhà máy còn ở phía trước, do nguồn vốn cung ứng ở trên chỉ có thể duy trì tối thiểu cho nhà máy khoảng 3 tháng. Sau giai đoạn này, các cổ đông cần thiết phải hỗ trợ bằng cách bơm thêm vốn để nhà máy tiếp tục sản xuất, kinh doanh, theo phương án đã được duyệt.

Nhà máy xơ sợi Đình Vũ dừng hoạt động tháng 9/2015. Gần 3 năm đắp chiếu, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, một trong 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương đã từng bị lỡ hẹn khởi động lại không ít lần.

Và cho đến 20/4/2018, với sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất của PVN và các cổ đông, việc đưa phân xưởng kéo sợi của Nhà máy vận hành trở lại mới thành hiện thực.

Liền sau đó, Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí đã tiến hành lễ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về Hợp tác sản xuất kinh doanh với liên danh Tập đoàn An Phát và các đối tác nước ngoài.

Không chỉ vậy, để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho các phân xưởng kéo sợi, cùng ngày 27/04/2018 PVTEX đã ký Thỏa thuận khung tiêu thụ sản phẩm sợi DTY với hai Công ty tiêu thụ sản phẩm DTY chính là Công ty cổ phần Thương mại Dệt may Tín Thành và Công ty TNHH Vân Nam. Ngoài ra, có một số khách hàng lớn khác cũng đã quan tâm và đặt hàng, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra sẽ được tiêu thụ hết.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVTEX Đào Văn Ngọc cho biết, Nhà máy đã khởi động 3 dây chuyền sản xuất sợi DTY vào ngày 20/4/2018, và sau 10 ngày sản xuất, tính đến ngày 30/ 4, nhà máy đã sản xuất 46,7 tấn sợi, trong đó có 94% sản phẩm sản xuất đạt loại A.

Kết quả vận hành ban đầu cho thấy máy móc hoạt động ổn định, chất lượng sản phẩm tốt, được khách hàng chạy thử đạt yêu cầu và đánh giá cao.

Trong tháng 5, PVTEX sẽ chạy đủ 6 dây chuyền của phân xưởng kéo sợi và sẽ sản xuất 200 tấn sợi.

Ban lãnh đạo Công ty đã và đang nỗ lực, tìm mọi giải pháp tốt nhất, khả thi nhất để vực dậy PVTEX, đưa Nhà máy Xơ sợi polyester Đình Vũ sớm vận hành ổn định và phát triển.

"Dự kiến trong quý II năm 2018, PVTEX sẽ ký Hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh với Liên danh giữa Tập đoàn An Phát và các đối tác, quý IV/2018 toàn bộ Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ sẽ đi vào vận hành thương mại trở lại”, ông Ngọc cho biết.

Trước ngày 15/9/2017, các đối tác chốt phương án khởi động lại dự án PVTex
Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đối tác Reliance (Ấn Độ) và đối tác trong nước sẽ có bản chào chính thức về phương án triển khai để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư