Khi CSR trở thành nhu cầu tự thân của doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp ý thức và thực hiện trách nhiệm xã hội (Corporate Social Responsibility – CSR) một cách bài bản, nhân văn, sẽ được sự đón nhận từ chính cộng đồng để tạo ra tác động tích cực cho toàn xã hội.
Đại diện Sabeco trao vé tượng trưng đến những người lao động tiêu biểu trong 1000 người nhận vé máy bay.
Đại diện Sabeco trao vé tượng trưng đến những người lao động tiêu biểu trong 1000 người nhận vé máy bay.

Nguồn năng lượng tích cực sau Tết sum vầy

Hàng chục ngàn công nhân trên khắp Việt Nam đã trở lại làm việc sau những ngày Tết sum họp tại quê nhà. Cái Tết đong đầy hạnh phúc vừa qua là động lực cho một năm phấn đấu đóng góp nhiều hơn, đạt thành tích cao hơn trong công việc.

Chị Nguyễn Thị Thuý Hương, nhân viên kiểm định chất lượng một công ty sản xuất - xuất khẩu hàng may mặc (quận 12, TP.HCM) vừa trải qua cái Tết ấm áp với bố mẹ đẻ ở TP. Vinh (Nghệ An) sau 7 năm xa cách. Điều chị nhớ nhất về Tết ở Vinh là được luộc bánh chưng chiều 29 Tết. Mùng 1 qua nhà các cô các chú, mùng 2 đi gặp bạn bè, mùng 3 thì cả nhà chị quây quần bên nhau. “Bố mẹ tôi đều là thương binh. Lúc biết tin tôi về ăn Tết, ông bà khóc giàn giụa, khiến tôi càng muốn về nhà ăn Tết mỗi năm hơn”, chị chia sẻ.

Ở công ty này, chị là người duy nhất trong bộ phận được tặng vé máy bay từ Chương trình “Về nhà ăn Tết” của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Đây là thành quả của cả chặng đường dài nỗ lực trong công việc của chị. Điều khiến chị phấn khởi nhất trong công việc năm qua là hoàn thành mọi chỉ tiêu từ Ban giám đốc, góp phần đưa các sản phẩm xuất khẩu đi khắp nơi như Pháp, Đức, Croatia... và được đối tác nước ngoài đánh giá cao. Đó cũng là động lực để chị tiếp tục gắn bó với công ty và dốc sức hoàn thành mọi chỉ tiêu trong năm mới.

Trong khi đó, anh Phạm Văn Quân và vợ là chị Đào Thị Thu Hường là hai nhân viên xuất sắc cùng làm việc tại một công ty sản xuất linh kiện điện tử tại Bình Dương. Sau 8 năm không đón Tết quê nhà, tấm vé máy bay từ Sabeco đã giúp cả hai vợ chồng cùng cậu con trai đón một cái Tết trọn vẹn ở Thanh Hóa, thay vì chỉ mình anh Quân về theo kế hoạch ban đầu. “Công ty đã bỏ tiền thuê mình, đã có lòng tin vào mình thì mình cũng phải đáp lại”, anh Quân chia sẻ về động lực để anh muốn gắn bó lâu dài với công ty, làm việc với năng suất cao nhất. Thực tế, những giải pháp kỹ thuật mà anh đề xuất đã giúp công ty giảm chi phí rất nhiều. “Mọi sáng kiến sẽ không dừng lại ở đó”, anh Quân nói. 

Chị Thuý Hương, vợ chồng anh Quân, chị Hường chỉ là 3 trong số 1.000 công nhân, nhân viên các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai được hưởng lợi từ chương trình “Về nhà ăn Tết 2019” của Sabeco sau một năm dài nỗ lực.

Anh Quân, chị Hường cùng con trai háo hức trước giờ lên chuyên cơ “Về nhà ăn Tết”.
Anh Quân, chị Hường cùng con trai háo hức trước giờ lên chuyên cơ “Về nhà ăn Tết”.

Chương trình đã biến việc về quê ăn Tết thoát khỏi nỗi ám ảnh với người lao động trong bối cảnh vé máy bay tốn kém, tàu và xe khách tốn quá nhiều thời gian mà chi phí không giảm bao nhiêu. Không chỉ vậy, những tấm vé trên chuyến bay “Về nhà ăn Tết 2019” đã mang tới 1.000 câu chuyện thành công được sẻ chia trong niềm vui đoàn tụ, sum họp dịp Tết. Đó cũng là câu chuyện truyền cảm hứng mà đơn vị tổ chức chương trình là Sabeco muốn lan toả rộng rãi trong cộng đồng như nguồn năng lượng tích cực cho một năm làm việc tiếp theo của những người lao động với phấn đấu không mệt mỏi. 

“Sabeco mong muốn tôn vinh nỗ lực vươn lên thành công của những người lao động đang góp phần vào thành công chung của đất nước. Việc hướng đến lợi ích của con người và cộng đồng là định hướng mà Sabeco sẽ liên tục thực hiện trong những năm sau, để Sabeco và Bia Sài Gòn xứng đáng là niềm tự hào của người Việt Nam”, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco cho biết.

Khi CSR được thực hiện theo cách mới

Lâu nay, Sabeco là một thương hiệu quốc gia gắn với niềm tự hào của người Việt. Không chỉ khẳng định vị thế kinh doanh, Sabeco còn thực hiện CSR theo cách thức mới mẻ hơn.

Ngoài việc đóng góp vào quỹ vì người nghèo, tổ chức trao học bổng, tạo điều kiện học tập cho học sinh vùng sâu, vùng xa..., với chương trình “Về nhà ăn Tết 2019”, Sabeco hướng đến những người lao động có thành tích tiêu biểu, đóng góp vào thành công chung của đất nước để truyền tải cảm hứng và lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về thành công tới cộng đồng. “Về nhà ăn Tết” năm nay cũng là một trong những chương trình cộng đồng của Sabeco, nằm trong nhóm các hoạt động đề cao giá trị văn hóa của người Việt, đó là việc đoàn tụ, sum vầy dịp Tết cổ truyền.

Động thái tiên phong của Sabeco đang dần đưa hoạt động CSR về đúng bản chất trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn cho rằng, CSR là làm từ thiện theo kiểu cấp phát, cho tặng.

Vài năm trở lại đây, doanh nghiệp ở Việt Nam bắt đầu hạn chế làm từ thiện, hạn chế các hoạt động “cho” mà không tạo ra tác động vào xã hội và chuyển thành hoạt động CSR. Vì CSR là hoạt động chia sẻ, nhưng phải nhìn thấy các tác động xã hội. 

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Deloitte Việt Nam, từng tư vấn về hoạt động CSR cho nhiều doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp thực hiện CSR phải tuân thủ 3 lĩnh vực: môi trường pháp lý, môi trường kinh doanh và môi trường xã hội.

Trong đó, môi trường xã hội liên quan đến con người và văn hoá ứng xử giữa người với người đang được nhiều doanh nghiệp gây dựng trong bối cảnh truyền thông doanh nghiệp ngày nay không còn là những thông điệp thương mại thuần túy. “Các chương trình CSR của doanh nghiệp không còn là các hoạt động thiện nguyện, mà nó đã được nâng lên thành một yếu tố cấu thành cho sự phát triển bền vững”, bà Thanh nói.

Điều này có nghĩa rằng, doanh nghiệp không chờ đủ rồi mới làm từ thiện, không chờ thừa thì mới đi cho, CSR là buộc phải cống hiến và chia sẻ. Muốn CSR thực sự phát triển thì phải thay đổi nhận thức của từng người, của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Khi hiểu rằng đây là yếu tố đạo đức, cấu thành văn hoá doanh nghiệp, là yếu tố tạo ra sự khác biệt thương hiệu, tạo nên sự phát triển bền vững thì doanh nghiệp sẽ phải làm.

Ở các doanh nghiệp lớn hơn đã coi CSR là một nét văn hoá và đạo đức kinh doanh. Nhưng để hình thành nhận thức CSR là một yếu tố phi tài chính tạo ra sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong mối tương quan với môi trường xã hội, tự nhiên và pháp lý, thì cần phải có nhiều hoạt động truyền thông, hoạt động huấn luyện bài bản. Lúc đó CSR sẽ trở thành nhu cầu tự thân của doanh nghiệp và các hoạt động đúng, chuẩn sẽ được tôn vinh để tạo ra tác động tích cực cho toàn xã hội.

Thực hiện các hoạt động cộng đồng theo chiến lược 4C

Sabeco cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động cộng đồng theo chiến lược 4C, nhằm mục tiêu đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam trong thời kỳ mới, đó là:

Consumption: Phối hợp cùng các cơ quan nhà nước tuyên truyền việc tiêu thụ rượu bia có trách nhiệm.

Conservation: Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống tại 26 nhà máy bia trên toàn quốc.

Country: Tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, khẳng định niềm tự hào Việt Nam.

Culture: Đề cao giá trị văn hóa và phong vị Việt Nam.
Anh Hoa

Bình luận của bạn về bài viết...