Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Khi trách nhiệm xã hội trở thành ý thức của doanh nhân
Ngọc Tân - 13/10/2018 14:35
 
Mảnh đất miền Trung nắng gió đã hun đúc cho con người nơi đây một ý chí kiên cường để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Nhiều doanh nhân trẻ miền Trung đã khởi nghiệp và thành công nhờ ý chí đó. Đặc biệt, họ luôn kinh doanh với cái tâm của mình.

Kinh doanh bằng cái tâm

CEO Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real (Đà Nẵng) được nhắc đến như một tấm gương điển hình của ý chí vượt khó.

Từ một chàng sinh viên đến từ vùng quê nghèo, tốt nghiệp đại học, quyết tâm bám trụ TP. Đà Nẵng để tạo dựng sự nghiệp, hơn ai hết, Hiệp hiểu được những vất vả khó khăn của những người lao động xa xứ, hiểu được khát khao mong mỏi của họ về một chốn an cư lạc nghiệp. Đây chính là lý do mà Hiệp thành lập Công ty Địa ốc First Real.

CEO Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real (Đà Nẵng)
CEO Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real (Đà Nẵng)

Khác với phần đông doanh nghiệp bất động sản với mục tiêu duy nhất là kiếm tiền, làm giàu, Hiệp làm bất động sản với cái tâm, không đặt nặng vấn đề lợi nhuận.

“Tôi chọn bất động sản bởi tôi hiểu, ai cũng cần một mái ấm gia đình. Dù giàu sang hay nghèo khổ, sau một ngày làm việc ai cũng trở về ngôi nhà của mình. An cư thì mới lạc nghiệp. Chỉ cần mình làm tốt, đáp ứng tốt nhu cầu an cư của một bộ phận cộng đồng thì đã là một thành công rồi”, Hiệp chia sẻ.

Để đạt được mục tiêu trên, Hiệp chọn phân khúc bất động sản bình dân nhằm tạo cơ hội sở hữu nhà ở cho đông đảo những người có thu nhập trung bình, những người lao động xa xứ. Điều này đã góp phần tạo dựng nên thương hiệu của một đơn vị địa ốc tên tuổi hàng đầu trên thị trường bất động sản hiện nay.

Cũng là một doanh nhân trẻ đi lên từ khó khăn, Trần Hoàn, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh (Kon Tum) đã bươn chải, ăn ở với rừng núi Ngọc Linh non một thập kỷ. Hơn ai hết, anh hiểu được giá trị của cây sâm Ngọc Linh và cũng hiểu những nỗi vất vả khó khăn của đồng bào vùng cao nơi đây. Bởi vậy, anh quyết định biến cây sâm Ngọc Linh thành lối thoát giúp họ có cơ hội đổi đời.

Nghĩ là làm, chỉ một thời gian ngắn, anh Hoàn đã đem gần 50.000 cây giống sâm Ngọc Linh (giá trị hơn 14 tỷ đồng) tặng cho bà con dân tộc vùng cao các xã dưới chân núi Ngọc Linh, thuộc địa bàn 2 huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei (tỉnh Kon Tum), đồng thời công ty của anh cũng hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc và phát triển cây giống cho bà con để cây sâm quý có thể phát triển tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao.  

“Mong muốn của tôi là phát triển diện tích sâm Ngọc Linh, tạo công ăn việc làm, hiệu quả kinh tế bền vững, giúp bà con nơi đây có cuộc sống thịnh vượng, như mong muốn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, biến “quốc bảo” sâm Ngọc Linh thành quốc kế dân sinh”, anh Hoàn chia sẻ. 

Những đóng góp thiết thực

Không thể kể hết những đóng góp cho xã hội của những doanh nhân tại miền Trung - Tây Nguyên. Hầu hết họ đều đóng góp cho các chương trình từ thiện vì người nghèo, khuyến học, xây cầu, làm trường… Có người đóng góp âm thầm lặng lẽ, có người thông qua những việc làm cụ thể, huy động được sự vào cuộc của cả cộng đồng để sức lan tỏa rộng hơn. 

Hầu hết doanh nhân đều thể hiện trách nhiệm xã hội. Có người đóng góp âm thầm lặng lẽ, có người huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng để tăng sức lan tỏa.

Doanh nhân Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thạch Bàn miền Trung là một trường hợp như thế. Anh là người khởi nguồn cho nhiều chương trình ý nghĩa, nhiều ý tưởng có giá trị với xã hội, trong đó ý tưởng nhà vệ sinh công cộng 5 sao “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” là một ví dụ điển hình. Đây là hình thức tự nguyện cho phép khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh hiện có của mình. 

Với tính cộng đồng cao, ý tưởng này của anh Sơn đã nhận được sự đồng thuận của nhiều doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, các khách sạn, nhà hàng, shop, showroom, văn phòng, khối doanh nghiệp, cơ quan nhà nước… trên địa bàn TP. Đà Nẵng, cũng như nhân rộng ở nhiều địa phương khác, với sự vào cuộc của Tổng cục Du lịch. Đây được xem là một trong những ý tưởng có giá trị, góp phần xây dựng hình ảnh Đà Nẵng là thành phố thân thiện, thành phố đáng sống.

Ở góc độ quản lý, việc người lãnh đạo doanh nghiệp hàng ngày sát cánh với người lao động, cùng ăn, cùng làm, chung sức gây dựng doanh nghiệp phát triển cũng là một việc làm mang tính trách nhiệm xã hội của mỗi doanh nhân. Hiểu được tâm tư, hoàn cảnh từng người lao động để có sự giúp đỡ, động viên kịp thời cũng thể hiện được tấm lòng của lãnh đạo với người lao động.

Theo ông Đặng Xuân Huề, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình: “Ngoài cuộc sống với vợ con, họ hàng, thì công ty chính là gia đình thứ hai của tôi, nơi mang lại cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau của cuộc sống. Điều này khiến cho tôi trở nên mạnh mẽ hơn, sống có trách nhiệm hơn để cho tập thể gia đình ấy luôn phát triển bền vững”.

Doanh nhân Việt - những người thắp lửa và giữ lửa trong cuộc cách mạng 4.0
Việt Nam từng có “tàu… Bưởi”, đang có “ô tô… Vượng” và sẽ có hàng triệu sản phẩm mang thương hiệu Việt do những doanh nhân, người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư