
-
Vốn đầu tư nước ngoài tăng tốc, 6 tháng đạt hơn 21,51 tỷ USD
-
Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư
-
“Ngược chiều” thế giới, kinh tế Việt Nam tăng tốc
-
Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina tìm cơ hội hợp tác trong kỷ nguyên mới
-
Khu đô thị Bình Quới -Thanh Đa, TP.HCM sẽ có trung tâm chiếu phim 3.000 chỗ -
Quy định chi tiết cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, lễ khởi công dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 được tổ chức ại xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong.
Dự lễ khởi công có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị
![]() |
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công dự án đường ven biển 2.060 tỷ đồng tại Quảng Trị. |
Dự án có tổng chiều dài khoảng 55 km, đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP. Đông Hà, trong đó đầu tư giai đoạn 1 là 48 km, bao gồm 2 đoạn.
Đoạn 1 từ ranh giới với tỉnh Quảng Bình đến phía Bắc cầu Cửa Việt dài 36 km (chưa đầu tư đoạn đoạn qua khu vực cầu Cửa Tùng và đoạn tuyến qua cầu Cửa Việt).
Phân đoạn từ thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đến giao với ĐT574 phía Bắc cầu Cửa Tùng (Km23+060 của dự án) đầu tư hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m và dải đất dự trữ trồng cây xanh rộng 15m.
Phân đoạn từ phía Nam cầu Cửa Tùng đến Bắc cầu Cửa Việt có quy mô đầu tư đường phố chính đô thị vận tốc thiết kế 80km/h, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mỗi bên 2 làn cơ giới, nền đường tách thành 2 phần độc lập có bề rộng nền 9m, bề rộng mặt 8m. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 40m.
Đoạn 2, nối đường ven biển với trung tâm TP. Đông Hà (Quốc lộ 1 A đoạn qua Bến xe Đông Hà) dài 12 km.
Trong đó, đoạn qua huyện Triệu Phong là đường cấp II đồng bằng, vận tốc thiết kế 100 km/h, giai đoạn 1 đảm bảo vận tốc thiết kế 60 km/h với quy mô mỗi bên 2 làn cơ giới, nền đường tách thành 2 phần độc lập có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 8m. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe cơ giới, đường hai bên 4 làn xe hỗn hợp, bề rộng nền đường 59m.
Đoạn qua TP. Đông Hà là đường phố chính đô thị vận tốc thiết kế 80km/h và có bố trí dải cây xanh 2 bên, giai đoạn 1 đảm bảo vận tốc thiết kế 60 km/h với quy mô mỗi bên 2 làn xe cơ giới, nền đường tách thành 2 phần độc lập có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 8m. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe cơ giới, đường hai bên 4 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa 5m, dải cây xanh hai bên, bề rộng nền 160m.
Trên toàn tuyến dự án có 6 cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Khổ cầu đoạn 1 (tuyến ven biển) mặt cắt ngang bề rộng cầu 12m. Khổ cầu đoạn 2 (tuyến nối đường ven biển với QL1), giai đoạn phân kỳ đầu tư tách thành 2 đơn nguyên cầu, mỗi đơn nguyên cầu có bề rộng 9m. Giai đoạn hoàn thiện quy mô như quy mô tuyến.
Đối với cầu Thạch Hãn 1 (nối huyện Triệu Phong và TP. Đông Hà), giai đoạn phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 là xây dựng 1 đơn nguyên với bề rộng cầu 17,25m; giai đoạn hoàn thiện đầu tư thêm 1 đơn nguyên bên phải tuyến.
Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 2.060 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là hơn 1.643 tỷ đồng (trong đó vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư dự án trọng điểm, có tính liên kết vùng, đường ven biển là 1.500 tỷ đồng) và ngân sách tỉnh là hơn 416,3 tỷ đồng.
Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2025.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Tri Lê Đức Tiến cho hay, Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1 với mục tiêu tạo ra trục giao thông kết nối liên vùng, trong đó cùng với hệ thống QL1, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển sẽ là hệ thống giao thông liên tỉnh để phát triển kinh tế, tạo ra liên kết vùng về phát triển kinh tế biển.
Tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch từ các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanma về với du lịch biển; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh; phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao.
Đặc biệt, ngoài việc kết nối TP. Đông Hà là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh; là đô thị động lực trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây với các khu dịch vụ - du lịch dọc bờ biển Quảng Trị, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
“Về lâu dài, Dự án tạo ra quỹ đất rộng lớn để từng bước hình thành các khu đô thị, khu du lịch - dịch vụ bờ biển, hình thành các nguồn lực mới để tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế biển phù hợp với chiến lược quốc gia về kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045”, ông Tiến nhìn nhận.

-
Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link chính thức được đón tàu container trọng tải đến 232.494,5 DWT -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh sau hợp nhất -
TP.HCM thúc tiến độ nút giao An Phú hoàn thành cuối năm 2025 -
Dự án LNG Cà Ná gia hạn thời gian chọn nhà đầu tư đến ngày 19/7 -
Sơn Hải đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc Bắc Nam, đoạn Quảng Ngãi - Dầu Giây -
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý chất thải, tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng -
Rõ dần phương án thu phí 18 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh