
-
Thông xe Dự án thành phần cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
-
Đà Nẵng: Khởi công khu tái định cư đầu tiên phục vụ đường sắt tốc độ cao
-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo hoàn thành mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vào cuối năm 2026
-
Khai trương hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học tại ga Hà Nội -
Rộn ràng khởi công, khánh thành các công trình năng lượng
![]() |
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định sẽ hoàn thành Dự án đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. |
Sáng nay (19/8), tại xã Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức PPP - giai đoạn 2.
Đây là một trong 34 điểm cầu của của Lễ khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu trên cả nước chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Dự án kiểu mẫu
Theo ông Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Dự án đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 đã được khởi công từ ngày 1/1/2024 mang theo kỳ vọng rất lớn của chính quyền và nhân dân địa phương về việc sẽ tạo ra mạng lưới cao tốc đối ngoại huyết mạch, thúc đẩy giao thương quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường an ninh quốc phòng khu vực Đông Bắc.
Nhìn lại chặng đường vừa qua, có thể khẳng định: Giai đoạn 1 của Dự án đã được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ với sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.
Tuyến cao tốc từng bước hình thành, mở ra kỳ vọng lớn về thay đổi hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả hai tỉnh. Đặc biệt, với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, ba ca bốn kíp, thi công xuyên lễ, xuyên Tết”, các đơn vị thi công đã thể hiện trách nhiệm, ý chí kiên cường và khát vọng cống hiến.
“Nhờ vậy, Dự án giai đoạn 1 đến nay đã hình thành hình hài và tiếp tục sẽ được triển khai quyết liệt, phấn đấu thông tuyến vào cuối tháng 12/2025, trong đó chất lượng công trình luôn được đặt lên hàng đầu. Đây chính là nền tảng vững chắc, là động lực quan trọng để chúng ta bước vào triển khai giai đoạn 2 của Dự án”, ông Quản Minh Cường cho biết.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng đề nghị Ban chỉ đạo Dự án và UBND tỉnh, nhà đầu tư và đơn vị thi công tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, triển khai nhanh các điều kiện để thi công Dự án.
Trong đó, cần tập trung giải quyết nhanh gọn những khó khăn, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư giai đoạn 2, hoàn thiện một cách tối ưu hồ sơ thiết kế và biện pháp tổ chức thi công, tăng cường công tác quản lý dự án chặt chẽ, chuyên nghiệp, nhất là quản lý công tác thi công, quản lý chi phí, quản lý tiến độ và chất lượng... hạn chế thấp nhất việc thay đổi thiết kế, điều chỉnh, bổ sung khối lượng trong quá trình thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí đầu tư của dự án.
“Công trình khi hoàn thành không chỉ là tuyến đường đẹp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mà còn là Dự án kiểu mẫu áp dụng thành công chính sách đặc thù mà Quốc hội, Chính phủ đã tin tưởng lựa chọn thí điểm thực hiện”, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhấn mạnh.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, giai đoạn 2 của Dự án được triển khai song song khi giai đoạn 1 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện là một quyết định đúng đắn, giúp tận dụng tối đa năng lực của nhà đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn nhân lực và thiết bị, tránh lãng phí, đồng thời tối ưu hiệu quả vận hành toàn tuyến. Đây là nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi ở nhà đầu tư tinh thần trách nhiệm cao, ý chí kiên định và quyết tâm rất lớn để đưa dự án về đích theo đúng tiến độ đã cam kết với Chính phủ và nhân dân.
“Khi Dự án đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, kết hợp với các tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, sẽ hình thành trục giao thông cao tốc nối liền từ Thủ đô Hà Nội lên Cao Bằng. Tuyến đường này không chỉ mở ra hành lang kết nối mới, kích hoạt tiềm năng vùng biên viễn, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân và góp phần củng cố vững chắc an ninh - quốc phòng Tổ quốc”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.
![]() |
Nhà đầu tư và các đơn vị thi công đã sẵn sàng bắt tay thi công ngay Dự án PPP tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2. |
Khẳng định năng lực nhà thầu Việt
Theo người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã khẳng định vai trò của khu vực này đối với sự nghiệp phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành, mô hình hợp tác PPP đã và đang chứng minh là giải pháp hữu hiệu cho phát triển hạ tầng giao thông. Chính sách và pháp luật ngày càng được hoàn thiện, tạo niềm tin cho nhà đầu tư tư nhân tham gia mạnh mẽ hơn.
Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Tổng bí thư Tô Lâm, định hướng “điều chỉnh một luật để sửa nhiều luật” được triển khai nhằm tháo gỡ rào cản pháp lý, thúc đẩy tính đồng bộ và minh bạch trong thực thi, từ đó mở ra không gian phát triển bền vững cho hạ tầng quốc gia.
Để phát huy hiệu quả mô hình PPP, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện chính sách, tạo niềm tin và sự an tâm cho doanh nghiệp. Chỉ khi đó, khu vực tư nhân mới có thể phát triển bền vững và toàn tâm toàn lực đồng hành cùng Nhà nước thực hiện những công trình lớn.
Ông Hồ Minh Hoàng cho biết, trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ sự ngưỡng mộ “kỳ tích sông Hàn”.
Nhìn lại mình, Việt Nam cũng đã tạo nên những kỳ tích đáng tự hào trong hạ tầng giao thông: làm chủ công nghệ thi công hầm lớn như Hải Vân, Đèo Cả; xây dựng hơn 2.000 km cao tốc, phấn đấu đạt 3.000 km năm 2025; hay những cây cầu dây văng hiện đại như Mỹ Thuận 2 do chính kỹ sư Việt Nam thực hiện. Những công trình ấy chứng minh: người Việt Nam đủ năng lực chinh phục mọi việc khó.
Người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả tin rằng Dự án đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 hoàn thành thông tuyến sẽ trở thành một kỳ tích mới, và khi cả hai giai đoạn được khép lại, đó sẽ là dấu ấn tri ân Cao Bằng của những người làm hạ tầng.
Đây cũng là lời cảm ơn sâu sắc gửi tới sự động viên của Tổng bí thư Tô Lâm, người từng khẳng định trong chuyến làm việc tại Cao Bằng hồi tháng 6/2024: “Tập đoàn Đèo Cả là tập đoàn lớn quốc gia, chuyên đi làm những công trình lớn. Có mặt của Tập đoàn Đèo Cả trên Cao Bằng cũng là để thi công những dự án trọng điểm, những dự án lớn ở Cao Bằng.”
“Đến với Cao Bằng bằng sự tự nguyện, ở lại bằng tinh thần trách nhiệm, Tập đoàn Đèo Cả cùng các nhà đầu tư – nhà thầu sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân, quyết tâm đưa dự án về đích”, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định.
Được biết, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.
Điểm đầu của tuyến tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn), kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Giai đoạn 1 của Dự án được khởi công vào ngày 1/1/2024, với chiều dài 93,35 km, bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ.
Giai đoạn 2 của Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, bao gồm mở rộng toàn bộ 93,35 km của giai đoạn 1 lên quy mô 4 làn xe, đồng thời đầu tư tiếp 26,47 km kết nối tới cửa khẩu Trà Lĩnh.
Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 2 là 12.072 tỷ, trong đó vốn ngân sách Nhà nước tham gia là 8.400 tỷ (tương đương 69,58%), trong giai đoạn 2, các nhà thầu sẽ triển khai xây mới 17 cầu và 3 hầm xuyên núi.
Giai đoạn 2 của Dự án được triển khai theo phương thức PPP, hợp đồng BOT bởi Liên danh gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng 568, Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long – Công ty cổ phần, Công ty cổ phần Đầu tư công trình 559, Công ty cổ phần Tân Thành.
Vượt qua thách thức địa chất, thiên tai và áp lực rút ngắn tiến độ, cột mốc thông tuyến giai đoạn 1 vào tháng 12/2025 đang đến gần. Điều này đặt ra yêu cầu khẩn trương triển khai giai đoạn 2 để hoàn thiện toàn tuyến, sớm đưa cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh vào phục vụ nhân dân.
Nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến giai đoạn 1 trong năm 2025 và sớm triển khai giai đoạn 2, liên danh nhà đầu tư và các nhà thầu đã huy động 3.229 nhân sự cùng 1.456 máy móc, thiết bị, triển khai thi công trên 287 mũi thi công. Sản lượng đạt 3.980/10.600 tỷ đồng (38% giá trị hợp đồng), tương đương đạt 60% sản lượng thông tuyến năm 2025.
-
Đà Nẵng: Khởi công khu tái định cư đầu tiên phục vụ đường sắt tốc độ cao
-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo hoàn thành mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vào cuối năm 2026
-
Khai trương hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học tại ga Hà Nội
-
Rộn ràng khởi công, khánh thành các công trình năng lượng
-
Khởi công giai đoạn 2 Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vốn 12.072 tỷ đồng -
An Giang khánh thành, khởi công 3 dự án nhân dịp Quốc khánh, vốn hơn 3.746 tỷ đồng -
TP.HCM, Đồng Nai thống nhất đầu mối thực hiện 3 cây cầu kết nối hai địa phương -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng Bãi Gốc vốn đầu tư 16.300 tỷ đồng -
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về chỉ định nhà đầu tư và giải quyết kiến nghị trong đấu thầu -
Liên danh nhà thầu thực hiện gói thầu xây dựng sân bay Phù Cát hơn 2.000 tỷ đồng -
Nhà đầu tư "nội" đủ sức làm Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
-
Chứng khoán Rồng Việt 4 năm liên tiếp nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á