Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khởi công Hợp phần B trị giá 321 triệu USD thuộc Dự án Cảng Lạch Huyện
Thu Lê - 12/05/2016 18:01
 
Chiều 12/5, Hợp phần B - Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn liên danh với Công ty Molnykit., Ltd Nhật Bản làm chủ đầu tư đã được khởi công tại huyện Cát Hải, Thành phố Hải Phòng.

Dự án có tổng mức đầu tư 321 triệu USD, được thực hiện trên diện tích 57ha. Ở hợp phần này, chủ đầu tư sẽ đầu tư xây dựng 02 bến cảng container với tổng chiều dài 750m và các hạng mục công trình đường bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ để tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000 DWT đủ tải và tàu 100.000 DWT giảm tải. Theo kế hoạch xây dựng, dự án sẽ được hoàn thành vào quý I/2018.

Trước đó, theo công văn số 6751/VPCP-QHQT ngày 22/9/2010 của Văn phòng Chính phủ, thì hợp phần này do Công ty Nhật Bản liên doanh với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thực hiện. Tuy nhiên, đến ngày 04/01/2013, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 106/VPCP-KTN về phương án triển khai thực hiện Hợp phần B của Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, trong đó giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tham gia liên doanh thay cho Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam.

Bấm nút khởi công Hợp phần B Dự án Cảng Lạch Huyện.
Bấm nút khởi công Hợp phần B dự án Cảng Lạch Huyện.

Đánh giá về tầm quan trọng của dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là một dự án được Chính phủ đặc biệt quan tâm tới với kỳ vọng sẽ tạo động lực cho sự cất cánh của thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía Bắc”.

“Hai bến container khởi động thuộc Hợp phần B của Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do liên danh giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và đối tác Molnykit từ Nhật Bản triển khai thực hiện tiếp tục là một bằng chứng thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa hai nước, hai chính phủ, hai doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá.

Điều này cũng đã được ông Fukada Hiroshi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định lại lẫn nữa trong bài phát biểu của ông tại buổi lễ.

Thủ tướng cũng tin tưởng sự hợp tác này sẽ thành công tốt đẹp với kinh nghiêm và tính kỷ luật từ Nhật Bản và kinh nghiệp đầu tư, khai thác cảng biển của Tân Cảng – một doanh nghiệp quốc phòng – an ninh tiêu biểu của quân đội và nhiều năm liền là cánh chim đàu đàn của ngành khai thác cảng container ở Việt Nam.

Để cảng container này có thể hoàn thành và đi vào khai thác đồng bộ với hợp phần A trong năm 2018, Thủ tưởng đã yêu cầu, chủ đầu tư cùng với các đơn vị tư vấn và nhà thầu của dự án phải nghiêm túc thực hiện các cam kết trọng hợp đồng và theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời, Bộ giao thông vận tải, thành phố Hải Phòng và các cơ quan liên quan cũng phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đâu tư thực hiện dự án và kịp thời hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Chia sẻ về Dự án, ông Nguyễn Đăng Nghiêm, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn khẳng định: “Việc được đầu tư hợp phần này là cơ hội để Tổng công ty phát triển hệ thống cảng nước sâu, phù hợp với chiến lược phát triển ra phía Bắc, tạo điểm kết nối chuỗi cung ứng dịch vụ logistics của Tân Cảng. Và đây cũng sẽ là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có tại 10.000 DWT hoạt động trên tuyến vận tải biển xa”.

Hiện tại, hợp phần A của dự án Cảng Lạch huyện cũng đang được gấp rút triển khai để kịp tiến độ và hoàn thành vào cuối năm 2017. Với tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn Chính phủ, Dự án Cảng cửa ngõ Quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng được kỳ vọng sẽ là cầu nối mở rộng cánh cửa thông thương khu vực phía Bắc nước ta với thế giới, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Bắc Bộ nói riêng, cũng như toàn miền Bắc nói chung.

"Khi Cảng Lạch Huyện được đưa vào hoạt động, hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông nữa”, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh tại lễ khởi công.

Cũng trong buổi lễ, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã trao tặng số tiền 500 triệu đồng, để ủng hộ Quỹ vì người nghèo cho huyện Cát Hải.

Kỳ vọng siêu dự án Cảng Lạch Huyện
Rất nhiều kỳ vọng được đặt vào siêu Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện), công trình vừa khởi công những hạng mục đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư