Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khởi công xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc sau 5 năm "phôi thai"
Quang Hưng - 23/03/2018 08:48
 
Chiều 22/3, Bộ Khoa học và Công nghệ và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tiến hành động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in , Phó Chủ Tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, đại diện Lãnh đạo cấp cao hai chính phủ cùng thực hiện nghi lễ động thổ xây dựng Viện VKIST dưới sự chứng kiến của tất cả các quan khách tham dự. Nguồn: hhtp.gov.vn

Tham dự buổi lễ về phía Hàn Quốc có Tổng thống Moon Jae-in, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Kang Kyung-wha, Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ thông tin và Truyền thông You Young Min cùng lãnh đạo các cơ quan có liên quan của Hàn Quốc. Về phía Việt Nam có sự hiện diện của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, đại diện các Bộ, Ngành và UBND TP. Hà Nội.

Dự án V-KIST được xúc tiến từ đề xuất của Thủ tướng Việt Nam với Tổng thống Hàn Quốc trong chuyến thăm năm 2012. Viện hoạt động theo mô hình của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST). Đây là dự án viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Hàn Quốc dành cho Việt Nam.

Viện có quyền tự chủ, tự quyết. Viện trưởng là tiến sĩ Kum Dongwha, đảm nhiệm trong 5 năm, từ 1/5/2017 đến 30/4/2022. Ông từng giữ chức Viện trưởng Viện KIST giai đoạn 2006-2008. Các cán bộ của V-KIST sẽ được hưởng mức lương gấp 2 lần so với thông thường từ ngân sách nhà nước và không phân biệt quốc tịch, đồng thời sẽ được hưởng thêm trợ cấp từ Chính phủ Hàn Quốc.

.
ổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in , Phó Chủ Tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng chạm tay vào quả cầu thực hiện nghi lễ động thổ xây dựng Viện VKIST.

Theo bà Lee Miuk Yung, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc, quá trình thực hiện dự án đã khẳng định mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược, hợp tác giữa hai nước là cơ sở cho những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có khoa học và công nghệ.

Phát biểu tại Lễ động thổ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh rất vui mừng có mặt tại địa điểm mà trụ sở của Viện VKIST sẽ được xây dựng trên Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, nơi được kỳ vọng sẽ trở thành thành phố khoc học và công nghệ của Việt Nam.

“Chúng ta vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong 25 năm qua, nhất là từ khi xác lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược năm 2009, đã có những bước phát triển vượt bậc. Hôm nay, chúng ta vui mừng chứng kiến thêm một thành quả mới và ý nghĩa của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Tôi tin tưởng rằng với sứ mệnh và tầm nhìn trở thành một tổ chức khoa học và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam- Hàn Quốc khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò quan trọng cung cấp giải pháp công nghệ doanh nghiệp, phục vụ đắc lực cho các ngành công nghiệp và sự phát triển bền vững của Việt Nam, đồng thời là vườn ươm về khoa học và công nghệ và về nhân tài cho Việt Nam”, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nói.

.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in , Phó Chủ Tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, đại diện Lãnh đạo cấp cao hai Chính phủ chụp ảnh lưu niệm.

 
Khu CNC Hòa Lạc đón thêm 2 dự án mới có tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng
Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc vừa đón thêm 2 dự án đầu tư có tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng của Công ty DT&C (Hàn Quốc) và CTCP Dược mỹ phẩm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư