Đặt mua báo in| Ngày 29 tháng 09 năm 2020, 18:01:45
Khởi động kích cầu đưa du khách đến vùng an toàn
Hồ Hạ - 14/09/2020 09:32
 
Tâm lý du khách vẫn muốn tìm kiếm “vùng an toàn” để đi du lịch, vì thế, doanh nghiệp lữ hành vừa tung ra các sản phẩm mới hấp dẫn, vừa tạo yên tâm cho du khách.

Nhờ kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 “đánh bồi” hồi cuối tháng 7, hầu hết các khu, điểm đến của Việt Nam đã mở cửa đón khách, nhiều đường bay được nối lại, doanh nghiệp lữ hành tung ra các sản phẩm mới với chính sách kích cầu hấp dẫn... Thị trường du lịch hứa hẹn sớm khởi sắc trở lại.

Các tour du lịch khám phá mùa lúa chín vùng cao Tây Bắc được dự báo sẽ hút khách trong đợt kích cầu lần này.
Các tour du lịch khám phá mùa lúa chín vùng cao Tây Bắc được dự báo sẽ hút khách trong đợt kích cầu lần này.

Nhiều tour kích cầu hấp dẫn

Trong dịp nghỉ lễ 2/9, hàng loạt điểm đến đã hoạt động trở lại. Đơn cử, Hội An (Quảng Nam) mở cửa các điểm tham quan và những chương trình biểu diễn nghệ thuật tại khu phố cổ. Quảng Ngãi cho phép tàu cao tốc đưa đón du khách trên tuyến vận tải biển Sa Kỳ - Lý Sơn. Bình Định, Phú Yên đón khách du lịch trở lại và mở cửa các cơ sở dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn. TP.HCM mở cửa quán bar, vũ trường, tổ chức lễ hội, hội chợ và các điểm du lịch.

Trước đó, các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Bình, Tây Ninh, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang… đã được du khách lựa chọn khám phá.

Nắm bắt cơ hội phục hồi, nhiều công ty lữ hành đã tung ra các tour, tuyến với chính sách ưu đãi chưa từng có. VietSense Travel mở bán các tour mùa thu đông với mức giá từ 1,9 triệu đồng đến 2,3 triệu đồng/khách, trong đó tập trung vào tour khám phá mùa lúa chín, ruộng bậc thang tại Mù Cang Chải (Yên Bái), Hoàng Su Phì (Hà Giang), Simacai (Lào Cai), khám phá mùa hoa cải trắng Mộc Châu (Sơn La)…

Flamingo Redtours chào bán những sản phẩm khám phá vẻ đẹp các tỉnh miền núi phía Bắc với mức giá từ 1,3 đến 2,6 triệu đồng/người. Hanoitourist chào bán tour “Hà Nội mùa thu”, trải nghiệm khách sạn 5 sao Sofitel Legend Metropole Hanoi 3 ngày 2 đêm với giá từ 3,3 triệu đồng (giảm 50%). 

Trong khi đó, Saigontourist Group đẩy mạnh tour Làng hoa Sa Đéc - Nhà cổ Huỳnh Lê giá từ 1,079 triệu đồng/khách. Cao Lãnh - Tràm Chim - Làng hoa Sa Đéc từ 1,879 triệu đồng/khách… Fiditour chào bán chùm tour Biệt động Sài Gòn giá từ 499.000 đồng/khách; tour Biệt động Sài Gòn - Đặc công rừng Sác (Cần Giờ) và tour TP.HCM - Cần Đước (Cần Giuộc, Long An) - Gò Công từ 799.000 đồng/khách…

Không chịu kém cạnh, Vietravel đã giới thiệu khoảng 10 sản phẩm tour du lịch Combo TripU đến Phú Quốc và 14 sản phẩm tour du lịch Combo TripU đến TP. Vũng Tàu. TST Tourist sẽ tung ra thị trường những đường tour du lịch ngắn ngày và tour du lịch mùa thu với điểm đến chọn lọc, đáp ứng tiêu chí an toàn, phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đã mở lại đường bay tới Đà Nẵng và khai thác 6 đường bay nội địa gồm: Hà Nội - Chu Lai, Hà Nội - Tuy Hòa, Hải Phòng - Điện Biên, Vinh - Buôn Ma Thuột, Vinh - Đà Lạt, Huế - Đà Lạt. Vietjet Air kết hợp với chuỗi nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl, giảm giá 50% vé máy bay và khách sạn đến tận 24/7/2021, khi khách đặt combo vào tháng 9.

Đề xuất Chính phủ hỗ trợ chi phí khuyến mại

Ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel cho biết, tâm lý du khách vẫn muốn tìm kiếm “vùng an toàn” để đi du lịch. Dù trong thời điểm tái bùng phát Covid-19, nhưng với chính sách giãn cách, hạn chế tiếp xúc, các biện pháp khoanh vùng tập trung để dập dịch tại các địa phương đã tạo sự yên tâm cho du khách. Đây chính là thuận lợi để kích hoạt các sản phẩm tour an toàn dành cho khách nội địa.

Song, ông Tài cho rằng, du lịch nội địa đang phục hồi theo cách chống dịch. Những địa điểm gần các thành phố lớn, về với thiên nhiên, đi lại bằng ô tô đang được người dân lựa chọn, các tour đều không tập trung quá 20 người để phòng chống dịch. Lữ hành khó trông chờ vào tour khách đoàn, tour theo số đông như trước đây.

“Chương trình kích cầu sau đợt dịch lần 2 khó tạo được hiệu ứng mạnh, bùng nổ như hồi tháng 6, 7. Bởi, lượng khách đi du lịch cuối năm ít hơn, học sinh phải đến lớp, kinh tế ngấm đòn Covid-19”, ông Tài phân tích.

Bên cạnh thị trường nội địa, các hãng lữ hành cũng kỳ vọng việc mở lại một số đường bay quốc tế sẽ giúp bức tranh thị trường khách nước ngoài tươi sáng hơn khi Việt Nam một lần nữa nhanh chóng kiểm soát tốt Covid-19. Mặt khác, đây là mùa cao điểm đón khách quốc tế đi du lịch để tránh mùa đông và nhiều thị trường trọng điểm của Việt Nam đang bị dồn nén nhu cầu trong thời gian dài.

Các doanh nghiệp cho rằng, phải giải quyết được tâm lý của khách hàng và thị trường trong nước cũng như quốc tế bằng chiến dịch du lịch an toàn, điểm đến an toàn. Các chính sách du lịch trong lúc này cần được ban hành kịp thời, mục tiêu rõ ràng để định hướng cho doanh nghiệp, định hình luồng khách.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Marketing TST Tourist, kích cầu du lịch đợt này sẽ rất khó khăn, nhưng nhất định phải làm ngay và luôn để cứu hàng ngàn doanh nghiệp du lịch đang cố bám vào vách núi. Chính phủ cần ra quyết định nhanh chóng để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là miễn các loại thuế, phí trong năm 2020, tiếp cận được nguồn vốn nhằm giúp doanh nghiệp có nguồn lực giữ được hệ thống nhà điều hành, cung ứng dịch vụ chủ lực.

“Hầu hết các doanh nghiệp đã kiệt quệ nên khó có thể tung ra mức giá thấp như đợt kích cầu trước. Cần có hỗ trợ từ chính sách vĩ mô, như Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp 50% chi phí khuyến mại tour, dịch vụ du lịch để kích thích tiêu dùng. Trong thời điểm này, Chính phủ phải đóng vai trò tác động và điều phối cung - cầu bằng các chính sách đòn bẩy kinh tế”, ông Mẫn đề xuất.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, ngành du lịch đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Đơn vị này đang gấp rút hoàn thiện kịch bản phát triển du lịch trong tình hình mới. Ngoài mở rộng đối tượng khách du lịch, nhiều sản phẩm, cách làm mới đang được nghiên cứu để đưa vào kịch bản kích cầu lần này.

Kịch bản kích cầu lần 2 không gói gọn là “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, mà mở rộng cho người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, kèm theo đó là cơ hội có hơn 5.000 khách quốc tế đến Việt Nam mỗi tuần khi các đường bay quốc tế được nối lại từ ngày 15/9.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh
Quảng Ninh mở gói kích cầu du lịch thứ hai, trị giá 100 tỷ đồng
Sau gói 200 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, lữ hành hồi tháng 5/2020, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục mở thêm gói kích cầu du lịch trị giá khoảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư