-
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao
![]() |
| Khởi nghiệp tinh gọn sẽ giúp tránh được nhiều sai lầm và đến gần hơn với thành công. |
Tận dụng công nghệ giúp tăng lợi thế cạnh tranh
Hajime Hotta là đồng sáng lập tổ chức đầu tư, hỗ trợ start-up công nghệ Innovatube; trưởng ban nghiên cứu khoa học trí tuệ nhân tạo tại Nexus Frontier Tech. Ông có bằng tiến sĩ chuyên ngành công nghệ thông tin, là chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học trí tuệ nhân tạo, đã đầu tư vào nhiều start-up như Meete, Beeketing, Lozi...
Chia sẻ kinh nghiệm start-up với các bạn trẻ Việt Nam, ông Hajime Hotta cho rằng, với xu hướng hiện tại, nếu tận dụng các công nghệ như blockchain, trí tuệ nhân tạo hoặc các sản phẩm, dịch vụ thương mại có sử dụng công nghệ nền tảng sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn, thậm chí giúp start-up đủ sức vươn xa trên thế giới. Ngoài ra, khởi nghiệp trong ngành logistics, áp dụng mô hình kinh tế chia sẻ... cũng có thể là xu hướng, vì thị trường cho các ngành này tại Việt Nam rất lớn.
Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi cho khởi nghiệp. Đó là thị trường rộng, nhiều tiềm năng. Thêm vào đó, dân số đông, sự ổn định về chính trị cũng thu hút các nhà đầu tư quốc tế đang tìm kiếm nơi rót vốn.
Ở Thái Lan, các start-up thường thuê nguồn lực bên ngoài để làm sản phẩm, dịch vụ vì thiếu nhân công trong nước. Trong khi đó, Việt Nam sở hữu nguồn nhân lực chất lượng để có thể thành lập các đội ngũ khởi nghiệp. Đây là các yếu tố thuận lợi cho các start-up. Tuy nhiên, ông Hajime Hotta chờ đợi sự lột xác của các start-up, cách họ trưởng thành và thay đổi theo thời gian nhanh hơn.
Khởi nghiệp tinh gọn ngay từ bước đầu
Ông Hajime Hotta đánh giá, hầu hết start-up Việt đều đang ở giai đoạn đầu khởi nghiệp và gặp phải khá nhiều vấn đề. Họ có ý tưởng khởi nghiệp mang tính sáng tạo trên nhiều lĩnh vực, song lại yếu trong việc lập kế hoạch, vận hành và triển khai. Một số khác lại gặp vấn đề về đội ngũ, kêu gọi vốn hay cạnh tranh với các công ty lớn đã có mặt trên thị trường...
Theo ông Hajime Hotta, điều đầu tiên các start-up cần thực hiện là khởi nghiệp tinh gọn (Lean start-up). Lý thuyết về khởi nghiệp khá nhiều, thậm chí, đôi khi còn gây nhiễu loạn cho các nhà sáng lập vì những thứ không cần thiết, không phù hợp để áp dụng với tất cả doanh nghiệp.
“Điều các start-up cần là tính thực tiễn, thấu hiểu được thị trường đang vận động như thế nào và cần làm gì. Những người cố vấn và kinh nghiệm chia sẻ từ thực tiễn của họ cũng rất quan trọng”, ông Hajime Hotta nói.
Vậy nên, phương pháp hiệu quả nhất dành cho start-up là tập trung vào việc tung sản phẩm ra thị trường một cách nhanh nhất, sau đó đo lường, cải tiến sản phẩm và coi khách hàng là một phần tạo nên sản phẩm. Khi làm ra một sản phẩm, ngoài yếu tố chủ quan là những người sáng lập yêu thích sản phẩm và thấy sản phẩm có khả năng mang lại lợi nhuận, điều cơ bản vẫn phải nhìn từ phía khách hàng và trả lời câu hỏi: sản phẩm có giá trị gì cho khách hàng.
Về vấn đề gọi vốn, theo ông Hajime Hotta, các start-up có nhiều bài học để tiếp thu, nhưng không phải một sớm một chiều, quá trình này có thể mất đến vài năm. Điều khiến ông ấn tượng với các start-up Việt Nam là sự kiên trì. Ở Singapore, khi khởi nghiệp thất bại, dù tỷ lệ này khá nhỏ, start-up có thể dừng lại và trở về làm thuê cho các công ty lớn. Nhưng với các start-up Việt Nam, những thách thức chính là yếu tố tạo nên động lực và hầu hết start-up đều rất nỗ lực cho đến khi đạt được thành công. Ông Hajime Hotta nhấn mạnh, điều tiếp theo họ cần làm là liên tục cải tiến, nhận phản hồi và học hỏi để tạo ra sản phẩm tốt hơn.
-
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng
-
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững -
Thương mại Việt Nam - Mexico tăng tốc nhờ CPTPP
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

