Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Không bao che, không có vùng cấm trong xử lý vụ việc tại Cục Lãnh sự
Thanh Huyền - 17/02/2022 18:32
 
Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, vụ việc liên quan đến sai phạm của một số cá nhân không thể phủ nhận những nỗ lực và kết quả trong hoạt động đưa công dân về nước.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, không bao che, không có vùng cấm trong xử lý vụ việc tại Cục Lãnh sự (Ảnh: BNG)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, chủ trương của Bộ Ngoại giao là không bao che, không có vùng cấm trong xử lý vụ việc tại Cục Lãnh sự. (Ảnh: BNG)

Ngày 27/1, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam và thực hiện lệnh khám xét đối với 4 bị can, trong đó có Cục trưởng và Phó cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về tội “Nhận hối lộ”.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (17/2), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nêu quan điểm của Bộ Ngoại giao về vụ án này, khi trả lời câu hỏi của phóng viên.

Theo bà Hằng, việc đưa công dân Việt Nam có nhu cầu, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, khó khăn chưa có tiền lệ, được Thủ tướng Chính phủ giao cho Ban chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành liên quan và cơ quan đại diện ở nước ngoài phối hợp triển khai.

Trong bối cảnh trong nước phải tập trung ứng phó với dịch bệnh chưa từng có và năng lực y tế có hạn, Việt Nam là một trong số ít quốc gia liên tục tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước, được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Từ chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam ở Vũ Hán (Trung Quốc) về nước vào đầu tháng 2/2020, đến nay các cơ quan đã có nhiều nỗ lực để phối hợp với các hãng hàng không thực hiện hơn 1.000 chuyến bay đưa hơn 240.000 công dân từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn.

“Vụ việc liên quan đến sai phạm của một số cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn không thể phủ nhận những nỗ lực và kết quả nêu trên. Chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao là sai phạm đến đâu xử lý đến đó, không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, bà Hằng khẳng định.

Người phát ngôn cho biết, Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm và đã đình chỉ các cá nhân liên quan để phục vụ điều tra. Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong nước cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khẩn trương rà soát, cập nhật quy trình xử lý công việc, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; thực hiện nghiêm túc và thường xuyên công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, nhất là liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, lãnh sự, bảo hộ công dân…; kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ sớm và kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, loại bỏ mọi hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cá nhân, giữ gìn bản sắc và truyền thống tốt đẹp của ngành Ngoại giao, phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao.

Ngăn lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm thiết bị y tế
Tình trạng trục lợi, lợi ích nhóm trong mua sắm thiết bị y tế phòng chống dịch, nếu có, cần phải khẩn trương ngăn chặn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư