Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 24 tháng 11 năm 2024,
Không chọn "nâng đời" Sân bay Côn Đảo bằng phương thức PPP
Anh Minh - 25/10/2022 16:19
 
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục triển khai các dự án đầu tư theo phương án ban đầu, thay vì chuyển sang đầu tư PPP để bảo đảm tiến độ mở rộng Sân bay Côn Đảo.
Cảng hàng không Côn Đảo.
Cảng hàng không Côn Đảo.

Đây là thông tin đáng chú ý nhất trong công văn vừa được Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo về tình hình đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.

Trên cơ sở so sánh các phương án đầu tư, kết quả làm việc và thống nhất với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục triển khai các dự án đầu tư theo quy định hiện hành để bảo đảm tiến độ mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, sớm đưa vào khai thác, ổn định hoạt động vận tải của địa phương.

Để bảo đảm đầu tư các hạng mục công trình thiết yếu tại Cảng hàng không Côn Đảo đồng bộ theo quy hoạch, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV cân đối nguồn vốn để thực hiện phương án đầu tư mở rộng các công trình khu hàng không dân dụng của Cảng hàng không Côn Đảo theo quy hoạch được phê duyệt giai đoạn đến năm 2030 (xây dựng nhà ga hành khách mới thay vì mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu), bảo đảm tiến độ hoàn thành đồng bộ và khai thác các công trình.

Bộ GTVT cũng kiến Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư các dự án thành phần sớm hoàn thành đưa vào khai thác công trình, hạn chế tối đa thời gian dừng khai thác Cảng hàng không Côn Đảo.

Được biết, trên cơ sở hiện trạng về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng, trình tự thủ tục đầu tư các công trình, hiện Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang triển khai 3 dự án thành phần nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sử dụng vốn ngân sách có mục tiêu mở rộng, nâng cấp kết cấu đường cất hạ cánh hiện hữu theo quy hoạch với kích thước 1.830m x 45m; xây dựng mới 1 đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ tàu bay mới; hệ thống thiết bị hạ cánh đồng bộ để khai thác các loại tàu bay code C (A319, A320neo/ceo) theo quy hoạch.

Sơ bộ tổng mức đầu tư bước chủ trương đầu tư dự án khoảng 1.680 tỷ đồng, trong đó Cục Hàng không Việt Nam được giao là chủ đầu tư, hiện đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, trên cơ sở kết quả nghiên cứu sẽ xác định tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng. Tiến độ triển khai dự kiến hoàn thành quý II năm 2025.

Dự án xây dựng các công trình bảo đảm hoạt động bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam - VATM làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn tự có doanh nghiệp gồm” Đài dẫn đường vô tuyến vô hướng (NDB); hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS); đài kiểm soát không lưu. Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án này  khoảng 170 tỷ đồng. Hiện nay Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đang triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư, tiến độ hoàn thành dự kiến quý II năm 2025.

Dự án xây dựng sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khu hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV là doanh nghiệp đang khai thác Cảng hàng không Côn Đảo đầu tư.

Hiện ACV đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phương án đề xuất đầu tư mở rộng khu hàng không dân dụng của Cảng hàng không Côn Đảo theo hướng: giai đoạn 1 thực hiện mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu, đáp ứng công suất khoảng 800 hành khách/giờ cao điểm, đầu tư 5 vị trí đỗ máy bay theo quy hoạch, Trong giai đoạn 2 triển khai đầu tư đồng bộ theo quy hoạch sau khi sản lượng hành khách tăng cao (xây dựng nhà ga hành khách mới, xây dựng đầy đủ vị trí đỗ máy bay, chuyển đổi công năng nhà ga hành khách hiện hữu làm nhà ga hàng hóa). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 theo phương án đề xuất của ACV khoảng 850 tỷ đồng.

Bộ GTVT, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức họp nghe ACV báo cáo các phương án đầu tư. Do đặc thù về điều kiện triển khai thi công tại huyện Côn Đảo (cần tập kết vật tư, vật liệu, máy móc... từ đất liền, bị giới hạn về thời gian vận chuyển do điều kiện về thời tiết..., quá trình thi công phải tạm dừng khai thác Cảng. Tuy nhiên, Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất đề nghị ACV thực hiện đầu tư đồng bộ các công trình khu hàng không dân dụng theo quy hoạch được phê duyệt thay vì phương án phân kỳ đầu tư như đề xuất của ACV. Tổng mức đầu tư khu hàng không dân dụng theo quy hoạch khoảng 2.400 tỷ đồng.

Với sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 khoảng 4.250 tỷ đồng, trường hợp nghiên cứu đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP, Bộ GTVT đề xuất phương án kêu gọi đầu tư toàn bộ các công trình thiết yếu tại Cảng (trừ các công trình đảm bảo hoạt động bay) để hình thành người khai thác cảng hàng không mới thay thế người khai thác Cảng hàng không Côn Đảo hiện hữu (ACV); giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan nhà nước có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.

Bộ GTVT cho biết, tiến độ triển khai thực hiện Dự án theo phương thức PPP cần tối thiểu khoảng 48 tháng, bao gồm thời gian triển khai các thủ tục để bảo đảm điều kiện đầu tư theo hình thức PPP (sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, xử lý tài sản công, bàn giao đất quốc phòng...) khoảng 12 tháng; thời gian lựa chọn nhà đầu tư khoảng 12 tháng; thời gian thực hiện dự án khoảng 24 tháng.

Theo Bộ GTVT, tại thời điểm hiện nay, phương án đầu tư đang triển khai (Bộ GTVT đầu tư mở rộng khu bay, ACV đầu tư khu hàng không dân dụng, VATM đầu tư công trình bảo đảm hoạt động bay) có nhiều ưu điểm hơn so với phương án đầu tư theo phương thức PPP.

Cụ thể, tiến độ tổng thể thực hiện đầu tư theo phương án hiện hữu khoảng 30 tháng, nhanh hơn so với phương án đầu tư theo phương thức PPP (khoảng 48 tháng).

Bên cạnh đó, việc thực hiện đầu tư theo phương án hiện hữu bảo đảm tính khả thi cao hơn do đã xác định các chủ đầu tư dự án thành phần. Đối với phương án đầu tư theo phương thức PPP, trường hợp sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước với tỷ lệ chưa đủ lớn, phương án tài chính của dự án khó có khả năng hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia đầu tư, quản lý, vận hành khai thác Cảng hàng không Côn Đảo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư