Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Không để 'chìm xuồng' vụ phân bón Thuận Phong
Kỳ Thành - 26/10/2020 22:25
 
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đang chờ kết quả giám định bổ sung của Bộ Khoa học và Công nghệ để kết luận vụ việc sản xuất phân bón của Công ty Thuận Phong.

Ngày 26/10, thảo luận về công tác phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng và công tác của các cơ quan tư pháp, các đại biểu Quốc hội đã đề cập đến vụ việc phân bón giả của Công ty Thuận Phong và cho biết, tại nhiệm kỳ Quốc hội 14, nhiều đại biểu nêu vấn đề này song không nhận được câu trả lời nào.

“Tôi đề nghị phải cập nhật thông tin để cho đại biểu nắm rõ điều này”, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) nói.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu vào cuối phiên thảo luận, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết, qua Đoàn liên ngành 389 của tỉnh Đồng Nai, phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất của Công ty Thuận Phong thì có phát hiện hành vi sang chiết phân bón dạng nước vào các chai thành phẩm có nhãn hiệu nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ. Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định không khởi tố vụ án.

Trên cơ sở phản ánh của đại biểu thì Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có nghiên cứu và thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chỉ đạo cho Viện Kiểm sát tỉnh Đồng Nai ra quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án của công an Đồng Nai và sau đó thực hiện quy trình thụ lý, xử lý tin báo tố giác tội phạm, ông Trí cho hay.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí

Cho biết các đại biểu quan tâm Công ty Thuận Phong có hay không có hành vi phạm tội, Viện trưởng Lê Minh Trí phân tích, cơ quan này cho rằng, dấu hiệu có hay không việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán phân bón giả thì cần phải có kết quả giám định và kết luận của các cơ quan chuyên môn là bắt buộc đối với vụ án này.

“Liên quan đến chuyên môn, hành vi thì có, nhưng chuyên môn phải được các cơ quan chức năng giám định”, ông Trí nói và cho biết, các bộ Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham gia vào quá trình giám định này.

Tới nay, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp đã có kết luận giám định nhưng riêng Bộ Khoa học và Công nghệ thì có nhưng mà không đạt theo yêu cầu.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chỉ đạo Viện Kiểm sát Đồng Nai ban hành văn bản yêu cầu cơ quan điều tra cung cấp những tài liệu còn thiếu theo nhận định tại kết luận giám định của Bộ Khoa học và Công nghệ và ra quyết định trưng cầu Tổ giám định tư pháp của Bộ Khoa học và Công nghệ giám định bổ sung. Ở đây giám định bổ sung yêu cầu về nhãn mác hàng hóa. Ngày 3/4/2020 cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung số 505 trưng cầu giám định theo vụ việc về nhãn hàng hóa, Viện trưởng Lê Minh Trí nói.

“Khi có kết luận giám định bổ sung này, Viện Kiểm sát sẽ xem xét có cơ sở hay không có cơ sở để chỉ đạo tiếp xử lý việc này”, ông Trí cho hay.

Cũng theo Viện trưởng Lê Minh Trí, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo rất nhiều lần các bộ, ngành về vụ việc này. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao không thể làm khác được, vì khi kết luận giám định không đạt được thì không đủ căn cứ kết luận.

“Báo cáo đại biểu như thế, chứ không phải không làm, không phải để chìm xuồng. Kết luận giám định bổ sung sắp tới sẽ quyết định để đánh giá là có tội hay không; có khởi tố điều tra tiếp hay không. Hôm nay có đồng chí Phó thủ tướng (ông Trương Hòa Bình - PV), chắc phải chỉ đạo thêm lần nữa”, ông Trí nói.

Đại biểu Quốc hội lo vụ phân bón giả Thuận Phong bị “chìm xuồng”
Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ bức xúc khi vụ án phân bón giả Thuận Phong ở Đồng Nai cho đến nay vẫn chưa được xử lý. Có đại biểu lo vụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư