Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Không để lãng phí vắc-xin Abdala
D.Ngân - 07/02/2022 14:11
 
Bộ Y tế có công văn gửi một số địa phương, yêu cầu tăng cường triển khai tiêm vắc-xin Abdala.
Bộ Y tế có công văn gửi một số địa phương, yêu cầu tăng cường triển khai tiêm vắc-xin Abdala. 

Trong tháng 10 - 11/2021, Bộ Y tế phân bổ 5 triệu liều vắc-xin Abdala phòng Covid-19 cho các địa phương. Tại thời điểm phân bổ, Bộ Y tế đã xem xét nhu cầu sử dụng vắc-xin để đáp ứng kịp thời việc triển khai tiêm đủ 3 mũi vắc-xin Abdala cho nhóm người từ 19 - 65 tuổi.

Tuy nhiên, theo báo cáo đến ngày 28/1/2022, số vắc-xin Abdala hiện còn tại các địa phương là 541.400 liều.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, không để sót đối tượng tiêm chủng, tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động người dân đi tiêm mũi 2, mũi 3 vắc-xin Abdala.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thần tốc hơn nữa để hoàn thành việc tiêm đủ 3 mũi vắc-xin Abdala trong tháng 2/2022. Kiên quyết không để vắc-xin phải hủy bỏ do hết hạn sử dụng. Các địa phương cần báo cáo kết quả tiêm chủng về Bộ Y tế theo quy định.

Bộ Y tế đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, Thành phố khẩn trường chỉ đạo và hoàn thành trong tháng 2/2022. 

Nếu tỉnh nào để vắc-xin Abdala phải hủy bỏ do hết hạn sử dụng thì Bí thư tỉnh ủy, thành ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Vắc-xin Abdala của Cuba được Bộ Y tế việc phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 17/9/2021, là vắc-xin Covid-19 thứ 8 nước ta phê duyệt.

Mỗi liều vắc-xin 0,5ml chứa 50 mcg vắc-xin protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp. Vắc-xin được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml.

Vắc-xin Abdala chỉ định tiêm phòng cho người từ 19 tuổi đến 65 tuổi, lịch tiêm gồm 3 liều, khoảng cách giữa các liều là 14 ngày.

Các phản ứng thể nhẹ chiếm 97% phản ứng sau tiêm chủng vắc-xin này (tự khỏi mà không phải điều trị bằng thuốc), thường xuất hiện từ 24 đến 48 giờ sau tiêm vắc-xin. Các tác dụng không mong muốn xảy ra cao hơn ở liều đầu tiên và giảm ở các liều tiêm tiếp theo.

Thống kê hơn 3 triệu liều sử dụng trong cộng đồng ghi nhận rất hiếm các trường hợp phản vệ; không có trường hợp tử vong hoặc các tác dụng phụ nghiêm trọng khác liên quan đến tiêm chủng.

Hiện Bộ Y tế đã phê duyệt 9 vắc-xin phòng Covid-19: AstraZeneca, Pfizer, Sputnik V, Moderna, Janssen, Sinopharm, Hayat-Vax, Abdala và Covaxin.

Thống kê trên cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 đến chiều 6/2 cho thấy cả nước đã tiêm 182.180.300 liều vắc-xin phòng Covid-19, 52/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ mũi 2 trên 90%; 11/63 tỉnh, thành phố có tỉ lệ bao phủ mũi 2 từ 82% - dưới 90%.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19, đặc biệt đối với biến chủng mới Omicron;

Tiếp tục huy động toàn thể hệ thống chính trị tham gia công tác phòng chống dịch ngay từ những ngày đầu năm 2022, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, coi công tác phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm là nhiệm vụ trọng tâm. 

Trong đó chú trọng tập trung đẩy mạnh Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 thần tốc mùa Xuân năm 2022; rà soát, tiêm vét các đối tượng nguy cơ cao, không để bỏ sót đối tượng chưa được tiêm chủng và đối tượng chưa được tiêm đủ liều vắc-xin; bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Về tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, Bộ Y tế cho biết, đang tích cực chuẩn bị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi và sẽ triển khai theo khuyến cáo về mặt khoa học bảo đảm an toàn, hiệu quả, thận trọng từng bước và đặt an toàn lên hàng đầu... 

Đồng thời Bộ cũng theo sát thông tin vắc-xin nào được tiêm cho trẻ trong độ tuổi này, những phản ứng nào có thể xảy ra. Bộ Y tế đang đàm phán với các hãng để có thể cung ứng vắc-xin này.

Chính phủ cũng đã vừa quyết nghị đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu đối với việc mua 21,9 triệu liều vắc-xin Pfrizer cho trẻ em từ 5-dưới 12 tuổi với các điều kiện như Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 18/5/2021 của Chính phủ về mua vắc-xin phòng Covid-19 BNT162 của Pfizer. 

Đồng thời Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

12 tỉnh, Thành phố có tốc độ tiêm chủng vắc-xin Abdala chưa đạt yêu cầu là Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Gia Lai, Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang.
Vietjet vận chuyển miễn phí nửa triệu liều vắc-xin Covid-19 Việt Nam tặng Lào
Trưa 28/1, chuyến bay của hãng hàng không Vietjet mang theo 500.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Chính phủ Việt Nam tặng cho Chính phủ, người dân nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư