Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Không đơn phương bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài
Anh Minh - 06/05/2013 17:28
 
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường liên quan tới số phận của Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài, trạm hoàn vốn cho Dự án BOT Quốc lộ 2 tuyến tránh Vĩnh Yên.  

Tại cuộc họp báo đột xuất liên quan tới việc xử lý một số trạm thu phí đường bộ do Bộ GTVT vừa kết thúc cách đây ít giờ, ông Nguyễn Hồng Trường đã bác bỏ khả năng đơn phương thực hiện việc di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.


Việc di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ được cân nhắc kỹ, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người tham gia giao thông. Ảnh: Anh Minh

“Bộ GTVT sẽ chờ đợi ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước khi tiến hành thay đổi bất kỳ điều khoản nào trong Hợp đồng BOT Dự án xây dựng Quốc lộ 2, tuyến tránh Vĩnh Yên”, ông Trường cho biết.

Cần phải nói thêm là, Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hình thức Hợp đồng BOT có giá trị hợp đồng 531,182 tỷ đồng. Nhà đầu tư được Thủ tướng Chính phủ cho phép dùng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn trong thời gian 16 năm 10 tháng, bắt đầu từ 1/9/2009.

Được biết, sau khi nhận được đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, ngày 2/5/2013, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 3383/VPCP – KTN đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/5/2013 phải có ý kiến đánh giá để Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải này đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất các phương án di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. Đề xuất này đã bị nhà đầu tư – Công ty cổ phần BOT Vietracimex8 cho là làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho dừng thu phí trạm này đồng thời cho phép di chuyển trạm về tuyến đường Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để thu phí từ 1/7/2013, mức phí đề xuất bằng 2 lần mức phí quy định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Lý do di dời trạm này là do Bộ nhận được ý kiến phản ánh của người dân bức xúc về việc nhiều người không đi vào tuyến tránh này vẫn phải trả phí. Đồng thời, UBND Thành phố Hà Nội cũng có văn bản đề nghị xóa bỏ trạm này để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông trên tuyến đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc di dời trạm thu phí này sẽ được cân nhắc kỹ nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và của người tham gia giao thông.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã xây dựng phương án xử lý 4 trạm chuyển giao quyền thu phí trình Chính phủ, gồm trạm Phù Đổng, trạm Hoàng Mai, trạm Bàn Thạch (Quốc lộ 1) và trạm Bãi Cháy (QL18), theo hướng mua lại các trạm thu phí này.

Do việc mua lại quyền thu phí của 4 trạm này cần được thống nhất với nhà đầu tư về các chỉ tiêu mua lại, cộng với việc chưa có tiền lệ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài Chính đàm phán thống nhất với nhà đầu tư về phương án tài chính, nguồn vốn mua lại và thời điểm dừng thu để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Đến thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dừng thu tại 4 trạm nêu trên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư