Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Không gian kết nối tại Hội nghị “Logistics Việt Nam - Con đường phía trước”
Duy Bắc - 11/10/2023 10:45
 
Hội nghị “Logistics Việt Nam - Con đường phía trước”, dưới sự bảo trợ và chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được đồng tổ chức bởi Báo Đầu tư và Công ty SLP Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

Trong khuôn khổ Hội nghị, bên cạnh việc các diễn giả, chuyên gia đầu ngành chia sẻ về tiềm năng, thách thức và thực trạng của ngành logistics Việt Nam, Hội nghị còn mang tới cơ hội kết nối dành cho nhiều doanh nghiệp, đối tác và các bên liên quan.

Tại Hội nghị, ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, nhiều doanh nghiệp đã tham gia kết nối với các gian hàng trưng bày các sản phẩm, mang lại cái nhìn toàn diện hơn về các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị ngành logistics.

Đơn cử, Công ty cổ phần Xây dựng Megaspace, đơn vị trực thuộc Megasteel Group, đây là Tập đoàn đa ngành nghề, tập trung phát triển trong lĩnh vực nhà kho logistics hiện đại và nhà xưởng công nghiệp chất lượng cao.

Ngoài vai trò là tổng thầu xây dựng cung cấp các dịch vụ pháp lý, thiết kế, thi công và bảo trì, Tập đoàn còn cung cấp các sản phẩm liên quan đến kết cấu thép và hệ thống bao che chất lượng cao, cùng công nghệ chống dột hiện đại cho các nhà kho, nhà xưởng, với giá thành cạnh tranh.

Gian hàng trưng bày của Công ty cổ phần Xây dựng Megaspace tại Hội nghị “Logistics Việt Nam-Con đường phía trước”
Gian hàng trưng bày của Công ty cổ phần Xây dựng Megaspace tại Hội nghị “Logistics Việt Nam - Con đường phía trước”.

Megasteel Group đã chứng minh được uy tín cũng như năng lực vận hành dự án vững mạnh. Tập đoàn đã thực hiện hơn 500 dự án tại thị trường Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, diện tích xây dựng hơn 15 triệu m2, tỷ lệ khách hàng lặp lại hơn 75%. Trong đó, riêng tại Việt Nam, Megasteel Group đã và đang tham gia xây dựng các dự án lớn của các chủ đầu tư uy tín như SLP, BWID, Goertek…

Về mảng thiết kế và xây dựng nhà kho logistics, nhà xưởng công nghiệp, Minh Global Development là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp dịch vụ trọn gói đến nhà đầu tư khi quyết định đầu tư tại Việt Nam. Là một tổng thầu Design & Build uy tín, Minh Global được đánh giá cao khi mang lại những phương án tối ưu về chất lượng công trình, giá thành và hiệu quả đầu tư. Trong mảng nhà kho Logistics, đơn vị này là tổng thầu thiết kế và thi công của dự án SLP Long Hậu Logistics Park và SLP Bình Minh Logistics Park được chủ đầu tư và khách hàng thuê kho đón nhận và đánh giá cao.

Gian hàng trưng bày của Minh Global tại Hội nghị “Logistics Việt Nam-Con đường phía trước”
Gian hàng trưng bày của Minh Global tại Hội nghị “Logistics Việt Nam - Con đường phía trước”.

Ứng dụng những công nghệ tiên tiến và là xu thế trong xây dựng và vận hành nhà máy như Mô hình thông tin xây dựng (BIM), công nghệ cấu kiện bê tông lắp ghép, Net zero carbon, hệ thống công trình xanh... Minh Global không ngừng mang đến những giải pháp giúp nhà đầu tư tối ưu vận hành hệ thống ngay từ bước lập kế hoạch đầu tư.

Trong đó, nổi bật Minh Global đã thực hiện nhiều dự án tiêu biểu như dự án Nhà máy nội thất từ gỗ tái chế PGT - Reclaimed; Long Hậu Logistics Park; Bình Minh Logistics Park; Nhà máy Giày dép Nam Hà; Hệ thống kho Phytopharma; Nhà máy Sản xuất khí Công nghiệp Messer Việt Nam - Long An; Khu Logistics SVI 1…, trong đó, dự án Long Hậu Logistics Park và Bình Minh Logistics Park do Ức Phát Global là liên doanh giữa Minh Global và Ức Phát Construction Group làm tổng thầu.

Được biết, tại Hội thảo “Logistics Việt Nam - Con đường phía trước”, các diễn giả đã chia sẻ logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Dịch vụ logistics cần được phát triển thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin. Phải phát triển thị trường dịch vụ logistics, tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp dịch vụ logistics; phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý, tăng cường kết nối để đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics quan trọng trong khu vực; và phát triển logistics gắn với chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư chia sẻ con đường phía trước của ngành dịch vụ logistics Việt Nam có thể coi là đầy triển vọng và hứa hẹn, nhưng chắc chắn đó sẽ không phải là một con đường chỉ trải đầy hoa hồng. Dù sở hữu tiềm năng to lớn và đang có những cơ hội rộng mở, những hạn chế chủ quan - nếu không sớm khắc phục, và những trở lực khách quan - nếu không có biện pháp thích ứng phù hợp, thị trường logistics Việt Nam ắt khó có thể phát triển như kỳ vọng.

Chi phí logistics cao do sự kết nối chưa đồng bộ, quy hoạch chưa khoa học và sự thiếu hụt nguồn nhân lực chắc chắn sẽ không phải là vấn đề có thể giải quyết trong một sớm một chiều song cũng không thể để chậm trễ hơn. Tác động từ những căng thẳng địa chính trị, áp lực từ lạm phát lên nhu cầu tiêu dùng, tuyên bố “xanh hóa” từ ngày càng nhiều tập đoàn lớn, những tiến bộ công nghệ đang được triển khai trên khắp thế giới và sự bùng nổ của thương mại điện tử đang khiến bức tranh ngành logistics truyền thống phải định hình lại.

"Sự chậm trễ trong việc tháo gỡ những điểm nghẽn, nhận diện những thách thức cũng như xu hướng mới để có giải pháp phù hợp nhằm định hình lại, thích ứng, củng cố vị thế và tranh thủ tối đa cơ hội có thể sẽ làm trì hoãn sự đi lên của logistics Việt Nam trên con đường phía trước", ông Lê Trọng Minh nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư