Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Không giãn tiếp quy định về nhà đầu tư chứng khoán cá nhân chuyên nghiệp
T.L - 29/11/2023 10:11
 
Một số doanh nghiệp đề nghị kéo dài thời gian ngưng hiệu lực thi hành quy định xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân mua TPDN riêng lẻ, song Bộ Tài chính cho rằng không cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến đánh giá tình hình triển khai Nghị định 08/2023/NĐ-CP và định hướng chính sách trong thời gian tới. Cuộc họp diễn ra chiều ngày 28/11/2023.

Trước đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP (Nghị định 08) hoãn một số quy định tại Nghị định số 65/2022/NĐ-CP (Nghị định 65) đến hết ngày 31/12/2023.

Nghị định 08 quy định doanh nghiệp có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; các trái phiếu đã phát hành trước khi Nghị định 65 có hiệu lực được đàm phán để kéo dài kỳ hạn tối đa không quá 02 năm;

Đồng thời, ngưng hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2023 đối với 03 nội dung quy định tại Nghị định 65 về xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân mua TPDN riêng lẻ, xếp hạng tín nhiệm bắt buộc và giảm thời gian phân phối trái phiếu.

Tại cuộc họp, Bộ Tài chính đã nhận được 13 ý kiến từ các Bộ, cơ quan Trung ương, các Hiệp hội tham dự cuộc họp… Trong đó, đa số các đại biểu đều đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính là không cần thiết kéo dài thời gian ngưng hiệu lực thi hành quy định xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân mua TPDN riêng lẻ.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, Nghị định 65 quy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân phải đảm bảo danh mục nắm giữ có giá trị trung bình từ 2 tỷ đồng tối thiểu trong vòng 180 ngày bằng tài sản của nhà đầu tư, không bao gồm tiền vay. Để duy trì nhu cầu mua TPDN của các nhà đầu tư cá nhân có tiềm lực tài chính nhưng chưa tích lũy đủ thời gian 180 ngày, Nghị định 08 ngưng thực hiện quy định nêu trên đến hết ngày 31/12/2023.

Đến nay, sau hơn 8 tháng triển khai Nghị định 08, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân đã tích lũy đủ thời gian 180 ngày để đáp ứng quy định tại Nghị định 65 nên không cần thiết kéo dài thời gian ngưng hiệu lực thi hành quy định này.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất không kéo dài thời gian ngưng quy định xếp hạng tín nhiệm bắt buộc đối với TPDN riêng lẻ.

Trước đó, việc tạm ngưng quy định xếp hạng tín nhiệm đến hết 2013 là do bối cảnh doanh nghiệp gặp khó khăn huy động vốn, trong khi thực hiện xếp hạng tín nhiệm phải mất một khoảng thời gian nhất định và tăng thêm chi phí phát hành của doanh nghiệp; ngoài ra ở thời điểm đó trên thị trường mới có 02 doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm được cấp phép.

Theo Bộ Tài chính, từ ngày 01/01/2023, TPDN chào bán ra công chúng đã thực hiện quy định về xếp hạng tín nhiệm đối với các đợt chào bán bắt buộc phải có xếp hạng tín nhiệm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phát hành ra công chúng năm 2023 đều không thuộc trường hợp bắt buộc xếp hạng tín nhiệm.

Tương tự như trái phiếu phát hành ra công chúng, nếu áp dụng quy định tại Nghị định 65 thì cũng chỉ một số trường hợp đáp ứng đủ các điều kiện thì mới phải bắt buộc xếp hạng tín nhiệm. Do vậy, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục thực hiện quy định tại Nghị định 65 sẽ không có vướng mắc.

Ngoài ra, hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã cấp phép thêm 01 doanh nghiệp, tổng số doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm là 03 trên tổng số cho phép tối đa là 05 doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm, trong đó 1 doanh nghiệp có liên doanh với tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho rằng không cần thiết kéo dài thời gian ngưng hiệu lực thi hành quy định giảm thời gian phân phối trái phiếu (từ 90 ngày xuống 30 ngày).

Bộ này cho rằng, đến nay, thanh khoản của thị trường đã ổn định trở lại. Để hạn chế tình trạng doanh nghiệp lợi dụng phân phối, chào mời nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ không phải nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tham gia mua trái phiếu, không cần thiết kéo dài thời gian ngưng hiệu lực thi hành quy định này

Ngân hàng bế tắc đòi nợ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vắng bóng nhà đầu tư lớn
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn èo uột khi nhà đầu tư cá nhân chưa quay lại, thiếu vắng cơ chế thu hút các nhà đầu tư lớn, lãi suất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư