Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Không nên lạm dụng xét nghiệm Adenovirus
D.Ngân - 02/10/2022 11:59
 
Lo lắng thái quá hay lạm dụng xét nghiệm Adenovirus có thể gây ra tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế một cách không cần thiết.

Chỉ xét nghiệm khi cần thiết

Trước tình hình số ca nhiễm Adenovirus tăng cao, nhiều gia đình khi thấy con sốt lo ngại cho con đi làm xét nghiệm. Không ít phụ huynh khi cho con vào viện đều bày tỏ mong muốn được làm các xét nghiệm chuyên sâu như Adenovirus.

Theo chuyên gia lo lắng thái quá hay lạm dụng xét nghiệm Adenovirus có thể gây ra tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế một cách không cần thiết.

Bác sĩ Đào Trường Giang, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho hay, virus Adeno cũng giống các loại virus khác, hiện không có thuốc đặc trị mà triệu chứng tới đâu, điều trị tới đó. Thậm chí, nhiều bệnh nhân nhiễm virus thể nhẹ có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Theo chuyên gia này, các bác sĩ chỉ chỉ định xét nghiệm virus Adeno trong một số trường hợp nhất định chứ không phải tất cả. Chẳng hạn  những ca bệnh nặng, kết quả xét nghiệm có thể là cơ sở để sử dụng thuốc kháng virus.

Còn các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, về mặt lý thuyết, những trường hợp nghi ngờ như có tiền sử tiếp xúc người xác định nhiễm virus (ở cùng nhà, cùng lớp...); có biểu hiện viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc, rối loạn tiêu hóa... thuộc diện có thể có chỉ định làm xét nghiệm.

Việc chỉ định xét nghiệm cần cân nhắc, không phải trường hợp nào cũng buộc phải làm. Những trường hợp có diễn biến lâm sàng rầm rộ như sốt cao, ho, khó thở, tổn thương phổi, tổn thương nhiều... cần thực hiện xét nghiệm để tiên lượng và có chỉ định điều trị phù hợp.

Do đó, việc phụ huynh tự đưa con đi xét nghiệm, bên cạnh việc gây tốn kém, lãng phí còn khiến trẻ bất tiện, khó chịu vì phải lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng quan điểm bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM khuyến cáo các phụ huynh bình tĩnh trước bệnh do virus Adeno.

Virus Adeno giống như các virus RSV (virus hợp bào), cúm, là các virus quanh năm, ít nhiều đều gây bệnh cho người. Đây là loại virus phổ biến dễ lây lan, thường trú trong họng của những người bị cảm nhẹ, những người bị viêm hô hấp. 

Số ca mắc virus adeno tăng cao sẽ gây quá tải và khó khăn cho việc chăm sóc, điều trị bệnh. Ngoài ra, số ca mắc tăng cao cũng có thể gây ra tình trạng bội nhiễm cho cả những trẻ không mắc virus adeno vào viện khám.

Triệu chứng thường gặp khi nhiễm virus là nóng, ho, sổ mũi (giống triệu chứng cảm, viêm hô hấp), nặng hơn thì khó thở, phải tới bệnh viện.

Bệnh do virus Adeno không có thuốc điều trị đặc hiệu, đa số mắc rồi tự hết. Việc điều trị giống như những đợt viêm hô hấp do virus, trường hợp cần thiết mới phải nhập viện (phòng trường hợp bội nhiễm).

Thường trẻ trở nặng là do miễn dịch kém, có bệnh nền như tim bẩm sinh, bệnh não nặng, bệnh phổi mạn tính hay do nhiễm thêm vi trùng, đặc biệt là vi trùng kháng thuốc.

Theo bác sĩ Khanh, những trẻ bị tim bẩm sinh, hen suyễn, mắc bệnh phổi mạn tính... là nhóm có nguy cơ trở nặng khi nhiễm virus Adeno.

Tùy theo cơ địa của từng người mà thời gian nhiễm bệnh do virus Adeno có thể kéo dài 3-7 ngày. Tuy nhiên, người nhiễm bệnh do virus adeno có thể bị bội nhiễm và bệnh có thể kéo dài đến 2-3 tuần.

Theo bác sĩ Khanh, người lớn không nên tự ý mua thuốc để điều trị bệnh cho trẻ. Bởi vì, các loại thuốc để điều trị triệu chứng cần phải uống đúng theo lứa tuổi; thuốc hạ sốt cần uống đủ liều cho từng độ tuổi khác nhau.

Thuốc kháng sinh không có tác dụng trong điều trị bệnh do virus và virus Adeno gây ra. Ngược lại, thuốc kháng sinh còn khiến trẻ mệt mỏi hơn hoặc thậm chí gây ra tình trạng kháng kháng sinh ở trẻ, khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn. 

Do đó, thuốc kháng sinh cần uống đúng theo chỉ định của bác sĩ và cha mẹ không nên tự ý sử dụng kháng sinh cho trẻ”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Do đó, chuyên gia này nhấn mạnh, các phụ huynh không nên tự ý đưa con đi xét nghiệm hay mong muốn được nhập viện điều trị cho an tâm… mà nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, nhằm phòng ngừa lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Vị chuyên gia khuyên mọi người nên nhắc nhở trẻ em rửa tay thường xuyên, uống đủ nước, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc để tăng sức đề kháng.

Cần làm gì phòng ngừa cho trẻ?

Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh do virus Adeno, trong khi nếu trẻ sơ sinh nhiễm virus này sẽ có diễn biến tương đối nặng. Vì thế, cách phòng bệnh do virus Adeno rất quan trọng trong giai đoạn nhiều bệnh lý hô hấp lưu hành hiện nay.

Theo chuyên gia này, việc phòng ngừa bệnh do virus Adeno gây ra tương đối khó. Tuy nhiên, người lớn có thể áp dụng một số phương pháp sau để phòng ngừa bệnh.

Cụ thể, sau khi về nhà hoặc sau khi chạm vào các đồ vật, người lớn cần rửa tay với xà phòng, thay quần áo sạch rồi mới ôm hôn trẻ để tránh virus bám trên người lây cho trẻ.

Nếu nhận thấy bản thân có các triệu chứng như ho, sổ mũi, cần đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc trực tiếp với trẻ con để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Cha mẹ cần vệ sinh nhà cửa thường xuyên.

Khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ nên cho trẻ cách ly ở nhà để hạn chế nguy cơ lây nhiễm sang những trẻ khác. Cha mẹ cần tập cho trẻ thói quen rửa tay đúng cách.

Cần cho trẻ ăn đủ chất, uống đủ nước, nghỉ ngơi đầy đủ để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Trẻ sơ sinh nhiễm virus Adeno thường tương đối nặng.

"Để phòng tránh bệnh ở trẻ sơ sinh, cha mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với càng ít người càng tốt và người lớn cần chủ động bảo vệ trẻ bằng cách rửa tay với xà phòng, thay quần áo sạch trước khi chăm sóc trẻ”, bác sĩ Khanh lưu ý.

Còn theo chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương, để phòng bệnh cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý với trẻ nhỏ là nên cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 2 tuổi. Chế độ ăn dặm của trẻ hợp lý, đủ các thành phần dinh dưỡng.

Giữ gìn môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát, không có khói, bụi, khói thuốc lá. Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên: nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lý.

Vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên, cho trẻ mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh.

Cần đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ em bị ốm, bệnh. Đặc biệt, lưu ý tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Adenovirus khiến nhiều trẻ tử vong nguy hiểm thế nào?
Theo chuyên gia y tế, Adenovirus virus là virus đường hô hấp, thường gây bệnh cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em nhỏ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư