-
“Đèn xanh” cho Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng vốn lên tới 338.000 tỷ đồng -
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án cảnh quan sông Hồng -
Cần cơ chế, chính sách đột phá phát triển năng lượng -
Đầu tư hơn 1.140 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Khánh Hòa tăng tốc thực hiện các dự án nhà máy điện hạt nhân -
Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú hơn 1.421 tỷ đồng
![]() |
| . |
Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ được đưa thảo luận tại phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kéo dài từ 23-25/3/2020.
Và một trong những nội dung được quan tâm là tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP sẽ được quy định như thế nào?
Thực tế, tại các phiên thảo luận trước về dự luật này, một số Đại biểu Quốc hội cho rằng, nên bổ sung quy định về mức trần của phần vốn nhà nước trong dự án PPP; đồng thời đề nghị Chính phủ xem xét lại quy định về lập kế hoạch vốn đầu tư công cho dự án PPP theo hướng có một dòng ngân sách riêng cho mục tiêu này.
Tuy nhiên, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã đề nghị giữ nguyên như Dự thảo Luật. Bởi thực tế trước đây, các khung pháp lý cũ, như Nghị định 108/2009/NĐ-CP hay Quyết định số 71/2010/QĐ-TTg đều đưa ra mức trần tỷ lệ vốn nhà nước, tương ứng là 49% tổng mức đầu tư và 30% tổng mức đầu tư.
Tuy nhiên, kết quả rà soát, tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 108/2009/NĐ-CP cho thấy, các dự án BOT, BTO, BT trong lĩnh vực giao thông - vận tải hầu hết có kinh phí đầu tư lớn, do đó việc khống chế mức vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 49% tổng mức đầu tư sẽ khó kêu gọi đầu tư.
Vì vậy, các văn bản pháp lý tiếp theo là Nghị định số 15/2015/NĐ-CP và Nghị định số 63/2018/NĐ-CP đã gỡ bỏ mức trần này, mức vốn nhà nước được xác định theo tính chất của từng dự án, căn cứ phương án tài chính cụ thể của dự án được nghiên cứu và khả năng bố trí vốn đầu tư công theo từng thời kỳ.
“Thực tế thời gian vừa qua, trong các dự án PPP giao thông trọng điểm, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án chủ yếu cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng”, Chính phủ cho biết.
Liên quan đến nội dung này, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đồng tình với ý kiến của Chính phủ và cho rằng, không nên quy định tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP, mà tùy theo tính chất của từng dự án, căn cứ phương án tài chính cụ thể của dự án được nghiên cứu và khả năng bố trí vốn đầu tư công theo từng thời kỳ sẽ bố trí mức vốn phù hợp.
Trong khi đó, đối với đề xuất cần có một dòng ngân sách riêng cho việc lập kế hoạch vốn đầu tư công, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, điều này là “chưa phù hợp với Luật Đầu tư công”.
Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cũng khẳng định điều này. Theo Chính phủ thì việc có một dòng ngân sách riêng chưa thực sự phù hợp và khả thi theo quy định của Luật Đầu tư công hiện hành. Do đó, việc lập kế hoạch cho phần vốn này trong dự án PPP tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công (không xây dựng một dòng ngân sách riêng).
-
Khánh Hòa tăng tốc thực hiện các dự án nhà máy điện hạt nhân -
Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú hơn 1.421 tỷ đồng -
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công vùng Đông Quảng Ngãi -
Liên danh Trung Nam Group đề xuất làm cao tốc xuyên Lâm Đồng vốn 36.340 tỷ đồng -
Nước rút 3.000 km cao tốc -
Chính phủ trình Quốc hội Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.940,34 tỷ đồng -
TP.HCM sắp có khu công nghiệp sinh thái đầu tiên
-
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Công nghệ - Viễn thông - Chuyển đổi số -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Nông nghiệp công nghệ cao -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Năng lượng - Dầu khí -
Hội nghị quốc tế TPCN 2025: Việt Nam khẳng định vị thế trong dòng chảy kinh tế sức khỏe khu vực -
Nutifood ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân Gia Lai bị ảnh hưởng bởi bão Kalmaegi -
SeABank thông báo mời thầu

