-
Hải Phòng tăng tốc hiện thực hóa Khu kinh tế chuyên biệt, tạo động lực phát triển mới -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 31,52 tỷ sau 10 tháng năm 2025 -
Giải ngân vốn đầu tư công Bộ Công thương mới đạt 16,5% kế hoạch -
Cụm công nghiệp Đa Oai: Hiện thực hóa chiến lược 2026 - 2030 -
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu đấu thầu chọn nhà đầu tư -
Các khu công nghiệp ở Lâm Đồng thu hút được 13 dự án đầu tư
![]() |
| . |
Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ được đưa thảo luận tại phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kéo dài từ 23-25/3/2020.
Và một trong những nội dung được quan tâm là tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP sẽ được quy định như thế nào?
Thực tế, tại các phiên thảo luận trước về dự luật này, một số Đại biểu Quốc hội cho rằng, nên bổ sung quy định về mức trần của phần vốn nhà nước trong dự án PPP; đồng thời đề nghị Chính phủ xem xét lại quy định về lập kế hoạch vốn đầu tư công cho dự án PPP theo hướng có một dòng ngân sách riêng cho mục tiêu này.
Tuy nhiên, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã đề nghị giữ nguyên như Dự thảo Luật. Bởi thực tế trước đây, các khung pháp lý cũ, như Nghị định 108/2009/NĐ-CP hay Quyết định số 71/2010/QĐ-TTg đều đưa ra mức trần tỷ lệ vốn nhà nước, tương ứng là 49% tổng mức đầu tư và 30% tổng mức đầu tư.
Tuy nhiên, kết quả rà soát, tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 108/2009/NĐ-CP cho thấy, các dự án BOT, BTO, BT trong lĩnh vực giao thông - vận tải hầu hết có kinh phí đầu tư lớn, do đó việc khống chế mức vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 49% tổng mức đầu tư sẽ khó kêu gọi đầu tư.
Vì vậy, các văn bản pháp lý tiếp theo là Nghị định số 15/2015/NĐ-CP và Nghị định số 63/2018/NĐ-CP đã gỡ bỏ mức trần này, mức vốn nhà nước được xác định theo tính chất của từng dự án, căn cứ phương án tài chính cụ thể của dự án được nghiên cứu và khả năng bố trí vốn đầu tư công theo từng thời kỳ.
“Thực tế thời gian vừa qua, trong các dự án PPP giao thông trọng điểm, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án chủ yếu cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng”, Chính phủ cho biết.
Liên quan đến nội dung này, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đồng tình với ý kiến của Chính phủ và cho rằng, không nên quy định tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP, mà tùy theo tính chất của từng dự án, căn cứ phương án tài chính cụ thể của dự án được nghiên cứu và khả năng bố trí vốn đầu tư công theo từng thời kỳ sẽ bố trí mức vốn phù hợp.
Trong khi đó, đối với đề xuất cần có một dòng ngân sách riêng cho việc lập kế hoạch vốn đầu tư công, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, điều này là “chưa phù hợp với Luật Đầu tư công”.
Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cũng khẳng định điều này. Theo Chính phủ thì việc có một dòng ngân sách riêng chưa thực sự phù hợp và khả thi theo quy định của Luật Đầu tư công hiện hành. Do đó, việc lập kế hoạch cho phần vốn này trong dự án PPP tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công (không xây dựng một dòng ngân sách riêng).
-
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu đấu thầu chọn nhà đầu tư -
Các khu công nghiệp ở Lâm Đồng thu hút được 13 dự án đầu tư -
EVN tăng tốc triển khai nhiều dự án điện -
“Đèn xanh” cho việc nâng đời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án giao thông 3.500 tỷ đồng -
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao? -
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đạt con số kỷ lục, hơn 21,3 tỷ USD trong 10 tháng
-
Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập cà phê mới -
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững -
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First

