
-
Đại học FPT và Dream Lab ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát triển doanh nhân khởi nghiệp
-
ETC nhận danh hiệu Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025
-
Công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024
-
Liên kết thực chất, doanh nghiệp sẽ đưa Bắc Trung Bộ thành vùng động lực phát triển mới
-
Toàn Phát Group tham gia dịch vụ Halal logistics -
ADB, JICA tài trợ 12 triệu USD cho Công ty Nước Thủ Dầu Một mở rộng nhà máy nước Bàu Bàng
“Dù bạn yêu quý nhân viên của mình đến đâu, cũng đừng coi họ như một gia đình”, Brian Chesky, CEO, Đồng sáng lập nền tảng Airbnb chia sẻ.
Brian Chesky nhận thấy, nhiều công ty có xu hướng xây dựng văn hóa gia đình, đề cao tính gắn kết giữa nhân viên, cung cấp đồ ăn miễn phí, phòng gym, quầy cà phê..., với mong muốn nhân viên dành nhiều thơi gian ở công ty hơn ở nhà.
Chiến lược này có thể giúp nhân viên hạnh phúc, làm việc năng suất hơn, nhưng đồng thời sẽ khiến nhà sáng lập khó ra quyết định trong những lúc cần thiết, ví dụ cắt giảm nhân sự vì ảnh hưởng của dịch bệnh hay suy thoái kinh tế.
“Chúng tôi từng gọi nhau là gia đình, và sau đó, chúng tôi đã phải sa thải nhân viên của mình, trong khi nếu là thành viên gia đình, không ai lại đi sa thải lẫn nhau”, Brian Chesky nói.
Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra, xây dựng văn hóa công ty kiểu “chúng ta là một gia đình” có thể làm giảm năng lực giám sát nội bộ, trong đó, nhân viên có xu hướng che giấu cho nhau, không báo cáo những hành vi sai trái của đồng nghiệp với quản lý bên trên.
Trong cuộc khảo sát đạo đức kinh doanh quốc gia thực hiện năm 2019 tại Mỹ, 45% người được hỏi cho biết, họ đã chứng kiến hành vi sai trái tại nơi làm việc, nhưng khoảng một phần ba không làm gì. Một trong số các nguyên nhân xuất phát từ tình thân và sự quan tâm tới đồng nghiệp, không muốn tố giác.
Vậy nên, mô hình tốt nhất khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, theo cựu CEO Netflix, Reed Hastings, đó là phát triển như một đội bóng. Ở đó, mỗi nhân sự phải chiến đấu để giành chiến thắng, tức là giữ được công việc của mình. Nếu không cố gắng hết sức, bất cứ nhân viên nào cũng có thể bị “thay người”, hoặc tệ hơn là bị loại bỏ khỏi đội bóng.
Trong một chương trình gameshow truyền hình về nghề nghiệp, ông Hoàng Nam Tiến, nguyên Chủ tịch FPT Software, hiện là Phó chủ tịch Hội đồng trường, Trường đại học FPT (Tập đoàn FPT) cũng ủng hộ quan điểm xây dựng văn hóa công ty như một đội bóng, hơn là một gia đình.
“Công ty như một gia đình, nghe rất là dễ thương. Thỉnh thoảng, các sếp sẽ dùng bài đấy để nói chuyện với nhân viên. Nhưng đấy là gia đình cho những đứa con ngoan thôi. Gia đình như một bàn tay, có ngón dài, ngón ngắn. Nếu như chẳng may có đứa phạm lỗi, thì trong một gia đình, chúng ta vẫn phải bảo vệ, vẫn phải nuôi nó, không thể đuổi ra khỏi nhà. Thế nhưng, công ty phải như một đội bóng, từ trên xuống dưới phải phấn đấu hết mình mỗi ‘trận đấu’ để giữ được vị trí của mình. Ronaldo có đá hay bao nhiêu, mà 3 trận không ghi bàn, thì cũng xuống dự bị. Vì vậy, công ty phải như đội bóng, không thể như gia đình”, ông Tiến khẳng định.

-
Liên kết thực chất, doanh nghiệp sẽ đưa Bắc Trung Bộ thành vùng động lực phát triển mới -
Toàn Phát Group tham gia dịch vụ Halal logistics -
ADB, JICA tài trợ 12 triệu USD cho Công ty Nước Thủ Dầu Một mở rộng nhà máy nước Bàu Bàng -
Thi đua là động lực phát triển bền vững của Petrovietnam -
Thuế Hà Nội công bố danh sách nợ thuế, có doanh nghiệp nợ gần 80 tỷ đồng -
Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của ACV giảm gần 20% -
Hải quan khu vực VI bắt đầu sử dụng con dấu số hiệu công chức mới từ 1/8
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai