Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 29 tháng 02 năm 2024,
Không phải trang bị cơ sở hạ tầng, xe hybrid đang vượt mặt xe thuần điện
Hoàng Nam - 01/04/2021 14:44
 
Ở vùng vận tốc thấp, xe trang bị động cơ lai hybrid không sạc ngoài (HEV) có thể tiết kiệm nhiên liệu lên tới 45% (kể cả trên đường thực tế lẫn trong phòng thí nghiệm).

Đây là kết quả nghiên cứu được Công ty Toyota Việt Nam (TMV) và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) cùng thực hiện nhằm theo dõi đánh giá hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện hybrid (HEV) về 4 yếu tố: tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải, an toàn và cảm giác lái trong điều kiện thực tế.  

xe hybrid
Doanh số bán xe hybrid không sạc ngoài của Toyota trong năm 2020 đạt 1,91 triệu xe, tăng 3% so với năm 2019

Kết quả thử nghiệm cho thấy, ở vùng vận tốc thấp, xe HEV có thể tiết kiệm nhiên liệu lên tới 45% (kể cả trên đường thực tế lẫn trong phòng thí nghiệm). Do vậy, trong điều kiện nội đô, thường xuyên tắc đường, xe HEV cho hiệu quả nổi bật về tính kinh tế nhiên liệu.

Theo ông Hiroyuki Ueda, Tổng giám đốc TMV chia sẻ, trên toàn cầu, Toyota đã và đang phát triển tất cả các dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV). Trong đó, lượng xe Hybrid không sạc ngoài tăng trưởng đều hàng năm.

Dù ảnh hưởng dịch Covid, nhưng doanh số xe Hybrid không sạc ngoài vẫn đạt 1,91 triệu xe, tăng gần 3% so với năm 2019.

Tại Nhật Bản, vào năm 2019, khoảng 21.000 BEV đã được bán ra, chiếm khoảng 0,5% toàn bộ thị trường xe du lịch tại nước này. Trong khi đó có khoảng 1,47 triệu HEV đã được bán tại Nhật Bản trong năm 2019, chiếm 34,2% toàn bộ thị trường xe du lịch.

Tính đến 2020, tổng doanh số xe điện hóa toàn cầu của Toyota đạt 16 triệu chiếc, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 52 tỉ lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 139 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.

Ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, xe Hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, mẫu xe Corolla Cross có phiên bản hybrid đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khách hàng, thường xuyên nằm trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam.

Tính đến tháng 03/2021, đã có 8.522 xe Corolla Cross được bàn giao tới khách hàng, đặc biệt trong đó phiên bản hybrid đạt 981 xe, chiếm 12% tổng doanh số bán của mẫu xe Corolla Cross và vượt xa mức kì vọng của TMV.

Ở quy mô toàn cầu, Toyota dự kiến doanh số bán hàng năm của xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí hydro (FCEV) kết hợp có thể đạt gần 1 triệu vào khoảng năm 2025, trong khi doanh số bán hàng năm của dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV) kết hợp dự kiến sẽ đạt khoảng 4,5 triệu vào thời điểm đó.

Ford bắt tay Volkswagen phát triển xe điện, xe bán tải
Hãng sản xuất ô tô Ford Motor Co. của Mỹ và Volkswagen AG của Đức đã ký thỏa thuận mở rộng hợp tác toàn cầu để phát triển xe bán tải hạng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư